Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45

- Thứ Tư, 14/08/2019, 21:44 - Chia sẻ
“Tâm tình, Tinh thần, Thân thiện, Trung thực, Tự tin, Thi thật, Toàn thắng và Thành tích!” Đó là 16 chữ T mà Thứ trưởng Bộ LĐ-TB,XH Lê Tấn Dũng tặng Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 tại Kazan, Liên bang Nga trong Lễ xuất quân chiều 14.8. Theo Thứ trưởng, mỗi chữ T đã được chính các thí sinh, chuyên gia, nhà tài trợ và toàn thể đại biểu tham dự buổi Lễ chia sẻ, gửi gắm, bày tỏ quyết tâm đạt kết quả tốt nhất với tinh thần thi đấu trung thực, “fairplay”.

Thứ trưởng Bộ LĐ- TB, XH Lê Tấn Dũng tặng hoa cho đại diện Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45

Phát biểu tại Lễ xuất quân, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Trương Anh Dũng - Trưởng Đoàn Việt Nam cho biết, với tinh thần cải thiện thế giới bằng sức mạnh của Kỹ năng nghề, Kỳ thi tay nghề thế giới đang là nơi không chỉ dành riêng cho thế hệ trẻ trình diễn những kỹ năng đỉnh cao, mà còn là nơi để các ngành công nghiệp trình diễn những thành tựu ứng dụng khoa học công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất của các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới. Đây thực sự đã trở thành cuộc đua của công nghệ và kỹ năng đỉnh cao.


Thứ trưởng Bộ LĐ- TB, XH Lê Tấn Dũng phát biểu

Theo đó, Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2019 đã có nhiều đổi mới, nhằm truyền khát vọng cho thế hệ trẻ, phát triển kỹ năng nghề và thúc đẩy sự ảnh hưởng, gắn kết giữa các chính phủ, ngành công nghiệp và các nhà đào tạo. Năm nay, Kỳ thi đã thu hút sự tham gia của 82 quốc gia và vùng lãnh thổ với 1.355 thí sinh tham dự ở 56 nghề. Ngoài 56 nghề chính thức, Kỳ thi năm nay còn có 11 nghề được tổ chức cho các em ở tuổi thanh thiếu niên; 27 nghề tổ chức giới thiệu kỹ năng tương lai. Đây là Kỳ thi ghi nhận quy mô tổ chức vượt trội từ trước đến nay với số lượng nghề tổ chức thi, thí sinh và đại biểu tham dự.


Phó tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng - Trưởng Đoàn Việt Nam phát biểu.

Tại Kỳ thi năm 2019, Việt Nam có 19 thí sinh dự thi ở 18 nghề. Đây là năm đầu tiên Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới với số lượng các nghề lớn nhất từ trước đến nay; trong đó có tới 12 nghề dự thi được các doanh nghiệp và các trường tài trợ cho thí sinh. Trong số 19 thí sinh Việt Nam dự thi, có 11 thí sinh đã từng được cử đi huấn luyện tại Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Thái Lan, được tiếp cận kỹ thuật và công nghệ tiên tiến của thế giới.

Rút kinh nghiệm, khắc phục những điểm yếu của thí sinh cũng như các thành viên đoàn Việt Nam bộc lộ trong thời gian qua; đồng thời, tạo sự tự tin của thí sinh, Ban tổ chức đã mời chuyên gia tâm lý và các chuyên gia khác tổ chức tập huấn cho thí sinh, chuyên gia, phiên dịch và các thành phần đoàn liên quan về tâm lý dự thi, các kỹ năng bổ trợ như kỹ năng phân tích đề thi, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng làm việc trong thời gian áp lực, kỹ năng ứng xử, giao tiếp.


Thí sinh Nguyễn Xuân Lực, trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội dự thi Nghề Sơn ô tô phát biểu.

Đại diện cho 18 thí sinh tham dự Kỳ thi, thí sinh Nguyễn Xuân Lực, trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội dự thi Nghề Sơn ô tô chia sẻ, đây không chỉ là cơ hội cho các thí sinh thể hiện tay nghề, kỹ năng, năng lực bản thân mà còn là thể hiện trình độ, tay nghề của quốc gia trước bạn bè quốc tế. “Do đó, toàn Đoàn bước vào Kỳ thi với sự khát khao chinh phục kiến thức, kỹ năng nghề - đó cũng là cách để chúng em cảm ơn Bộ LĐ - TB, XH, các thầy cô giáo, chuyên gia, nhà tài trợ đã quan tâm, hỗ trợ chúng em trong suốt thời gian tập luyện vừa qua” – Nguyễn Xuân Lực nói.


Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 tại Lễ xuất quân

Theo lịch trình, ngày mai, 15.8 các đại biểu kỹ thuật và trợ lý đại biểu kỹ thuật của Đoàn Việt Nam sẽ lên đường sang Kazan, Nga; ngày 16.8 các chuyên gia và phiên dịch; ngày 18.8 lãnh đạo Đoàn, thí sinh, đội trưởng và đội phó đội thí sinh, cán bộ hậu cần, cán bộ an ninh, phóng viên và các quan sát viên sẽ tiếp tục lên đường.

Thái Bình