Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn, Phú Thọ

Khi “Lời nói yêu thương, hành động nhân ái” được nhân rộng

- Thứ Tư, 30/09/2020, 06:28 - Chia sẻ
Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn (Phú Thọ), là đơn vị sự nghiệp y tế hạng II, hoạt động theo mô hình trung tâm y tế hai chức năng đó là khám bệnh, chữa bệnh và y tế dự phòng. Tạo niềm tin từ những hành động cụ thể, TTYT Thanh Sơn đang nhân rộng những hành động nhân ái.

Tập trung phòng, chống Covid-19

Về Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn những ngày đầu tháng tám, chúng tôi chứng kiến không khí nghiêm túc đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona trong bối cảnh dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương. Giám đốc Trung tâm Y tế Thanh Sơn Hoàng Minh Hùng cho biết: Ngay khi tiếp nhận các công điện, chỉ thị, quyết định của Chính phủ, Bộ Y tế về phòng chống Covid-19, đơn vị đã rất nhanh chóng triển khai xây dựng các kịch bản ứng phó và chuẩn bị cơ sở vật chất để chống dịch.

Theo đó, mục tiêu chung của Trung tâm đề ra là tăng cường giám sát và phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn và 23 trạm y tế, kiểm soát tốt không để dịch bệnh lây lan. Đồng thời, bảo đảm tốt công tác tiếp nhận, thu dung người bệnh, khám sàng lọc, phân luồng, cách ly để hạn chế mức độ lây nhiễm chéo và hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ tử vong; phối hợp với bệnh viện tuyến trên để được hướng dẫn trong quá trình điều trị tại bệnh viện và khi chuyển viện; cập nhật thường xuyên, báo cáo nhanh chóng, chính xác tình hình bệnh dịch theo quy định.

Giám đốc Trung tâm Hoàng Minh Hùng nhấn mạnh: Để có thể ứng phó kịp thời, kịch bản của chúng tôi xây dựng đề ra các tình huống. Cách xử trí trong các tình huống đều đặt mục tiêu phải phát hiện sớm ca bệnh để xử lý triệt để, điều trị hiệu quả theo đúng phác đồ của Bộ Y tế, tránh lây lan ra cộng đồng và các cán bộ y tế.

Để phòng chống có hiệu quả dịch bệnh, các biện pháp được Trung tâm Y tế Thanh Sơn tập trung thực hiện thời gian qua là phổ biến, áp dụng và tuân thủ “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới” của Bộ Y tế. Đơn vị tăng cường công kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện: Vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn tập trung, trang bị dung dịch sát khuẩn tại cửa mỗi buồng bệnh, các bàn khám và tất cả các bồn rửa tay; tập huấn lại công tác phòng chống nhiễm khuẩn cho toàn bộ nhân viên y tế. Hướng dẫn người bệnh, người nhà người bệnh sử dụng dung dịch sát khuẩn tay nhanh miễn phí tại Trung tâm. Đồng thời đơn vị cũng chuẩn bị tốt nhân lực, khu vực khám, cấp cứu, cách ly điều trị, trang thiết bị vật tư để sẵn sàng tiếp nhận người bệnh; tổ chức 2 khu cách ly: một tại phòng khám phân loại nghi ngờ ở khoa Khám bệnh và một ở phòng 214 khoa Nội tổng hợp. Đối với các khoa phòng tùy theo chức năng, nhiệm vụ được phân công cụ thể, ứng phó hiệu quả trong mọi tình huống.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế Thanh Sơn còn chú trọng viết bài truyền thông về các biện pháp phòng tránh Covid-19 nhằm tránh gây sự hoang mang cho người dân.

“Lời nói yêu thương, hành động nhân ái” được nhân rộng

Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn có tổng số 394 cán bộ khối điều trị và khối dự phòng, được giao chỉ tiêu 400 giường, trong đó 170 giường theo chỉ tiêu pháp lệnh; 230 giường xã hội hóa. Với mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là tiêu chí hàng đầu, chất lượng khám chữa bệnh của trung tâm ngày càng được nâng cao, phạm vi điều trị ngày càng được mở rộng, nhiều kỹ thuật mới được áp dụng. Hiện tại, khối bệnh viện đã triển khai được 03 kỹ thuật khó, kỹ thuật mới lần đầu tiên được thực hiện tại đơn vị như: Nội soi can thiệp nhuộm màu chẩn đoán ung thư sớm đường tiêu hóa, siêu âm mắt, sock tim chuyển nhịp.

Theo Giám đốc Trung tâm Hoàng Minh Hùng, công tác đổi mới phong cách phục vụ mang tính chuyên nghiệp hướng tới sự hài lòng của người bệnh khi đến khám chữa bệnh được Trung tâm triển khai rất rốt ráo. Đơn vị duy trì ứng dụng hệ thống máy gọi, lấy số tự động, sử dụng thẻ thông minh tại khoa khám bệnh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến khám và điều trị.

 Trung tâm cũng thành lập Tổ Công tác xã hội có chức năng kết nối, hỗ trợ các vấn đề về xã hội, các khó khăn của các bệnh nhân và gia đình trong Trung tâm.

Hàng loạt các đề án được Tổ Công tác xã hội phối hợp với Đoàn Thanh niên, Chi hội Bác sĩ trẻ xây dựng và triển khai thực hiện như Đề án “Tiếp sức người bệnh trong Trung tâm”, “Tích cực rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật”, “Nụ cười từ trái tim”, “Lời nói yêu thương, hành động nhân ái”.

Giám đốc Trung tâm Hoàng Minh Hùng đánh giá: Nhận thức sâu sắc về việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đội ngũ viên chức y tế đã có nhiều chuyển biến về nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh.

Tùng Lâm