Sổ tay

Không muốn nhận quảng cáo… phải đăng ký

- Thứ Sáu, 21/08/2020, 08:42 - Chia sẻ
Hệ thống tiếp nhận phản ảnh tin rác gồm tin nhắn rác, thư rác, cuộc gọi rác thông qua đầu số đại diện 5656 là điểm mới, được đánh giá là bước đột phá trong cuộc chiến xử lý rác viễn thông.

Theo quy định tại Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác thì, hệ thống này do Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng, vận hành. Đây cũng là cơ quan điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Cơ quan này cũng được giao tổ chức xây dựng và duy trì, vận hành hệ thống quản lý danh sách không quảng cáo. Cụ thể, một danh sách không quảng cáo (Do Not Call) sẽ được cơ quan này xây dựng, bao gồm tập hợp số điện thoại mà người có quyền sử dụng số điện thoại đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào.

Danh sách không quảng cáo được xây dựng bằng cách cho phép các thuê bao di động đăng ký hoặc hủy đăng ký thông qua cú pháp tin nhắn gửi về đầu số 5656. Mục 3, Điều 7 Nghị định số 91/2020 quy định "người quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet không được phép gọi điện thoại quảng cáo, gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo, gửi tin nhắn quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào trong danh sách không quảng cáo".

Điều này có nghĩa, khi người dùng đã đăng ký vào danh sách không quảng cáo là mọi tin nhắn quảng cáo sẽ không được gửi đến số thuê bao này nữa. Ngược lại, những thuê bao di động vẫn muốn nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo thì không cần phải đăng ký vào danh sách không quảng cáo. Người sử dụng vẫn có thể lựa chọn tiếp nhận hoặc từ chối tin nhắn, cuộc gọi từ các nhà quảng cáo (đã đăng ký). Như vậy, nhà quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất đến các số điện thoại ngoài danh sách không quảng cáo. Mục 3, Điều 11, Nghị định số 91/2020 quy định, nhà quảng cáo phải "cung cấp cho người sử dụng công cụ tra cứu hoặc lưu trữ các thỏa thuận về việc đăng ký, từ chối nhận tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo trên cổng/trang thông tin điện tử, mạng xã hội của mình để phục vụ việc thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo". Đặc biệt, Mục 4, Điều 13, Nghị định số 91/2020 quy định "Phải chấm dứt việc gửi đến người sử dụng nhận các tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo hoặc thực hiện gọi điện thoại quảng cáo ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối của người sử dụng".  

Song song với cơ chế cho phép người dùng chặn cuộc gọi, tin nhắn rác, quy định mới đã bổ sung chế tài xử phạt mới, mang tính chất răn đe nhằm bảo vệ người dùng. Đáng lưu ý, thay cho cách quản lý và ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác bằng các biện pháp kỹ thuật truyền thống, Nghị định số 91/2020 yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ phải áp dụng xử lý dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI) vào các hệ thống chặn, lọc tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Với những quy định nêu trên, các nhà làm luật đã thiết lập hành lang pháp lý xác định rõ phạm vi hoạt động của các nhà cung cấp; doanh nghiệp, quyền lợi và nghĩa vụ của người dùng. Như vậy, hành lang pháp luật đã đủ với các biện pháp mạnh tay, vấn đề còn lại là tổ chức tuyên truyền để cá nhân, tổ chức biết đến Nghị định số 91/2020, đặc biệt là những quy định mới (cần phải đăng ký qua thông qua cú pháp tin nhắn gửi về đầu số 5656; quyền và trách nhiệm của nhà quảng cáo...) và tổ chức thực thi hiệu quả.

Nguyễn Minh