Phú Thọ: Khai mạc Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Khóa XVIII

- Thứ Tư, 08/07/2020, 16:14 - Chia sẻ
Ngày 8.7, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh Phú Thọ đã khai mạc Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Khóa XVIII. Dự kỳ họp có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ Bùi Minh Châu cùng toàn thể đại biểu HĐND tỉnh.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Thọ Bùi Minh Châu nhấn mạnh, 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động của đại dịch Covid-19, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương, dưới sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, sự cố gắng, đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh đã tập trung thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Thành công của cả nước nói chung và tỉnh ta trong việc khống chế, đẩy lùi đại dịch Covid-19 đã tạo niềm tin rất lớn trong nhân dân.

Toàn cảnh kỳ họp
Toàn cảnh kỳ họp

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh quyết định nhiều nội dung quan trọng, với tinh thần đoàn kết, đổi mới và sáng tạo, HĐND tỉnh cần tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, tăng cường tính tranh luận, đối thoại và giải trình tại kỳ họp. Trên cơ sở các nội dung và chương trình đã thông qua tại phiên họp trù bị, Kỳ họp sẽ dành thời gian thích hợp cho hoạt động thảo luận, giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn. Công tác điều hành của Chủ tọa kỳ họp tiếp tục được thực hiện linh hoạt, định hướng đại biểu tập trung thảo luận vào các vấn đề trọng tâm mà HĐND tỉnh sẽ xem xét, thông qua. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ, dành thời gian nghiên cứu kỹ tài liệu, lựa chọn các vấn đề quan trọng mà cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm, nhằm thảo luận, đóng góp ý kiến chất lượng, nhất là đối với những vấn đề còn nhiều ý kiến trái chiều, tạo sự thống nhất cao, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tại kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Phan Trọng Tấn cho biết, từ tháng 5.2020, sản xuất, kinh doanh đã dần phục hồi, các chỉ tiêu tăng cao so với tháng trước. Tổng sản phẩm trong tỉnh ước đạt trên 33 nghìn tỷ đồng; thu ngân sách nhà nước đạt gần 57% dự toán Hội đồng nhân dân tỉnh giao. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 đứng trong tốp khá và đứng thứ 3 của khu vực miền núi phía Bắc. Giá trị xuất khẩu tăng cao. Các công trình trọng điểm được tập trung chỉ đạo; công tác chỉnh trang đô thị được tăng cường. Hoạt động sản xuất công nghiệp có xu hướng phục hồi và khắc phục được tình trạng giảm sâu, lĩnh vực dịch vụ - thương mại có nhiều khởi sắc sau thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch. Lĩnh vực nông nghiệp là điểm sáng trong nền kinh tế, các mô hình sản xuất nông lâm nghiệp thủy sản thực hiện có hiệu quả; làm tốt công tác kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Toàn tỉnh công nhận thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới và số trường học chuẩn quốc gia đạt 100% kế hoạch cả năm. Các hoạt động văn hóa - xã hội được củng cố và phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bùi Minh Châu phát biểu khai mạc kỳ họp
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bùi Minh Châu phát biểu khai mạc kỳ họp

Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, kết quả tăng trưởng kinh tế đạt thấp, phần lớn các ngành sản xuất, dịch vụ đều giảm so với cùng kỳ. Hiệu quả cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất, dịch vụ đều giảm so với cùng kỳ. Hiệu quả cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh và cải cách hành chính chưa thực sự đáp ứng nhu cầu với các tổ chức, doanh nghiệp. Tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư, khu nhà ở, khu đô thị còn chậm, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn khó khăn…

Tại Kỳ họp, các đại biểu đã lần lượt nghe và đóng góp ý kiến về tất cả các báo cáo của các lĩnh vực về phát triển kinh tế - xã hội, báo cáo thẩm tra và các tờ trình. Đồng thời, Kỳ họp đã tiến hành thực hiện theo quy trình về công tác nhân sự, miễn nhiệm chức vụ Ủy viên UBND nhiệm kỳ 2016 - 2021 và cho thôi làm nhiệm vụ một số đại biểu HĐND tỉnh Khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 và bầu bổ sung chức vụ Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021, tiếp đó, các đại biểu đã họp tổ và tham gia thảo luận đóng góp vào các nội dung quan trọng của tỉnh.  

Phan Phương