Không ngừng nỗ lực

- Chủ Nhật, 22/09/2019, 08:36 - Chia sẻ
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, tại hội nghị, các đại biểu cho rằng: Xây dựng NTM là một quá trình liên tục, lâu dài. Do đó, Hà Nội cần kế thừa kinh nghiệm, vận dụng cách làm sáng tạo và bài bản để tiếp tục vững bước gặt hái thêm nhiều thành công trong chặng đường phía trước.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội NGÔ THỊ THANH HẰNG: Tiếp tục duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng nông thôn mới

Xây dựng NTM là một chặng đường dài trong lộ trình phát triển của Thủ đô. Thành công hôm nay sẽ tiếp tục mở ra chặng đường mới để Hà Nội xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, nhằm nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Ban chỉ đạo Chương trình 02 của Thành ủy cũng đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cũng như giải pháp để thực hiện các mục tiêu xây dựng NTM thời gian tới. Bên cạnh nâng cao tỷ lệ các huyện, xã đạt chuẩn NTM, các địa phương đã về đích cần duy trì, giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng NTM. Bởi, chỉ cần chúng ta lơ là, tự mãn với thành quả thì có thể sẽ bị tụt hậu. Song song với xây dựng NTM, các địa phương cần tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa; đẩy mạnh việc liên kết giữa các hộ nông dân, tổ hợp tác với các doanh nghiệp để hình thành các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, góp phần gia tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm NGUYỄN NGỌC THUẦN: Tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của người dân


Ảnh: T.Tâm

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Gia Lâm rất vui mừng vì sau 10 năm nỗ lực đến nay đã về đích huyện NTM. Thành công hôm nay là nhờ sự quan tâm hỗ trợ của thành phố, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền huyện xã và toàn thể doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn. Cơ sở hạ tầng các xã ngày càng đồng bộ, thu nhập người dân được nâng lên 48,9 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,47%.

Tôi cho rằng, kinh nghiệm quý giá nhất để có được thành công trong xây dựng NTM là luôn phát huy vai trò chủ thể của người dân. Bất cứ công việc hay phong trào gì ở địa phương chúng tôi cũng đều tiến hành họp bàn, thông báo, giải thích cụ thể để người dân hiểu rõ bản chất. Việc đóng góp xây dựng NTM cũng dựa trên điều kiện kinh tế của các hộ dân, không cưỡng ép quá sức. Nhờ đó, người dân luôn tự nguyện đóng góp nhiệt tình. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM trên địa bàn; xây dựng NTM theo hướng phát triển đô thị và bảo vệ môi trường; phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện thành quận.

Giám đốc Công ty TNHH XNK Kinoko Thanh Cao DƯƠNG THỊ THU HUỆ: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp


Ảnh: T.Tâm

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông sản. Công ty chúng tôi được thành lập từ năm 2011 chuyên nuôi trồng các loại nấm ăn và nấm dược liệu. Năm 2016, nhờ có sự tư vấn, động viên của Sở KH - CN thành phố, công ty đã nhập đồng bộ dây chuyền, máy móc, thiết bị, công nghệ sản xuất của Nhật Bản từ tập đoàn Hokuto để sản xuất các loại nấm ăn, trong đó nấm kim châm là dòng được ưa chuộng nhất. Do công nghệ hiện đại nên mỗi ngày công ty có thể sản xuất từ 1 - 3 tấn nấm kim châm, toàn bộ sản phẩm được cấp vào các hệ thống siêu thị Vinmart, BigC, Coopmart, Lotte, Aeon… và các cửa hàng thực phẩm sạch. Doanh thu năm 2018 của công ty đạt 17 tỷ đồng, tạo công việc cho 3 lao động địa phương với mức lương từ  5 - 12 triệu đồng/người/tháng. Tôi mong rằng, các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình nên mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tạo ra sản phẩm ổn định về năng suất và chất lượng, hướng đến xuất khẩu.

TRẦN TÂM ghi