Hòa Bình: Khai mạc Kỳ họp thứ Mười lăm, HĐND tỉnh khóa XVI (nhiệm kỳ 2016 - 2021)

- Thứ Tư, 22/07/2020, 16:46 - Chia sẻ
Trong 2 ngày 22 - 23.7, HĐND tỉnh Hòa Bình Khóa XVI tổ chức Kỳ họp thứ Mười lăm nhằm xem xét, thông qua một số nội dung quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dự kỳ họp có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh; Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đăng Ninh; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh; các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, cùng các lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố trong tỉnh.

Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đăng Ninh phát biểu khai mạc Kỳ họp
Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đăng Ninh phát biểu khai mạc Kỳ họp

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước tính tăng 2,05% so với cùng kỳ

Phát biểu tại Kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh cho biết, 6 tháng đầu năm 2020, trong điều kiện đặc biệt khó khăn, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến mọi hoạt động kinh tế - xã hội trong cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng. Cùng với đó, điều kiện thời tiết khô hạn diễn ra gay gắt, dẫn đến lượng nước hồ Hòa Bình thấp, dịch bệnh tả lợn châu Phi chưa được khống chế hoàn toàn, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống dân nhân trên địa bàn tỉnh.

Trước những khó khăn, thách thức đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, chủ động, sáng tạo, tập trung phòng, chống dịch bệnh và triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh - xã hội. 6 tháng đầu năm 2020, kinh tế - xã hội của tỉnh bước đầu chuyển biến tích cực và đạt được một số kết quả đáng kể. Cụ thể, về tăng trưởng kinh tế, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm ước tính tăng 2,05% so với cùng kỳ năm trước. Về nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,01%; công nghiệp - xây dựng tăng 4,59% (trong đó công nghiệp tăng 3,77%); dịch vụ giảm 1,71%; thuế sản phẩm tăng 0,39%. Cơ cấu các ngành kinh tế trong GRDP, tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản 19,25%; công nghiệp - xây dựng 43,46%; dịch vụ 32,28%; thuế sản phẩm 5,01%.

Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao tinh thần nỗ lực quyết tâm, sự thống nhất trong hành động của chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống dịch bệnh, khắc phục khó khăn; nhanh chóng, kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân bị thiệt hại sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để khắc phục, tháo gỡ các chỉ tiêu phát triển kinh tế chưa đạt theo kế hoạch đề ra. Trong đó, 10/18 khoản thu chưa đạt mức trung bình 50% so với chỉ tiêu; sản xuất nông nghiệp còn gặp khó khăn; tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp; hoạt động sản xuất kinh doanh của các thành phần kinh tế gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nguồn lực đầu tư của tỉnh còn hạn chế chưa đáp ứng được nhu cầu vốn để đầu tư phát triển.

Trước khó khăn thách thức, các đại biểu cũng đề nghị, tỉnh tiếp tục tập trung phát huy tối đa những tiềm năng, duy trì ổn định kinh tế, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách phù hợp, nhất là về tài chính, an sinh xã hội để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, người lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19. Quyết tâm thúc đẩy nền kinh tế tăng tốc sau đại dịch để phấn đấu thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu Nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra. Đặc biệt, 6 tháng cuối năm có ý nghĩa quan trọng trong việc “bứt phá” để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020), hướng tới chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVII, với rất nhiều nhiệm vụ quan trọng đặt ra, đòi hỏi HĐND tỉnh phải tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo để hoàn thành các nhiệm vụ của cơ quan dân cử ở địa phương.

Tăng thời lượng thảo luận tại tổ và tại hội trường

Tại kỳ họp này, HĐND dân tỉnh cũng tiến hành xem xét, thảo luận và quyết định các vấn đề quan trọng; xem xét, thảo luận các báo cáo bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch năm 2019; phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020; kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 12. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh sẽ cho ý kiến đối với Báo cáo của Đoàn giám sát chuyên đề về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2016 - 2020. Đồng thời, Kỳ họp cũng sẽ xem xét thông qua 32 dự thảo nghị quyết, trong đó có nội dung như chương trình giám sát của HĐND tỉnh; xem xét thông qua đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Hồ Hòa Bình đến năm 2035; phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án; thông qua danh mục bổ sung các dự án cần thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất để phát triển kinh tế - xã hội; việc giảm chỉ tiêu hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ và việc đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố thuộc các xã, phường, thị trấn khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã...

Tại Kỳ họp này, các đại biểu sẽ tiến hành miễn nhiệm chức danh, trưởng Ban Kinh tế - ngân sách của HĐND tỉnh; miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh đối với nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Công an tỉnh. Bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh đối với Giám đốc các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo; Công an tỉnh; cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh đối với 3 đại biểu theo quy định của pháp luật.    

Trong bối cảnh cả hệ thống chính trị, nhất là UBND tỉnh, các Sở, ngành đang tập trung tối đa cho công tác chỉ đạo điều hành khôi phục sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19, thay vì chất vấn trực tiếp tại hội trường như thông lệ, các vị đại biểu HĐND tỉnh sẽ gửi chất vấn bằng văn bản đến UBND tỉnh và Thủ trưởng các Sở, ngành. Các văn bản chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được tổng hợp để báo cáo HĐND tỉnh. Đồng thời, HĐND tỉnh sẽ tăng thời lượng thảo luận tại Tổ và tại Hội trường, để UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở, ngành giải trình, làm rõ những vấn đề mà đại biểu, cử tri và nhân dân quan tâm.

Phan Phương