Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam:

Kỳ vọng cho sự phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ

- Chủ Nhật, 06/10/2019, 16:51 - Chia sẻ
Với mục tiêu tạo dựng một sân chơi thực sự cho doanh nghiệp (DN) khoa học công nghệ (KHCN), Hiệp hội DN KHCN Việt Nam (VST) đã chính thức ra mắt vào ngày 5.10, tại Hà Nội. Đây được coi là một ngày hội với các DN KHCN…

Phát triển thương hiệu của KHCN Việt Nam

Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Văn Tùng cho biết, mục đích của Hiệp hội là tập hợp, tổ chức hỗ trợ các DN hội viên đang hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, sản xuất, kinh doanh đoàn kết tương trợ, kết nối hiệu quả với các nhà khoa học, phát triển công nghệ phục vụ sản xuất, kinh doanh góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo định hướng chung của Bộ KHCN.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng chia sẻ, thành lập Hiệp hội DN KHCN là ý tưởng, là mong muốn ban đầu của Bộ vì muốn có một sân chơi thực sự, hội tụ trí tuệ Việt để các DN, các nhà khoa học có một nơi để trao đổi những tâm huyết và ý tưởng của mình, đóng góp cho nền KHCN nước nhà.


Ban vận động thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đón nhận quyết định thành lập Hiệp hội và hoa chúc mừng từ Bộ Nội vụ và Bộ Khoa học và Công nghệ

Phát biểu tại Lễ ra mắt và Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp KHCN Việt Nam lần thứ nhất, thứ trưởng Bộ KHCN Bùi Thế Duy nhấn mạnh: Hiệp hội ra đời được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển số lượng DN KHCN. Thông qua đó, hoạt động của Hiệp hội DN KHCN sẽ trở thành đầu tàu phát triển KHCN, đặc biệt các công nghệ lõi.

Hiện cả nước có khoảng 900 ngàn DN hoạt động trên mọi lĩnh vực nhưng số lượng DN được công nhận là DN KHCN chiếm tỉ lệ rất nhỏ, chỉ 365 DN. Số lượng ít nên hầu hết đều hoạt động độc lập. Chính phủ đã dành nhiều quyền lợi cho DN KHCN với mục đích phát triển nền KHCN cho Việt Nam nhưng do số lượng còn khiêm tốn, không có lực lượng hỗ trợ đồng hành nên quyền lợi dành cho DN KHCN còn chưa được đảm bảo. Đây chính là lý do thôi thúc lãnh đạo Bộ KHCN chỉ đạo cho Cục Phát triển thị trường và DN KHCN đứng ra, kết hợp với DN KHCN vận động thành lập ra một tổ chức Hiệp hội cho các DN KHCN Việt Nam.- Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và DN KHCN Trần Xuân Đính nhấn mạnh.

Cũng tại Lễ ra mắt và Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp KHCN Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng khẳng định, sự ủng hộ mạnh mẽ và hy vọng rằng, Hiệp hội sẽ là nơi hội tụ của trí tuệ, hỗ trợ phát triển thị trường KHCN nói riêng và ngành KHCN nói chung.

Để phát triển thị trường KHCN, đặc biệt là DN KHCN, Chính phủ đã có ban hành một số chính sách khuyến khích như Nghị định 80/2007/NĐ-CP ngày 19.5.2007, Nghị định 13/2019/NĐ-CP ngày 01.02.2019, Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ đến năm 2020 (Chương trình 2075)… nhằm ưu đãi, hỗ trợ đối với như: miễn thuế, giảm thu nhập cá nhân; Miễn giảm tiền thuê đấy, thuê mặt nước; Ưu đãi tín dụng cho DN KHCN thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ và sản xuất kinh doanh…

