Phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

Kiên quyết không cho tái đàn ở vùng dịch

- Thứ Sáu, 12/07/2019, 07:37 - Chia sẻ
Cùng với việc chống dịch tả lợn châu Phi, ngăn ngừa lây lan, thì mối quan tâm lớn nhất của người dân là làm sao để khôi phục sản xuất. Tại hội nghị bàn về các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi do Bộ NN - PTNT tổ chức sáng 11.7, nhiều ý kiến cho rằng, cần có chủ trương những doanh nghiệp lớn, cơ sở chăn nuôi bảo đảm an toàn sinh học thì tập trung tái đàn, còn với những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, chưa bảo đảm được an toàn thì hướng dẫn người dân chuyển đổi sinh kế, chưa vội tái đàn.

Duy nhất Ninh Thuận chưa có dịch

Theo thống kê mới nhất của Cục Thú y, Bộ NN - PTNT, dịch tả lợn châu Phi đã được ghi nhận xảy ra tại 4.442 xã, 513 huyện của 62 tỉnh, thành phố. Tổng số lợn bị bệnh buộc phải tiêu hủy là trên 3,3 triệu con. Đến thời điểm hiện tại, duy nhất tỉnh Ninh Thuận chưa bị dịch tả lợn châu Phi tấn công. Đáng lưu ý, dịch tả lợn châu Phi có xu hướng tái phát ở nhiều địa phương sau một thời gian dài không ghi nhận có lợn chết vì dịch. Theo thống kê, cả nước có 106 xã thuộc 23 tỉnh, thành phố có các ổ dịch đã trải qua 30 ngày, nhưng sau đó lại phát sinh các ổ dịch mới.


Toàn cảnh hội nghị Ảnh: Chi An

Bộ trưởng Bộ NN - PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi gây ra rất nặng nề, khi ổ dịch bùng phát chủ yếu ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, liên quan trực tiếp đến sinh kế của nông dân. Bên cạnh đó, khoản kinh phí các địa phương chi cho công tác phòng, chống dịch là rất lớn, số kinh phí này vượt quá ngân sách dự phòng của nhiều địa phương. “Trong nhiều năm qua, chưa có một loại dịch nào gây tác hại lớn, khó khăn và vất vả cho việc phòng, chống dịch như dịch tả lợn châu Phi vừa qua”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhận định.

Theo nhiều chuyên gia, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học là vũ khí duy nhất để giúp các hộ chăn nuôi, cơ sở chăn nuôi lớn phòng ngừa dịch tả lợn châu Phi trong thời điểm này. Bởi theo khảo sát, dịch chủ yếu xảy ra ở các nông hộ nhỏ lẻ, quản lý, kiểm soát kém, còn các sơ sở chăn nuôi công nghiệp kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào, sử dụng các chế phẩm sinh học khử trùng tiêu độc, vẫn an toàn trước dịch bệnh. Nếu có hướng chuỗi sản xuất khép kín, người sản xuất nhỏ lẻ đi theo chăn nuôi hữu cơ, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học sẽ tạo ra sản phẩm sạch góp phần nâng cao thể trạng, phòng bệnh cho đàn lợn.

Theo báo cáo của Bộ NN - PTNT, để bảo vệ ngành chăn nuôi lợn, Bộ đã huy động các doanh nghiệp chăn nuôi lợn, trung tâm lưu giữ giống lớn triển khai các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học để bảo vệ đàn lợn giống cụ kỵ, ông bà, sẵn sàng phục vụ cho việc khôi phục và phát triển sản xuất của các địa phương khi có điều kiện. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã chỉ đạo và tổ chức xây dựng được 821 vùng, cơ sở chăn nuôi lợn an toàn dịch bệnh.

Thực sự an toàn mới được tái đàn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Minh Quang khẳng định, Hưng Yên không cho phép tái đàn, phát sinh hộ chăn nuôi mới ở các vùng đang có dịch, đặc biệt là ở trong khu dân cư, trừ các cơ sở chăn nuôi bảo đảm an toàn vệ sinh. Bởi thực tế tại địa phương, có những cơ sở chăn nuôi hàng nghìn con lợn nhưng chỉ là hộ chăn nuôi lớn, không đủ điều kiện chăn nuôi bài bản, khép kín, bảo đảm an toàn. Khi xảy ra dịch bệnh, việc tiêu hủy số lượng lợn lớn không chỉ thiệt hại cho hộ chăn nuôi mà còn gây thiệt hại đến ngân sách dự phòng, chi phí hỗ trợ cho người dân. Cùng quan điểm nhưng đại diện tỉnh Cà Mau băn khoăn việc tạm thời không tái đàn, định hướng chăn nuôi tập trung sẽ khó thực hiện. Thực tế cho thấy chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ vẫn tồn tại lâu dài vì đó là sinh kế của người dân.

Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Xuân Dương khuyến cáo các địa phương không nên nóng vội tái đàn, hoặc mở rộng quy mô chăn nuôi, đặc biệt ở những nơi đã từng xảy ra dịch. Quan điểm của Cục Chăn nuôi cũng như Bộ NN-PTNT là không nên tái đàn ở những điểm đang có dịch, còn những nơi bảo đảm an toàn sinh học cao nếu làm chủ công nghệ thì tiếp tục phát triển, tái đàn. Đây sẽ là nguồn cung cấp cho thị trường vào những tháng cuối năm.

Đại diện nhiều địa phương nhận định, khi tái đàn, các cơ quan chức năng phải kiểm soát, đảm bảo yêu cầu lợn phải có nguồn gốc rõ ràng, từ cơ sở an toàn dịch bệnh hoặc được giám sát bệnh định kỳ theo quy định. Lợn vận chuyển từ các tỉnh ngoài phải có giấy chứng nhận kiểm dịch xuất tỉnh, phải có xét nghiệm âm tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Trước khi tái đàn phải báo chính quyền, thú y địa phương và được chính quyền địa phương cho phép. Nếu không khai báo sẽ bị xử lý vi phạm.

Trước tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, thời gian tới cần đẩy nhanh nghiên cứu vaccine, chế phẩm sinh học phòng dịch tả lợn châu Phi. Các địa phương phải kiểm soát chặt chẽ nơi nào thực sự an toàn mới tái đàn, không tái đàn bừa bãi, tránh để người dân thiệt hại kép.

Chi An