Không có ngưỡng an toàn khi hút thuốc lá

- Thứ Ba, 20/08/2019, 08:25 - Chia sẻ
Thuốc lá là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh, đặc biệt là các bệnh ung thư, nhưng thực tế vẫn nhiều người coi thường tác hại của thuốc lá. Thế nên không ít người cho rằng, nếu hút một lượng vừa phải thì thuốc lá sẽ không gây hại. Tuy nhiên, hút thuốc lá cho dù chỉ là hút vài điếu mỗi ngày hoặc lâu lâu mới hút một lần cũng đều có hại cho sức khỏe. Trong hút thuốc lá không có “ngưỡng an toàn” nghĩa là không có một mốc mà hút dưới mốc đó thì an toàn cho sức khỏe.

Gây hại đến toàn bộ cơ thể

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, khói thuốc lá chứa tới hơn 7.000 chất phần lớn là chất độc hại, trong đó có 69 chất là tác nhân gây ung thư, đặc biệt nguy hiểm nhất là nicotine. Do đó, khi hút thuốc lá, hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích lũy lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây các bệnh ung thư.

Theo Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế, thuốc lá là tác nhân gây ra 30% các loại ung thư, trong đó ung thư phế quản đứng đầu danh sách, kế đến là thanh quản, vòm hầu, khoang miệng, thực quản, dạ dày, tụy tạng, bàng quang, thận; cổ tử cung và vú ở nữ. Người hút thuốc lá cũng có nguy cơ mắc ung thư máu, ung thư não cao hơn người bình thường, đặc biệt là khi bị tiếp xúc với thuốc lá thụ động từ trong bào thai hay lúc bé.


Hướng dẫn sử dụng máy đo nồng độ khí CO có trong hơi thở người nghiện thuốc lá Nguồn: ITN

Một nghiên cứu được tiến hành tại Bệnh viện K Trung ương cho thấy, những người hút thuốc trong vòng 6 tháng có khả năng bị ung thư phổi cao gấp 6,5 lần so với người không hút và tử vong sớm hơn người không hút đến 20 năm. Đặc biệt, những đứa trẻ trong gia đình có người hút thuốc có nguy cơ lên cơn hen hàng ngày tăng gấp 2 lần, số lần phải nhập viện để điều trị cơn hen cũng nhiều hơn so với những đứa trẻ mà các thành viên trong gia đình không hút thuốc.

Ngoài ra, những bệnh lý không phải ung thư do thuốc lá gây ra cũng rất nhiều như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; các bệnh tim mạch như bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ, tai biến mạch máu não, thuyên tắc mạch chi dưới; bệnh lý đường tiêu hóa như loét dạ dày, tá tràng; ảnh hưởng lên chức năng sinh sản nam cũng như nữ; ảnh hưởng lên diễn tiến bình thường của thai kỳ. Ngoài ra, hút thuốc lá còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh ở nam giới; tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú đối với phụ nữ; dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng đối với trẻ em.

Không có ngưỡng an toàn

Mặc dù hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng với những người đã hút thuốc lá, nghiện thuốc lá, có rất nhiều lý do để bao biện việc này. Đặc biệt, với quan niệm, hút thuốc lá ở một mức độ nhất định sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe, nhiều người vẫn sử dụng thuốc lá như một thói quen hàng ngày.

Nguyên nhân được đưa ra là do một số người hút thuốc lá bị tác hại do thuốc lá như ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính rất sớm, một số người khác xuất hiện bệnh chậm hơn, thậm chí có một số người hút thuốc lá đã 30 - 40 năm vẫn chưa xuất hiện các bệnh nặng do tác hại của thuốc lá. Do đó, không có cách nào để biết được ai là người nhạy cảm với thuốc lá và ai là người ít nhạy cảm với thuốc lá.

Trả lời cho câu hỏi, hút bao nhiêu điếu thuốc lá một ngày thì không có hại cho sức khỏe, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá khẳng định, hút thuốc lá cho dù chỉ là hút vài điếu mỗi ngày, hoặc lâu lâu mới hút một lần  đều có hại cho sức khỏe. Trong hút thuốc lá không có “ngưỡng an toàn”, nghĩa là không có một mốc mà hút dưới mốc đó thì an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên, do cơ thể mỗi người mỗi khác nên tác hại của thuốc lá trên mỗi người cũng ở nhiều mức độ khác nhau.

WHO cũng cho biết, mỗi năm thế giới có khoảng 6 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến hút thuốc lá và 600.000 người chết do phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động. Nếu các biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá không được thực hiện, số lượng người hút thuốc lá vẫn tăng lên thì đến năm 2030 con số này sẽ tăng lên thành 8 triệu người/năm, trong đó 70% ca tử vong là ở các nước đang phát triển. Do đó, để bảo đảm sức khỏe, những người hút thuốc lá hãy cai thuốc lá càng sớm càng tốt.

Vân Phi