Để thực hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, Bộ KHCN cũng đã có nhiều các chương trình, dự án hỗ trợ nghiên cứu khoa học công nghệ. Góp phần phát triển thị trường KHCN, tạo môi trường thuận lợi cho các thành phần tham gia thị trường, các hoạt động liên kết và xúc tiến nhằm thúc đẩy các hoạt động thương mại hóa công nghệ rất quan trọng. Hiện nay, những mô hình về tổ chức trung gian đang tạo nên những cơ hội để các nhà đầu tư tìm kiếm các sáng chế, kết quả nghiên cứu có tiềm năng thương mại hóa trong mọi lĩnh vực để ứng dụng phục vụ cho mục đích phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam. Các thông tin liên quan đến hỗ trợ phát triển thị trường KHCN cũng như các quy định, chính sách ưu đãi, hỗ trợ, các nhà khoa học, nhà đầu tư, doanh nghiệp có thể tìm hiểu trên hệ thống trả lời tự động – Chatbot của Fanpage Sàn Công Nghệ Vui.

“Hậu phương” vững chắc của DN KHCN

Tính đến nay, Ban vận động thành lập Hiệp hội đã tập hợp được hơn 40 DN cùng chung tay góp sức đứng ra vận động thành lập Hiệp hội DN KHCN (VST). Với tư cách Trưởng ban vận động thành lập VST, ông Hoàng Đức Thảo cho biết, Hiệp hội là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các DN KHCN Việt Nam có hoạt động đổi mới, sáng tạo, ứng dụng các kết quả nghiên cứu KHCN vào thực tiễn cuộc sống.


Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy nhấn mạnh: Hiệp hội ra đời được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển số lượng doanh nghiệp khoa học và công nghệ

Ngoài ra, nhiệm vụ quan trọng của Hiệp hội còn là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên Hiệp hội (như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ và hỗ trợ DN hội viên tiếp cận các chính sách ưu đãi của Nhà nước; Tư vấn hỗ trợ pháp lý, hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của DN KHCN…). Đặc biệt, Hiệp hội sẽ hỗ trợ, phối hợp xây dựng cơ chế chính sách liên quan tới DN KHCN; Tổ chức các hội nghị, hội thảo, triển lãm, toạ đàm, đối thoại, hỏi đáp chính sách giữa các thành viên của Hiệp hội với Bộ KHCN cùng các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền các cấp và các tổ chức xã hội nghề nghiệp khác có liên quan.

Hiệp hội sẽ chịu sự quản lý Nhà nước của Bộ Nội vụ, Bộ KHCN (cơ quan bảo trợ) và các Bộ, ngành khác có liên quan về ngành, lĩnh vực hoạt động theo quy định của pháp luật.

Ông Hoàng Đức Thảo bày tỏ: “Để đi được đến ngày ra mắt và tiến hành đại hội VST, các DN KHCN phải cảm ơn Bộ KHCN rất nhiều. Sự tin tưởng và đồng hành của Bộ đã tiếp thêm cho chúng tôi sức mạnh, niềm tin. Chúng tôi cũng quyết tâm định hướng mọi hoạt động của Hiệp hội sẽ là một sân chơi bình đẳng của các DN KHCN, là nơi chắp thêm cánh cho những ý tưởng sáng tạo công nghệ, góp phần khẳng định và tỏa sáng trí tuệ Việt, công nghệ Việt trên trường quốc tế”.

Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam

Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam có tên tiếng nước ngoài là VietNam Science and Technology Business Association (VST).

VST là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam có hoạt động đổi mới sáng tạo, ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ. Mục đích của Hiệp hội tập hợp, tổ chức hỗ trợ các Doanh nghiệp hội viên đang hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, sản xuất, kinh doanh, tự nguyện tham gia, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ trong hoạt động và kết nối hiệu quả với các nhà khoa học, các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ phục vụ sản xuất, kinh doanh góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tiêu chí cần để trở thành hội viên của Hiệp hội là doanh nghiệp, tổ chức phải là doanh nghiệp khoa học công nghệ, đã được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học công nghệ, chấp hành Điều lệ Hiệp hội, tự nguyện nộp đơn xin gia nhập Hội, được Hội xem xét, quyết định kết nạp.

Bài và ảnh: Liên Cơ