Bảo hiểm xã hội Đồng Nai

Không ngừng xây dựng mạng lưới an sinh

- Thứ Ba, 04/08/2020, 06:30 - Chia sẻ
Với hơn 2,5 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp và là 1 trong 4 địa phương có số thu BHXH, BHYT cao nhất cả nước, BHXH Đồng Nai đã và đang góp phần quan trọng vào việc bảo đảm đời sống của hàng triệu người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn; đồng thời tạo nên mạng lưới an sinh xã hội rộng lớn để không ai bị bỏ lại phía sau.

Hơn 2,5 triệu người tham gia BHXH, BHYT

Theo Giám đốc BHXH Đồng Nai Phạm Minh Thành, với vai trò là cơ quan tổ chức thực hiện các chế độ chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, 25 năm qua, BHXH tỉnh luôn cố gắng và đã đạt được những thành tựu đáng kể, khẳng định được vị trí đặc biệt quan trọng trong công tác bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 bùng phát mạnh gây ảnh hưởng lớn đến nhiều mặt của đời sống xã hội, kinh tế thế giới rơi vào suy thoái, nhiều hoạt động kinh tế - xã hội trong nước bị ngừng trệ, ảnh hưởng không nhỏ đến lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, cố gắng, kịp thời tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, tháo gỡ khó khăn, ứng phó với đại dịch, BHXH Đồng Nai đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH, BHYT.
Ảnh: Lê Hoa

Với những nỗ lực và kết quả đạt được trong suốt 25 năm (15.7.1995 - 15.7.2020), BHXH tỉnh Đồng Nai đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba cùng với nhiều Cờ thi đua, Bằng khen của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam.

Tính đến 30.6, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là 2.509.054 người, đạt 92% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao; tổng số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là 10.556,1 tỷ đồng, đạt 45,7% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Có thể thấy, với nhiều giải pháp phối hợp đồng bộ, số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tăng nhanh qua các năm.

Nếu như năm 1995, BHXH tỉnh mới chỉ quản lý 90.311 lao động, đến cuối năm 2019, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đã lên tới 2.588.880 người, trong đó số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mạnh với 9,3 nghìn người tính đến cuối năm 2019. Tổng số BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đến cuối năm 2019 là 20,8 nghìn tỷ đồng, tăng 800 lần so với năm 1995.

Không chỉ vậy, Đồng Nai luôn là 1 trong 4 địa phương có số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cao nhất cả nước. Đến cuối năm 2019, số thu vào quỹ BHXH tăng hơn 586 lần so với năm 1995. Từ năm 1995 đến nay, BHXH Đồng Nai đã giải quyết cho trên 15 triệu lượt người hưởng các chế độ BHXH. Chỉ trong 10 năm kể từ khi thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật BHXH đến hết năm 2019, đã có trên 351.000 người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp.

"Giai đoạn 2003 - 2019, bình quân mỗi năm đã có trên 4 triệu lượt người được bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT với tổng chi phí trên 15.700 tỷ đồng. Những kết quả này đã góp phần bảo đảm đời sống của hàng triệu người tham gia BHXH, BHYT; góp phần tạo lưới an sinh BHXH, BHYT để không ai bị bỏ lại phía sau" - Nguyên Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Nguyễn Ngọc Quang cho hay.

Tháo gỡ khó khăn, hoàn thành chỉ tiêu

Tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2020, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 và đánh giá 25 năm thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, đạt được kết quả này, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, cùng tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, tận tụy của đội ngũ cán bộ toàn ngành BHXH tỉnh, là hoạt động tuyên truyền luôn được chú trọng và đẩy mạnh.

Những năm qua, BHXH tỉnh luôn tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về sự đổi mới, hoàn thiện chính sách BHXH, BHYT. Hoạt động tuyên truyền được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến huyện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; kết hợp hài hòa giữa các hình thức tuyên truyền truyền thống cũng như tuyên truyền hiện đại… nhờ đó đã tạo ra sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của người dân.

Bước vào nửa cuối năm 2020, trong bối cảnh cả nước cũng như toàn thế giới đang căng mình chống dịch Covid-19, ngành BHXH nói chung và BHXH Đồng Nai nói riêng cũng gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức. Song, Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai cho biết, với nhiều giải pháp tích cực, cụ thể, BHXH tỉnh quyết tâm vừa bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết hưởng các chế độ BHXH cho người dân, người lao động - những người yếu thế do bị tác động nặng nề của đại dịch.

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin để hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, chính các cán bộ công nhân viên chức ngành BHXH cũng cần xác định rõ nhiệm vụ, bắt tay ngay vào công việc, tiếp tục xây dựng “giá trị đích thực” của từng cán bộ, từ đó xây dựng vững chắc “giá trị cốt lõi” của BHXH Đồng Nai, góp phần tích cực vào việc bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020.

Nhật Phương