Khi quyết sách được doanh nghiệp đồng hành

- Thứ Ba, 25/08/2020, 06:23 - Chia sẻ
Chủ trương xây dựng đô thị loại III được tỉnh Hà Tĩnh và thị xã Hồng Lĩnh duy trì xuyên suốt ở nhiệm kỳ 2015 - 2020, tiếp tục nhấn mạnh tại nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo đó, giải pháp xã hội hóa hoạt động chỉnh trang đô thị, có cơ chế hỗ trợ để Nhà nước và nhân dân cùng làm đã được cụ thể hóa trong các quyết sách của cấp ủy, cơ quan dân cử và được hiện thực hóa ở nhiều đơn vị, được các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã hưởng ứng.

100% kinh phí do doanh nghiệp tài trợ

Đến Bình Hồng (tổ dân phố 7, phường Bắc Hồng), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi hầu hết các tuyến đường nội tổ đã được phủ thảm nhựa mịn màng, đen nhánh. Đang hướng dẫn người dân chỉnh trang vỉa hè tại ngõ 234 đường Trần Phú, ông Mạnh Trọng Đường - Tổ trưởng tổ dân phố 7 hồ hởi khoe: Hưởng ứng phong trào chỉnh trang đô thị theo hình thức thảm nhựa có sự hỗ trợ của cấp trên, sau khi họp dân, tổ đã mạnh dạn đăng ký 100% các tuyến lối, vừa làm đẹp cho mọi nhà, vừa chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp. Niềm vui đến với bà con khi Công ty TNHH Như Nam - doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn đăng ký ủng hộ rải thảm toàn bộ các tuyến đường tổ đăng ký, nên chúng tôi chỉ góp công tu chỉnh vỉa hè, làm hệ thống điện chiếu sáng và pano trang trí. Đến nay, 11/11 tuyến đã được thảm toàn bộ.

Theo ông Đường, nhiều hộ ở khu vực Bình Hồng chủ yếu gắn bó với nghề nông, cuộc sống phần lớn đủ ăn, số hộ dư giả không nhiều. Tuy nhiên, trên địa bàn tổ có một số doanh nghiệp đóng chân và luôn đồng hành với cấp ủy, ban cán sự tổ trong mọi hoạt động. Tiêu biểu là Công ty TNHH Như Nam, Công ty Sơn Hải, Tân Mai Linh… Trước khi được khoác lên mình thảm nhựa, hầu hết các tuyến đường của Tổ là con đường bê tông gồ ghề, một số đoạn đã xuất hiện ổ gà. Được doanh nghiệp hỗ trợ 100% nên người dân phấn khởi vì không phải đóng góp. Sau khi thảm xong nền đường, hầu hết Nhân dân các tuyến đồng loạt chỉnh trang vỉa hè, trang trí pano, cờ và lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng. Từ đó, bộ mặt tổ dân phố 7 khởi sắc hẳn lên.

Tính đến thời điểm này, toàn phường Bắc Hồng đã rải thảm nhựa được 21 tuyến, với kinh phí trên 10 tỷ đồng và 100% nguồn vốn Công ty TNHH Như Nam đã tài trợ. Không chỉ hỗ trợ chính quyền và nhân dân phường Bắc Hồng chỉnh trang đô thị, công ty đã tham gia xây dựng các công trình hạ tầng như các đường giao thông nội thị, liên phường xã, hạ tầng tái định cư, giao thông nội đồng, kênh mương nội đồng cho các phường, xã. Qua đó, góp phần xây dựng nông thôn mới; thi công một số tuyến đường bê tông, hệ thống thoát nước, thảm bê tông một số tuyến đường các phường Nam Hồng, Đức Thuận, Trung Lương, góp phần lớn hoàn thành kế hoạch chỉnh trang đô thị hàng năm, được thị xã vinh danh trên nhiều diễn đàn. Bên cạnh đồng hành trong chỉnh trang đô thị, công ty còn góp phần chuyển đổi chợ Hồng Lĩnh sang vị trí mới bảo đảm các quy chuẩn của đô thị hiện đại, văn minh.

Đòn bẩy đẩy nhanh tiến độ các công trình

Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 26.12.2016 về việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động nguồn lực xây dựng thị xã Hồng Lĩnh đạt đô thị loại III vào năm 2020 và Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 20.4.2017 về lãnh đạo xây dựng, nâng cao chất lượng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị giai đoạn 2017 - 2020 và những năm tiếp theo của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Hồng Lĩnh, HĐND thị xã đã xây dựng cơ chế hỗ trợ đi kèm làm đòn bẩy đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình các phường, xã đã đăng ký.

Theo đó, các cơ chế, chỉnh trang đô thị theo hướng nhà nước và Nhân dân cùng làm. Nổi bật là cơ chế hỗ trợ chỉnh trang, nâng cấp kết cấu áo đường bê tông hạt mịn, rải thảm bê tông nhựa hạt mịn, nâng cấp mở rộng đường bê tông, đường giao thông nội đồng; xây mới, nâng cấp nhà văn hóa... được các địa phương triển khai thực hiện, nhận được sự đồng hành tích cực của các tầng lớp Nhân dân và doanh nghiệp.

Tính chung giai đoạn 2016 - 2020, toàn thị xã có trên 300 công trình chỉnh trang đô thị thực hiện theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Tổng nguồn lực bằng tiền mặt đã huy động thực hiện trên 300 tỷ đồng, trong đó ngân sách thị xã đã cấp hỗ trợ trên 150 tỷ đồng, còn lại là nhân dân và doanh nghiệp đóng góp. Riêng năm 2019, có 92 công trình chỉnh trang đô thị được thực hiện và tăng lên đáng kể theo từng năm, tăng 64,2 % so với năm 2017 và tăng 58,6% so với năm 2018, 6 tháng đầu năm 2020 xây dựng và hoàn thành 24 công trình. Nhiều tuyến đường nhỏ, đường cụt trước đây giờ đã được mở rộng từ 6 - 15m theo quy chuẩn, quy hoạch và có hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước, vỉa hè và cây xanh tạo mỹ quan đô thị và góp phần cải thiện môi trường sống cho Nhân dân.

Quyết sách trúng, kịp thời cùng với sự đồng hành của doanh nghiệp, người dân, đến thời điểm này mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng thị xã Hồng Lĩnh đã sắp cán đích hoàn thành kế hoạch chỉnh trang đô thị đề ra cho năm 2020 với 100 công trình, phần lớn là công trình rải thảm nhựa. Tin rằng, với sự năng động của chính quyền, hỗ trợ của người dân, doanh nghiệp, Hồng Lĩnh sẽ thực hiện thành công mục tiêu xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại III, tạo nền tảng trở thành đô thị văn minh, hiện đại phía Bắc Hà Tĩnh.

Lê Hồng Hạnh, Phó trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh