Chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Yên Bái Khóa XVIII

Làm rõ vấn đề cử tri quan tâm

- Thứ Sáu, 17/07/2020, 05:08 - Chia sẻ
Với tinh thần trách nhiệm của đại biểu, cùng điều hành linh hoạt của chủ tọa, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp đã diễn ra sôi nổi, thẳng thắn. Đại biểu hỏi tập trung vào những vấn đề nóng đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm, nhất là vấn đề liên quan đến dịch bệnh Covid-19, như: Việc triển khai chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng; tổ chức kỳ thi THPT sau tác động của dịch bệnh…

Tránh tình trạng trục lợi chính sách

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ kép của UBND tỉnh, nhất là việc ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo đại biểu Phạm Quốc Sỹ (thành phố Yên Bái), việc ban hành hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 13 của HĐND tỉnh về việc ban hành một số chính sách đặc thù hỗ trợ sản xuất nông nghiệp năm 2020 để ứng phó với dịch bệnh Covid -19 có chính sách hướng dẫn chưa đầy đủ, thiếu sự linh hoạt, chưa rõ về đối tượng thụ hưởng... Bởi vậy, nhiều hộ dân đăng ký chính sách nhưng chưa biết rõ về điều kiện được hưởng. Ngoài ra, việc thực hiện chương trình chăn nuôi an toàn sinh học, nguồn cung con giống còn thiếu, người dân chưa biết được địa chỉ mua con giống bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng. Đại biểu đề nghị UBND tỉnh làm rõ biện pháp triển khai thực hiện tốt các chính sách này?

Đại biểu đặt câu hỏi chất vấn tại kỳ họp.
Ảnh: Trần Tâm

Trả lời chất vấn của đại biểu, Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Trần Thế Hùng cho biết: Do tính chất, yêu cầu cấp bách của nhiệm vụ phải tham mưu hoàn thành ngay trong một thời gian ngắn, việc đánh giá tác động của chính sách khi triển khai thực hiện ở cơ sở còn một vài bất cập. Vì vậy, một số nội dung hướng dẫn ban đầu về đối tượng được hưởng chính sách; tiêu chuẩn con giống chăn nuôi gia cầm đặc sản, lợn nái sinh sản, chuồng nuôi gia cầm và trình tự, phương thức cấp phát kinh phí còn chưa thực sự đồng bộ và chặt chẽ. UBND tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 03/HD-UBND để bổ sung quy định, làm rõ hơn về một số điều kiện được hưởng hỗ trợ như: Quy định cụ thể giống gà đen đặc sản là giống gà H’Mông, chuồng nuôi gia cầm phải làm mới, giống lợn nuôi sinh sản phải được mua ở cơ sở an toàn dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh thú y...

Liên quan đến các biện pháp nhằm tái đàn lợn hiệu quả hơn, Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Trần Thế Hùng cho biết: Tỉnh đã lên phương án nhằm cân bằng cung cầu về nguồn giống. Theo đó, tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan cung cấp thông tin về danh sách, địa chỉ, số điện thoại liên hệ của các đơn vị cung ứng giống lợn chất lượng để các hộ dân chủ động lựa chọn, liên hệ cung ứng con giống. Đồng thời, tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các hộ thực hiện tốt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Bên cạnh đó, yêu cầu các địa phương phải tích cực đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn các hộ chăn nuôi sớm hoàn thành các nội dung theo yêu cầu của chính sách như: Xây dựng chuồng trại chăn nuôi theo hướng dẫn, chủ động mua con giống, thức ăn để tổ chức sản xuất; kịp thời nghiệm thu, giải ngân thanh toán nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hộ gia đình.

Bảo đảm tốt chương trình dạy và học

Không khí tại Hội trường sôi nổi hơn khi các đại biểu đặt vấn đề liên quan đến tình hình dạy và học. Đại biểu Nguyễn Văn Tiến (huyện Văn Yên) trăn trở: Do tác động của dịch bệnh Covid-19, học sinh phải nghỉ học trong thời gian giãn cách xã hội dẫn đến kéo dài thời gian của năm học 2019 - 2020, đặc biệt là phải học vào mùa hè thời tiết nóng nực, oi bức. Đại biểu đề nghị cần làm rõ các giải pháp trọng tâm đã và đang triển khai thực hiện nhằm bảo đảm tốt nhất nội dung, chương trình năm học và sức khỏe học sinh, nhất là tổ chức kỳ thi THPT năm nay.

Làm rõ vấn đề này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vương Văn Bằng cho biết: Ngành đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục rà soát, tinh giản chương trình học kỳ II năm học 2019 - 2020 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục - Đào tạo; điều chỉnh thời gian ra vào lớp; không tổ chức các hoạt động ngoài trời khi thời tiết nắng nóng và nhiệt độ lên cao; tổ chức dạy ôn tập cho học sinh lớp 9, lớp 12 vào thời gian phù hợp, bảo đảm sức khỏe, tâm lý cho các em, không gây quá tải, áp lực cho giáo viên, học sinh song vẫn bảo đảm chất lượng.

Để chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đạt hiệu quả, Sở cũng đã chỉ đạo các các trường THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên xây dựng và triển khai kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 12. Trong thời gian nghỉ chống dịch bệnh Covid-19, Sở đã phối hợp với Cổng Thông tin điện tử tỉnh xây dựng các video bài giảng ôn thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12; tổ chức thi thử tốt nghiệp, phân tích, đánh giá kết quả để có giải pháp bảo đảm chất lượng kỳ thi. Từ nay đến khi tổ chức thi, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo các trường tổ chức bồi dưỡng riêng cho những học sinh yếu bảo đảm các em có đủ kiến thức, kỹ năng làm bài thi. Đặc biệt, phân công các trường có điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ các trường khó khăn trong công tác ôn thi; tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện tổ chức thi tốt nghiệp tại các đơn vị.

Cũng tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, UBND tỉnh đã làm rõ một số vấn đề các đại biểu và cử tri quan tâm như: Tình trạng rà soát, thẩm định, chi trả trùng lặp, sót đối tượng trong công tác triển khai chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; các giải pháp hoàn thành dự toán ngân sách cấp tỉnh năm 2020 sau khi điều chỉnh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19…

Trần Tâm