Khánh thành và bàn giao hệ thống cấp nước sạch cho người dân xã Hà Lâm, Thanh Hóa

- Thứ Năm, 26/09/2019, 20:38 - Chia sẻ
Sáng 26.9, tại xã Hà Lâm, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, Viện Dân số Sức khoẻ và Phát triển (PHAD) đã phối hợp với các đơn vị địa phương tổ chức lễ khánh thành và ký kết bàn giao công trình cấp nước sạch cho cụm dân cư 5 trên địa bàn xã Hà Lâm do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

Buổi lễ có sự tham gia của Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa Phạm Ngọc Thơm, đại diện Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Kim Thùy Oanh và các ban, ngành liên quan cùng người dân địa phương.


Phó giám đốc sở Y tế tỉnh Thanh Hóa Phạm Ngọc Thơm phát biểu

Phát biểu tại buổi lễ, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa Phạm Ngọc Thơm cho biết, số người được sử dụng nước hợp vệ sinh toàn tỉnh Thanh Hóa đã tăng lên đáng kể từ 74% năm 2012 đến 80,6% năm 2015 và đến nay trên toàn tỉnh đã có khoảng 94,4% người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh; trong đó có đến 50,3% người dân đã được sử dụng nước sạch trong ăn uống và sinh hoạt. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, cùng sự gắn kết của các địa phương, sự tham gia của người dân, cộng đồng tại một số địa phương vẫn còn hạn chế, vì vậy cho đến nay vẫn còn nhiều xã, nhiều hộ gia đình, nhất là các hộ nghèo còn đối mặt với vấn đề thiếu nước sạch sinh hoạt chưa thực sự hợp vệ sinh như xã Hà Lâm.


Bà Kim Thùy Oanh – đại diện Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID)

Ông Bùi Văn Hạ công tác tại Trung tâm Y tế huyện Hà Trung cũng cho biết: “xã Hà Lâm là vùng ven sông, nước ô nhiễn rất nhiều, người dân rất dễ mắc những căn bệnh về tiêu hoá như tiêu chảy cấp, bệnh viêm da cấp tính, bệnh về mắt, đặc biệt là vào mùa mưa lũ. Từ khi người dân thay đổi được tập quán sử dụng nước hợp vệ sinh hơn thì những căn bệnh trên có tỷ lệ giảm thiểu tương đối cao.”

Với mục tiêu tăng cường tiếp cận nước sạch nhằm hỗ trợ và hỗ trợ nâng cao sức khỏe của người dân tại các xã nghèo vùng nông thôn Việt Nam, viện PHAD đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành xây dựng 05 hệ thống cấp nước sạch cho người dân Hà Lâm, trong đó 04 hệ thống tại 4 điểm trường (trường mần non khu A và khu B; trường tiểu học và trường trung học cơ sở) và 01 hệ thống tại cụm dân cư số 05, thôn Chuế Cầu. Hệ thống sẽ cung cấp đầy đủ nước sạch sinh hoạt cho 110 hộ dân tại cụm dân cư 05 trên địa bàn xã. Ngày 30.3.2019, hệ thống nước sạch đã hoàn thiện và được bàn giao cho 04 điểm trường nói trên. Sáng 26.9.2019 hệ thống nước sạch tại cụm dân cư 05 xã Hà Lâm cũng đã được bàn giao.

Sau một quá trình sử dụng nước sạch, người dân tại địa bàn có 05 hệ thống cấp nước sạch nói trên cho biết, trước đây phải sử dụng nước giếng đào, rất nhiều cát, lượng nước thì ít, mùa mưa lũ nước bẩn vô cùng, sinh hoạt rất khó khăn. Từ khi hệ thống cấp nước sạch được lắp đặt và đưa vào thử nghiệm, mọi người cảm thấy rất phấn khởi, sinh hoạt thoải mái hơn trước rất nhiều.


 Lễ cắt băng khánh thành hệ thống cấp nước sạch xã Hà Lâm, huyện Hà Trung, Thanh Hóa

Chương trình đã gúp cải thiện điều kiện vệ sinh, sinh hoạt cho các hộ gia đình thuộc địa bàn xã Hà Lâm, Thanh Hóa. Đồng thời góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới của các địa phương.

Để chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tại tỉnh Thanh Hóa đạt kết quả cao, sắp tới, Viện Dân số Sức khoẻ và Phát triển (PHAD) sẽ phối hợp với các doanh nghiệp địa phương, cơ quan các cấp để nhân rộng mô hình cấp nước sạch học đường và nước sạch cụm dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá và các tỉnh thành khác trên cả nước, đặc biệt sẽ ưu tiên hỗ trợ các địa phương miền núi khó khăn về nguồn nước sạch như huyện Mường Lát, Thanh Hóa.

Xuân Tùng