Khuyến khích khởi nghiệp cùng OCOP

- Thứ Tư, 12/08/2020, 05:27 - Chia sẻ
Với điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý thuận lợi, lại sẵn có nhiều hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh như doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể… trong những năm qua, tỉnh Đồng Nai đã có nhiều chính sách nhằm hỗ trợ, tạo cơ hội cho người dân, doanh nghiệp khởi nghiệp, đầu tư trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, trong đó đặc biệt đưa ra những ưu đãi, khuyến khích khởi nghiệp cùng OCOP.

Nhiều chính sách hỗ trợ

Khởi nghiệp cùng OCOP chính là gắn kết đổi mới sáng tạo, đưa hàm lượng khoa học công nghệ và các công cụ quản lý mới, tiên tiến vào các sản phẩm này để thổi hồn cho các sản phẩm đặc trưng của tỉnh tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của thị trường. Các ưu đãi từ chương trình OCOP - chính là cơ hội rất tốt để khởi nghiệp ở vùng nông thôn hoặc có sản phẩm gắn liền với đặc trưng của vùng miền trong tỉnh nhằm phát huy lợi thế có sẵn. Góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Những chính sách hỗ trợ cụ thể bao gồm: Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ mới; tiếp cận vốn và quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã… Ngoài ra, riêng với các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp còn được hưởng những chính sách hỗ trợ về hạ tầng; giao đất, cho thuê đất; những ưu đãi về tín dụng; vốn, giống và chế biến sâu. Thêm vào đó, Nhà nước đã có nhiều chính sách ưu đãi về thuế, cụ thể, trong các chính sách hỗ trợ về thuế đối với các HTX nông nghiệp thì có 2 chính sách thuế quan trọng nhất là giá trị gia tăng (GTGT) và thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Chính sách ưu đãi thuế GTGT đối với HTX chủ yếu hướng vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thuế suất thuế GTGT đầu ra 0% nếu như HTX chứng minh được việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa cho nông dân và được khấu trừ thuế đầu vào.

Tỉnh đoàn Đồng Nai trao tặng bằng khen cho tập thể và cá nhân điển hình xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới
trên lĩnh vực sản xuất kinh doanh.
Nguồn: ITN

Bên cạnh đó, các HTX còn được hưởng ưu đãi về thuế sử dụng đất nông nghiệp, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế tài nguyên, lệ phí trước bạ. Thậm chí ở những vùng hay địa bàn khó khăn, ngoài việc được hưởng thuế TNDN thấp, các HTX còn được miễn giảm 50% thuế TNDN; đối với các dịch vụ cung ứng thiết yếu đời sống của nông dân (là thành viên HTX) thì được miễn.

Đối với các sản phẩm được tỉnh Đồng Nai lựa chọn tham gia vào chương trình OCOP, tỉnh ưu tiên hỗ trợ các đơn vị chuẩn hóa quy trình sản xuất, xây dựng thương hiệu, hỗ trợ ứng dụng khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ vốn, tiếp cận với các chính sách hỗ trợ của tỉnh, ưu tiên công tác phát triển, đăng ký xác lập, bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến các sản phẩm OCOP và xúc tiến thương mại…

Riêng với các sản phẩm từ 3 sao trở lên, sẽ được tham gia các chương trình hỗ trợ như: miễn phí hoạt động xúc tiến thương mại, được quảng cáo, tiếp thị sản phẩm tại sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP gắn liền với phát triển du lịch, hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP cấp tỉnh, vùng, quốc gia và quốc tế.

Một số sản phẩm khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có thể đăng ký tham gia chương trình OCOP như: dầu gội thảo dược của Công ty TNHH Calm, trà Phú Hội của Câu lạc bộ Thiên Nhiên (Nhơn Trạch), cơm rượu của cơ sở Tám Điệp, chuối sấy tại Thống Nhất…

Sáng tạo khởi nghiệp với OCOP

Cuối tháng 6 vừa qua, Ngày hội “Thanh niên nông thôn sáng tạo khởi nghiệp” tỉnh Đồng Nai năm 2020 đã được tổ chức nhằm trang bị các kiến thức, kinh nghiệm lập nghiệp, khởi nghiệp bổ ích cho đoàn viên, thanh niên và phát động Cuộc thi “Thanh niên nông thôn sáng tạo khởi nghiệp với Chương trình OCOP”; Lớp tập huấn “Khởi nghiệp từ chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP”; Diễn đàn “Thanh niên nông thôn khởi nghiệp”.

Theo ông Nguyễn Cao Cường - Bí thư Tỉnh đoàn Đồng Nai, trong những năm qua, phong trào khởi nghiệp được sự quan tâm của các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã hỗ trợ xây dựng nhiều chương trình khởi nghiệp được triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú.

Việc huy động vốn là yếu tố sống còn trong quá trình khởi nghiệp, một ý tưởng hay hoặc một sản phẩm chất lượng sẽ khó thành hiện thực nếu không được đầu tư và đồng hành. Vì vậy, Đồng Nai luôn sẵn sàng đồng hành với các dự án khởi nghiệp OCOP để có những chiến lược phát triển và định vị thương hiệu nông sản phù hợp thông qua các quỹ hỗ trợ. Tại Đồng Nai, các dự án khởi nghiệp cùng OCOP có thể tiếp cận với ít nhất là 6 quỹ để nhận được sự đầu tư và tư vấn phát triển dự án, bao gồm: Quỹ trợ vốn phát triển hợp tác xã, Quỹ hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân tỉnh; Hội Doanh nhân tỉnh; Quỹ quốc gia giải quyết việc làm và Quỹ Ðồng hành với thanh niên của Tỉnh đoàn Đồng Nai. Đối tượng hỗ trợ của các quỹ là người lao động, các hợp tác xã, hộ kinh doanh...

Với mức hỗ trợ lãi suất từ 0%/năm, các dự án có tính khả thi cao, có năng lực sản xuất và định hướng phát triển tốt có thể tiếp cận nguồn cho vay vốn từ 10 triệu đến 1 tỷ đồng. Điều kiện để vay vốn bao gồm: sử dụng vốn vay đúng mục đích đề nghị vay; hoàn trả nợ gốc và phí vốn vay đầy đủ, đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng vay vốn; hỗ trợ vốn cho các dự án phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Riêng với tổ chức Đoàn tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội củng cố chất lượng hoạt động và duy trì 198 tổ tiết kiệm vay vốn do Đoàn thanh niên quản lý với tổng số tiền dư nợ 224.933 triệu đồng cho 8.942 hộ vay vốn; phối hợp với Quỹ tín dụng CEP, Quỹ “Doanh nhân với an ninh trật tự” tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên, thanh niên hoàn lương vay vốn; khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn “Quỹ đồng hành với thanh niên tỉnh Đồng Nai”, tính đến nay đã hỗ trợ 66 dự án với số tiền 1 tỷ 375 triệu đồng; sử dụng hiệu quả nguồn vốn “Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm” với số vốn hơn 474.000.000 đồng.

Đánh giá vai trò đồng hành với khởi nghiệp, ông Lê Văn Gọi - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ghi nhận những đóng góp của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Nai, đồng thời đề nghị Tỉnh đoàn Đồng Nai cần phát huy tinh thần xung kích, sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ Đồng Nai trong khởi nghiệp cùng chương trình OCOP, động viên các tầng lớp thanh niên và quần chúng nhân dân chung tay, góp sức cùng với những định hướng phát triển vùng nông thôn của tỉnh trong thời gian tới.

Tùng Lâm