Bảo đảm An toàn vệ sinh lao động

Không chỉ từ một phía

- Thứ Sáu, 03/07/2020, 06:46 - Chia sẻ
Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho công nhân, nhất là công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất luôn là nhiệm vụ hàng đầu của chính quyền địa phương và nhà quản lý. Tuy nhiên, công tác này có hiệu quả hay không còn tùy thuộc vào nhận thức, hành động của cả hai bên: Doanh nghiệp và người lao động. Đặc biệt, trong bối cảnh diễn biến của đại dịch Covid -19 còn phức tạp và khó lường thì sự phối hợp này càng phải chặt chẽ hơn bao giờ hết.

Tổ chức khám sàng lọc dịch bệnh

Công nhân Nguyễn Văn Vỹ, 34 tuổi đang làm việc tại Khu Chế xuất Tân Thuận, Quận 7, TP Hồ Chí Minh cho biết, dịch bệnh xảy đến khiến anh và cả khu công nghiệp rất lo lắng. Vợ chồng anh Vỹ lại vừa có con nhỏ nên khi có thông báo toàn bộ công nhân sẽ được khám sàng lọc là hai vợ chồng thu xếp thời gian đến xét nghiệm ngay. “Việc này sẽ làm mình cảm thấy an tâm hơn” - anh Vỹ nói.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân tại Khu chế xuất Tân Thuận, TP Hồ Chí Minh
Nguồn: ITN

Khu lưu trú công nhân thuộc Khu chế xuất Tân Thuận là địa điểm đầu tiên triển khai sàng lọc xét nghiệm Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh. Theo Trưởng ban quản lý khu lưu trú công nhân Khu chế xuất Tân Thuận Tống Văn Bảy, đây là biện pháp vừa bảo đảm an toàn cho công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất và cộng đồng trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; vừa là biện pháp trấn an cán bộ công nhân viên, giúp họ yên tâm làm việc. "Chúng tôi làm thông báo và gửi đến từng phòng, đa số công nhân nghiêm túc chấp hành. Chỉ trong vòng 3 ngày, hơn 1.600 công nhân trong Khu chế xuất đã được các cán bộ thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật kết hợp với Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất TP Hồ Chí Minh và Trung tâm Y tế quận 7 triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Đối với một số trường hợp chưa kịp khám, lấy mẫu xét nghiệm, cũng đã được xử lý ngay sau đó” - ông Tống Văn Bảy khẳng định.

Tại Công ty Nidec Việt Nam, công tác bảo đảm ATVSLĐ cũng được quan tâm đặc biệt. Trong đợt dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mọi quy định của Công ty đều được cán bộ, công nhân viên tuân thủ rất chặt chẽ. Các khuyến cáo của Bộ Y tế, quy định của Chính phủ về giãn cách xã hội cũng được công ty áp dụng triệt để, hợp lý. Anh em trong công ty ngay từ cổng vào đã được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn; ăn cơm được ngăn vách... Công đoàn công ty cũng tuyên truyền bằng hình ảnh, tờ rơi đến công nhân. “Đây là điều mà anh chị em công nhân chúng tôi hài lòng vì sức khỏe, sự an toàn được quan tâm” - anh Quý, công nhân Công ty Nidec Việt Nam chia sẻ.

Anh Hưng, làm việc tại Công ty ChangShin, Đồng Nai cho biết, hàng năm công nhân được công ty tuyên truyền về ATVSLĐ. Công nhân nắm được kiến thức cơ bản về cách bảo vệ mình trong quá trình làm việc. Chính vì vậy, trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, công nhân rất yên tâm và luôn muốn gắn bó lâu dài.

Người lao động cần nắm rõ nội quy

Theo Phân Viện trưởng, Phân viện Khoa học an toàn vệ sinh lao động và Bảo vệ môi trường miền Nam TS. BS. Trịnh Hồng Lân, một trong những điều kiện để đánh giá độ an toàn và sức khỏe nghề nghiệp tại nơi làm việc chính là công tác đánh giá rủi ro. Do đó, hoạt động này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ người lao động và doanh nghiệp, cũng như tuân thủ pháp luật ở nhiều nước.

TS. BS. Trịnh Hồng Lân đã đưa ra các bước kiểm tra ATVSLĐ như sau: (1) Xác định các mối nguy hiểm; (2) Xác định những người có thể bị ảnh hưởng và ảnh hưởng như thế nào; (3) Đánh giá rủi ro - Xác định và quyết định các biện pháp kiểm soát rủi ro về an toàn và sức khỏe; (4) Ghi lại người chịu trách nhiệm thực hiện biện pháp kiểm soát rủi ro và khung thời gian; (5) Ghi lại những phát hiện, giám sát và rà soát việc đánh giá rủi ro và cập nhật điều chỉnh các hành động, các biện pháp khi cần thiết. Ông Trịnh Hồng Lân cho rằng, các doanh nghiệp cần mở lớp trang bị kiến thức cơ bản cho người lao động của mình am hiểu về sản phẩm, các điều kiện lao động, cũng như các kiến thức về ATVSLĐ. Nâng cao ý thức của người lao động trong việc bảo đảm công tác ATVSLĐ trong doanh nghiệp.

Chia sẻ thêm về công tác bảo đảm ATVSLĐ, Trưởng ban Tống Văn Bảy cho biết, hiện nay việc mất an toàn lao động gây thiệt hại rất lớn đến người và tài sản. Vì vậy, vấn đề bảo đảm an toàn, kiểm soát nguy cơ rủi ro tại nơi làm việc là rất quan trọng. Người lao động cần nắm rõ những nội quy, quy định và nên có các kiến thức cơ bản về pháp luật, lĩnh vực ngành nghề mình đang tham gia để bảo vệ an toàn cho mình tại nơi làm việc.

Riêng đối với các doanh nghiệp, ở bất kỳ thời điểm nào, ngoài bảo đảm cho người lao động có môi trường làm việc vệ sinh, an toàn thì cần quan tâm đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Đơn cử như việc phòng, chống các bệnh dịch cúm mùa, sốt xuất huyết... hay tất cả bệnh dịch khác có thể xảy ra tại các doanh nghiệp chứ không phải chỉ khi có dịch Covid-19. Điều này đồng nghĩa với việc lúc nào doanh nghiệp cũng chủ động để phòng dịch bệnh xảy ra. Một điểm thuận lợi cho cả người lao dộng cũng như người sử dụng lao động là hiện nay ngoài Bộ luật Lao động, còn có Luật An toàn, vệ sinh lao động. Với một hành lang pháp lý quy định cụ thể từ trách nhiệm đến quyền lợi của người sử dụng lao động và người lao động, chắc chắn việc bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc sẽ được thực thi nghiêm túc, đầy đủ.

Đức Kiên