Khoảnh khắc trở thành người đại biểu nhân dân

- Thứ Sáu, 01/02/2019, 18:25 - Chia sẻ
Cách đây hơn 10 năm, vào đầu tháng 3.2007, tôi được anh Võ Đức Huy, khi đó là Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, mời sang phòng làm việc. Anh Năm Huy thông báo là để chuẩn bị cho việc thực hiện quyết định của Trung ương sáp nhập các Ban Kinh tế, Ban Nội chính, Ban Tài chính - Quản trị vào Văn phòng Trung ương Đảng để bộ máy gọn nhẹ hơn mà vẫn tăng cường được công tác tham mưu cho Đảng, Trung ương quyết định giới thiệu một số đồng chí cấp vụ trưởng của các ban Đảng, đáp ứng các tiêu chuẩn của ĐBQH theo luật định, ra ứng cử ĐBQH Khóa XII và Ban Kinh tế dự kiến sẽ giới thiệu tôi và hai đồng nghiệp nữa.

Ngay sau đó, Ban đã tổ chức lấy ý kiến nhận xét tại hội nghị cử tri của Ban rồi hội nghị lãnh đạo Ban, đại diện các đoàn thể, lãnh đạo các đơn vị thuộc Ban để thảo luận, giới thiệu chúng tôi ra ứng cử ĐBQH. Ban cũng cử anh Trần Trác, Vụ trưởng Vụ Kinh tế phía Nam của Ban dự hội nghị cử tri khu phố nơi tôi cùng gia đình sinh sống ở phường 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Các cuộc hội nghị cử tri diễn ra hết sức thuận lợi, được các đồng chí, đồng nghiệp và bà con dân phố ủng hộ hết mình làm tôi rất phấn khởi.


Ông Trần Văn trong một lần đi tiếp xúc cử tri

Bây giờ nhìn lại, tôi nghĩ có thể hồ sơ ứng cử của chúng tôi được tổ chức nộp tại Hội đồng Bầu cử Quốc gia vừa kịp thời gian theo luật định để chuyển đến Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đưa vào danh sách hiệp thương. Lúc đó tôi đang là Chánh Văn phòng Ban Kinh tế Trung ương được phân công về ứng cử ở Cà Mau; Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp Cao Ngọc Xuyên về Bạc Liêu; và Vụ trưởng Vụ Công nghiệp Nguyễn Đức Kiên về Sóc Trăng - ba tỉnh Tây Nam Bộ.

Trước khi chúng tôi đi vận động bầu cử, ngày 29.4, anh Năm Huy đã trực tiếp giới thiệu chúng tôi với từng địa phương. Anh Trương Tấn Sang, nguyên là thủ trưởng trực tiếp của chúng tôi khi còn ở Ban Kinh tế Trung ương, lúc đó đang Thường trực Ban Bí thư cũng rất quan tâm, thường xuyên gọi điện hỏi thăm chúng tôi trong quá trình tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử. Anh Tạ Hữu Thanh, khi đó là Phó Trưởng ban, ĐBQH tỉnh Vĩnh Long (Khóa XI) cũng truyền đạt cho anh em chúng tôi kinh nghiệm vận động bầu cử và tiếp xúc cử tri ở phía Nam... Từ ngày 2.5, tôi bắt đầu đi vận động bầu cử tại đơn vị bầu cử số 1 của Cà Mau gồm hai huyện Thới Bình, U Minh và TP Cà Mau cùng với 4 ứng cử viên nữa.

Mãi sau này, khi không còn là đại biểu nữa, tôi mới nghe nhà báo Phan Xanh ở Truyền hình QH thuật lại là chị được nghe ông Trần Thanh Liêm (Ba Liêm), Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực MTTQ tỉnh Cà Mau kể rằng, lúc thực hiện hiệp thương giới thiệu ĐBQH Khóa XII, ông nghĩ tôi sẽ không trúng cử, vì tôi “là người ứng cử lần đầu, lại là đại biểu Trung ương giới thiệu, nhân dân Cà Mau chân chất, thật thà thường ưu ái người địa phương hơn, bởi họ ở ngay bên cạnh mình, còn anh Trần Văn thì xa xôi cách trở quá, vả lại chắc sự hiểu biết về cử tri cũng ít hơn”. Cũng theo lời ông Ba Liêm, thì “ông đã đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, ngay từ lần tiếp xúc cử tri đầu tiên, sự chân thành, cởi mở, gần gũi rất tự nhiên của anh đã giúp người dân lựa chọn đúng đại biểu của mình. Rồi chẳng lâu sau đại biểu Trần Văn trở thành người bạn tốt, một người anh em và là tấm gương trong cách cư xử, cách làm việc, cách tiếp cận và phục vụ nhân dân không chỉ với ông mà còn với nhiều cán bộ lãnh đạo ở Cà Mau”. Trong hai khóa làm đại biểu của Cà Mau, tôi rất gắn bó với ông Ba Liêm và MTTQ tỉnh trong các hoạt động xã hội, vận động hỗ trợ cộng đồng, xóa đói giảm nghèo, xây dựng giao thông nông thôn ở địa phương.

Thế rồi, tới ngày 20.5, người dân cả nước đã đi bỏ phiếu, lựa chọn 500 đại biểu từ 875 ứng cử viên cho QH Khóa XII. Đây là lần đầu tiên chúng ta đi bầu với số ứng cử viên phải nhiều hơn số người được bầu ít nhất là 2 tại các đơn vị bầu cử. Cuộc bầu cử này được đánh giá là dân chủ, cởi mở hơn khi bà con cử tri được tìm hiểu kỹ chương trình hành động cụ thể, thực chất của từng ứng cử viên trong các cuộc tiếp xúc vận động bầu cử. Khi đó, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của Cà Mau còn rất khó khăn, huyện Ngọc Hiển và trên 60 xã trong tỉnh còn bị chia cắt về giao thông, Quốc lộ 1A chỉ mới tới thị trấn Năm Căn, cơ sở vật chất kỹ thuật của các bệnh viện tuyến huyện, chuyên khoa tuyến tỉnh còn rất nghèo nàn. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nhiều hộ dân chưa được dùng điện lưới, chưa có nước sạch, chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh… Vậy nên, khi vận động bầu cử, tôi đã tập trung vào các mục tiêu, giải pháp phát triển giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, cung cấp điện, nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn, góp phần gia tăng sản xuất, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của bà con tỉnh nhà. Các hoạt động nghị trường sau này của tôi cũng luôn hướng tới những mục tiêu này.   

Đến chiều 29.5.2007, Hội đồng Bầu cử Trung ương thông báo kết quả 493 người trúng cử ĐBQH Khóa XII, trong đó có ba anh em chúng tôi. Tôi đã bắt đầu làm người đại biểu dân cử của tỉnh Cà Mau trong suốt hai nhiệm kỳ như thế đó!

Cho tới bây giờ và mãi mãi về sau, tôi vẫn luôn biết ơn cử tri Cà Mau đã ủng hộ, giúp đỡ tôi hoàn thành nhiệm vụ người đại biểu dân cử và tôi giữ lại cho mình những kỷ niệm đẹp đẽ và thương yêu nhất về những con người của vùng đất Mũi cực Nam của Tổ quốc mà tôi đã được vinh dự phụng sự.

Trần Văn - ĐBQH Khóa XII, XIII