Khát khao cống hiến cho cộng đồng

- Thứ Hai, 06/07/2020, 17:14 - Chia sẻ
Câu chuyện của chàng trai khuyết tật Đặng Văn Tĩnh bị liệt tứ chi vượt lên số phận, sống có ích đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến công chúng, đặc biệt đến những số phận kém may mắn để họ vươn lên trong cuộc sống.

Đặng Văn Tĩnh, quê ở xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) sinh ra trong một gia đình nghèo sống chủ yếu dựa vào nghề nông. Vốn là một đứa trẻ khỏe mạnh bình thường, thế nhưng lên lớp 5, bỗng nhiên Tĩnh mắc một căn bệnh lạ, cứ đi được một đoạn là bị ngã. Đến năm 15 tuổi thì anh hoàn toàn không đi lại được nữa, và từ đó phải gắn bó với chiếc xe lăn. Anh Tĩnh cho biết, bố mẹ anh vì thương con đã đưa anh chạy chữa khắp nơi, bệnh viện nào cũng đi, ai chỉ chỗ nào cũng tìm đến nhưng cũng chỉ nhận được cái lắc đầu bất lực của thầy thuốc. Hằng ngày ngồi trên xe lăn nhìn bạn bè chạy nhảy, múa hát, nước mắt Tĩnh đã không biết bao nhiêu lần rơi. Nhưng trong hoàn cảnh ấy, niềm lạc quan và nghị lực của cậu bé Tĩnh ngày nào đã chẳng thể bị khuất phục.

Chân dung anh Đặng Văn Tĩnh, quê ở xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ (Hưng Yên)
"Mái ấm tình thương" do Đặng Văn Tĩnh, quê huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) thành lập đến nay đã có hơn 40 thành viên

Danh ngôn có câu: "Khi cuộc đời cho bạn cả trăm lý do để khóc, hãy cho đời thấy bạn có cả ngàn lý do để cười". Biết mình thiệt thòi nên chẳng bao giờ Tĩnh thôi cố gắng. Không chỉ tự động viên mình, Tĩnh còn liên lạc, kết nối với nhiều bạn khuyết tật khác như mình. Năm 18 tuổi - khi trưởng thành và bắt đầu biết nhận thức rõ ràng hơn về tương lai, được tiếp xúc nhiều hơn với những người khuyết tật, Tĩnh mong muốn quy tụ những người đồng cảnh ngộ, giúp nhau vượt qua khó khăn trong đời sống tinh thần, cùng được sống vui vẻ. Khát khao cống hiến cho cộng đồng, chia sẻ những khó khăn với các bạn có hoàn cảnh như mình, Tĩnh đã thành lập "Mái ấm tình thương". Hiện số thành viên đã là hơn 40.

Hơn 40 thành viên là hơn 40 số phận, nhưng họ có một điểm chung là nghị lực và mục đích sống vì cộng đồng. Đều đặn hàng tháng, các bạn dạo quanh các con phố từ Hưng Yên tới Hà Nội bán đĩa nhạc, bông tăm, và tổ chức chương trình ca nhạc gây quỹ từ thiện do chính các thành viên trong nhóm sáng tác và biểu diễn.

"Mái ấm Tình thương" cũng là cầu nối giữa những nhà hảo tâm với người khuyết tật, giúp nhiều người khiếm thị tìm được công việc thích hợp tại các cơ sở tẩm quất người mù. Ông Đặng Quang Lượng (56 tuổi) là một thành viên lớn tuổi trong “Mái ấm tình thương” cho biết: “Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Tĩnh vẫn luôn truyền được cảm hứng, tình yêu thương, tình yêu cuộc sống cho mọi người. Bản thân tôi cũng cảm thấy phải học tập anh ấy rất nhiều để làm cho cuộc sống này tốt đẹp hơn”.

Dù hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn nhưng Tĩnh không trông mong vào sự thương hại của mọi người, bởi anh nghĩ mình còn may mắn hơn nhiều người khác. Câu chuyện của anh đã trở thành niềm cảm hứng cho rất nhiều người, bởi trong anh luôn có một tinh thần “Không gì là không thể”, vươn lên chiến thắng số phận.

Trong chương trình “Nối trọn yêu thương” được phát sóng trên VTV1, nhiều người cảm kích trước nghị lực và tinh thần lạc quan của Tĩnh. Khán giả có nick Tuyết Trần Thị đã nhắn gửi trên fanpage của chương trình: “Chào em! Đại diện cho những con người nghị lực luôn vươn lên những chông gai bươn chải cùng cuộc sống khó khăn làm động lực tinh thần, truyền cảm hứng cho những hoàn cảnh không may mắn thật đáng khâm phục. Chúc em và mọi người luôn giữ vững trái tim nhiệt huyết”.

Dành nhiều tình cảm cho cá nhân Tĩnh và Câu lạc bộ “Mái ấm tình thương”, chị Trần Uyên Phương – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã nhắn gửi: “Chào bạn Tĩnh, khi biến cố ập đến cho cuộc sống của em, cho đến bây giờ em đã có thể tạo thêm tiếng cười và đem ý nghĩa cuộc sống của mình đến cho những người xung quanh. Đó cũng chính là bài học cho chị cũng như những người khác được truyền cảm hứng và tiếp tục động lực đi tới. Câu chuyện của em mang đến cho mọi người sự tích cực, cảm ơn em đã mang đến niềm cảm hứng trong cuộc sống”.

Cũng thông qua chương trình Nối trọn yêu thương, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã gửi đến Tĩnh một phần quà để tiếp thêm động lực cho Tĩnh lan toả những công việc thiện nguyện ý nghĩa và truyền cảm hứng đến cho cộng đồng.

Anh Hiến