Kết nối cung cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2020

- Thứ Năm, 28/05/2020, 18:51 - Chia sẻ
Ngày 28.5, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương và Sở Công thương Hà Nội đồng chủ trì, phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức diễn ra “Hội nghị kết nối cung cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2020”.

Đây là một trong những hoạt động Kết nối Cung Cầu nhằm khôi phục phát triển kinh tế trong thời kỳ bình thường mới của Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương và Sở Công thương Hà Nội, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng nội địa, là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, các địa phương và các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại của nước ngoài tại Hà Nội và khu vực lân cận gặp gỡ, kết nối tiêu thụ hàng Việt trên thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.


Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Vũ Bá Phú phát biểu tại hội nghị

Hội nghị thu hút sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp phân phối, thương mại tham gia để kết nối tiêu thụ hàng hóa tại thị trường trong nước cũng như thiết lập các chuỗi sản xuất hướng tới xuất khẩu bền vững. Bên cạnh đó, khu gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm của 50 doanh nghiệp trong các lĩnh vực: công nghiệp chủ lực, sản xuất hàng tiêu dùng, vườn ươm, khởi nghiệp sáng tạo, thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm, du lịch, dịch vụ, bảo hiểm, ngân hàng, doanh nghiệp của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của các đại biểu trong nước và khách quốc tế.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương Vũ Bá Phú cho biết, dịch Covid-19 vừa qua đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới nhiều mặt hàng thiết yếu khiến cho nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn không chỉ trong thị trường thương mại nội địa mà còn tác động rất lớn tới thị trường xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam. Trong tháng 4.2020, thị trường hàng hóa xuất khẩu với các nước đối tác lớn của Việt Nam đều bị sụt giảm so với tháng trước. Trong đó, thị trường ASEAN giảm 20% so với tháng 3.2020; Trung Quốc giảm 2,9%; Nhật Bản giảm 9,3%, Hàn Quốc giảm 13,7%, EU giảm 28,6%, Hoa Kỳ giảm 24,1%...

Để nhanh chóng hỗ trợ các doanh nghiệp trong tình hình bối cảnh mới, theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, Bộ Công thương - trực tiếp là Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bộ đã bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh và có chỉ đạo sát sao các đơn vị triển khai công tác phòng chống dịch bệnh và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Cục Xúc tiến thương mại đã tích cực phối hợp rất chặt chẽ với các đại sứ quán, thương vụ và tổ chức xúc tiến thương mai triển khai hiệu quả các hoạt động giao thương trực tuyến hỗ trợ các doanh nghiệp nối lại các hoạt động xuất khẩu và tìm kiếm thị trường và khách hàng mới.


Hội nghị thu hút đông đảo doanh nghiệp tham gia

Tại phiên tham luận, ông Hồ Tỏa Cẩm – Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đánh giá cao khả năng kiểm soát tình hình bệnh dịch của Việt Nam, cam kết thúc đẩy, tăng cường các hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt là kiến nghi các giải pháp tới các cơ quan liên quan tại Trung Quốc để giúp hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là hàng nông sản thông quan nhanh qua biên giới để giữ được chất lượng sản phẩm.

Tại Hội nghị đã diễn ra lễ trao biên bản ghi nhớ giữa các hệ thống phân phối, siêu thị với các doanh nghiệp sản xuất: Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam ký kết với 17 doanh nghiệp và Công ty TNHH Bán lẻ BRG ký kết với 8 doanh nghiệp để cung ứng với các mặt hàng đưa vò hệ thống phân phối của 2 công ty như: bánh mứt kẹo các loại, cà phê, hạt điều, lương khô, nước đóng chai, đồ gia dụng, nhà bếp, thực phẩm gia vị, bóng đèn phích nước, hàng dệt may...

Minh Hương