Kho bạc Nhà nước có tân Tổng giám đốc

- Thứ Ba, 29/09/2020, 08:44 - Chia sẻ
Ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) giữ chức Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước từ ngày 24.9.2020.

Ông Nguyễn Đức Chi sinh năm 1970, là thạc sĩ kinh tế. Ông từng đảm nhiệm các vị trí chuyên viên KBNN, chuyên viên Vụ Chính sách tài chính (Bộ Tài chính), Phó trưởng phòng, Trưởng phòng, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính (Bộ Tài chính), Chánh văn phòng Bộ Tài chính. Ông được Thủ tướng bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC từ ngày 28.12.2015.

Sáng 28.9, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tổ chức Hội nghị Công bố quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm Tổng giám đốc KBNN. Theo đó, ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC được Bộ trưởng Bộ Tài chính điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng giám đốc KBNN kể từ ngày 24.9.2020. 

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn chúc mừng và mong ông Nguyễn Đức Chi cùng tập thể cán bộ của KBNN thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, “28 năm qua chưa có năm nào ngân sách nhà nước và KBNN khó khăn như năm nay”. Năm nay, ngân sách khả năng hụt thu 140 - 145 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng kinh tế có thể chỉ đạt 1,7%. Chính phủ một mặt phải tập trung phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, bảo đảm an sinh xã hội, mặt khác phải thúc đẩy các nguồn lực đầu tư hạ tầng.

“Trong bối cảnh này, nhiệm vụ của KBNN không chỉ huy động vốn cho bù đắp bội chi mà còn phải sẵn sàng huy động thêm để bảo đảm kết nối ngân sách nhà nước và phù hợp với khả năng giải ngân. Đây không chỉ là nhiệm vụ của năm nay mà còn là thách thức của 2021 và những năm sau”.

Cùng với đó, KBNN phải sớm hoàn thiện chiến lược phát triển giai đoạn 2021 - 2020 để trình Thủ tướng ban hành; xây dựng Báo cáo tài chính nhà nước - việc này “KBNN đã đi được một bước khá quan trọng nhưng so với yêu cầu vẫn còn thiếu, đặc biệt là nhóm liên quan đến tài sản quốc gia”, Thứ trưởng Bộ Tài chính đánh giá.

Ông Nguyễn Đức Chi (trái) nhận quyết định bổ nhiệm Tổng Giám đốc KBNN  

Ảnh: H.Lan 

Một nhiệm vụ quan trọng khác đối với tân Tổng giám đốc và toàn ngành kho bạc thời gian tới là phải cải cách thủ tục hành chính đầy đủ và trách nhiệm. “Những đóng góp của KBNN vào cải cách hành chính của Bộ Tài chính rất quan trọng, do vậy KBNN phải sớm hoàn thành hệ thống thanh toán điện tử và phủ sóng dịch vụ công trực tuyến để tạo thuận lợi tối đa cho các đơn vị sử dụng ngân sách”, Thứ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu.

Nhận nhiệm vụ, tân Tổng giám đốc KBNN Nguyễn Đức Chi chia sẻ, vinh dự này đồng thời là trách nhiệm to lớn của mình với hệ thống kho bạc và ngành tài chính. Ông cam kết sẽ luôn nỗ lực, cố gắng rèn luyện phẩm chất đạo đức, đề cao tinh thần trách nhiệm, cùng với ban lãnh đạo và cán bộ hệ thống KBNN vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào thành tích chung của ngành tài chính trong xây dựng và phát triển đất nước.

Hệ thống KBNN được tái thành lập, trực thuộc Bộ Tài chính và chính thức hoạt động từ ngày 1.4.1990. Trong 30 năm qua, hệ thống KBNN đã có những bước phát triển nhanh và bền vững, khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của mình trong hệ thống quản lý tài chính công, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển của đất nước. Bước vào giai đoạn mới, hệ thống KBNN xác định phải tiếp tục có những cải cách mạnh mẽ cả về cơ chế chính sách, quy trình nghiệp vụ, hiện đại hóa công nghệ quản lý và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Cụ thể, mục tiêu phát triển cho giai đoạn tới là xây dựng kho bạc hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả với 3 trụ cột phát triển chính: Nâng cao chất lượng dịch vụ kho bạc, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ; Tổ chức bộ máy thống nhất theo mô hình kho bạc khu vực, hướng tới mô hình kho bạc 2 cấp (cấp điều hành và cấp thực hiện); Đến năm 2030, toàn bộ các hoạt động quản lý, quản trị, cung cấp dịch vụ của KBNN được thực hiện trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, có sự kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan để hướng tới hình thành kho bạc số.

H.Lan