Làm rõ vấn đề nóng

- Thứ Bảy, 11/07/2020, 06:51 - Chia sẻ
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Phú Thọ Khóa XVIII đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn. Những vấn đề nóng, bức xúc của cử tri và đại biểu nêu ra được lãnh đạo sở, ngành giải trình ngắn gọn, nghiêm túc.

Đại biểu Hà Đức Quảng:

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 9.4.2020 và Quyết định số 15 quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid - 19. Tỉnh Phú Thọ đã thực hiện chi trả đợt 1 cho các nhóm đối tượng: Người có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội. Tuy nhiên các nhóm đối tượng còn lại chưa nhận được hỗ trợ từ chính sách. Đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết có khó khăn, vướng mắc gì và giải pháp tháo gỡ để các đối tượng còn lại sớm được thụ hưởng gói hỗ trợ của Chính phủ?

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Bùi Đức Nhẫn:

Tỉnh Phú Thọ đã thực hiện rà soát, hỗ trợ đợt 1 cho 219.241/222.081 đối tượng bảo trợ xã hội, người có công với cách mạng, người nghèo, người cận nghèo với tổng kinh phí chi trả hơn 218 tỷ đồng. Phần kinh phí còn lại chưa chi trả là do có nhiều đối tượng trùng lặp, chết, di chuyển đi nơi khác, số người từ chối không nhận hỗ trợ là 125 người do không khó khăn. Ngày 8.7, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục trình UBND tỉnh hỗ trợ bổ sung 681 người thuộc nhóm đối tượng bảo trợ xã hội, người có công với cách mạng, người nghèo, người cận nghèo do trong quá trình lập danh sách đợt 1 quá gấp, các địa phương còn bỏ sót đối tượng.

Đối với nhóm đối tượng doanh nghiệp thì điều kiện quy định khá chặt chẽ, doanh nghiệp không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để chi trả lương mới được hỗ trợ. Do đó, đến nay chưa có doanh nghiệp đủ điều kiện để hưởng hỗ trợ. Còn một bộ phận người lao động tự do có hộ khẩu thường trú tại địa phương nhưng đi làm ăn ở địa phương khác nên cũng khó xác định được thu nhập và công việc thực tế của họ để tiến hành hỗ trợ theo quy định.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy:

Tình trạng xe chở hàng quá tải trọng diễn ra tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh làm hư hỏng đường và gây mất an toàn giao thông. Các phương tiện này chủ yếu hoạt động vào ban đêm trên các tuyến đường 323, 32C... Đề nghị Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết giải pháp để ngăn chặn, chấm dứt tình trạng này? 

Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Quân:

Nhận được phản ánh của cử tri, trên tuyến đường 323 qua huyện Đoan Hùng, ngành giao thông - vận tải đã phối hợp với cơ quan công an tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định. Trên quốc lộ 32C, Thanh tra Giao thông dựng trạm kiểm soát tải trọng và kiểm tra mọi phương tiện tải trọng lớn, xác định một số trường hợp vi phạm và xử lý. Tuy nhiên qua kiểm tra cũng nhận thấy nhiều xe không vi phạm quy định về tải trọng nhưng nhìn cồng kềnh gây nhầm lẫn.

Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có khoảng 12.300km các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện. 5 năm trở lại đây lượng ô tô tăng nhanh, trong đó, lượng xe cần quản lý tải trọng càng tăng mạnh dẫn đến kiểm soát khó khăn. Ngành giao thông - vận tải cũng mong muốn chính quyền cấp huyện, cấp xã tăng cường phối hợp nắm tình hình, kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng nếu phát hiện tình trạng xe quá tải hoạt động vào ban đêm qua địa bàn.

Đại biểu Điêu Kim Thắng:

Thực hiện các quy định của Luật Nhà ở, từ năm 2016 đến nay đã có nhiều dự án nhà ở đô thị được triển khai trên địa bàn tỉnh như: Giai đoạn 1 dự án Khu đô thị mới Tây Nam, thành phố Việt Trì; dự án Khu đô thị mới Việt - Séc tại xã Trưng Vương, dự án Khu nhà ở đô thị đồng Cả Ông... Đề nghị Sở Xây dựng có báo cáo tiến độ thực hiện của các dự án và cho biết những hạn chế, vướng mắc cũng như biện pháp khắc phục cụ thể?

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Quang Tuấn:

Dự án Khu đô thị mới Tây Nam, thành phố Việt Trì theo tiến độ sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2025, với quy mô 2 giai đoạn là 54ha. Hiện tại, nhà đầu tư đang phối hợp với thành phố Việt Trì thực hiện giải phóng mặt bằng, chi trả tiền bồi thường. Bên cạnh đó, Dự án cần phải di dời hơn 900 ngôi mộ tới nghĩa trang An Thái. UBND tỉnh đã có chủ trương thực hiện để bổ sung quy hoạch hơn 2ha tại nghĩa trang An Thái để giải quyết vấn đề này. Sở Xây dựng đã phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn nhà đầu tư giao đất từng phần để xây dựng. 

Với dự án Khu đô thị mới Việt - Séc, xã Trưng Vương hiện vướng mắc hơn 3ha chưa đồng thuận giải phóng mặt bằng. Hiện tại chủ đầu tư phối hợp người dân thực hiện giải phóng mặt bằng theo đúng quy định. Dự án Nhà ở đô thị đồng Cả Ông lựa chọn xong nhà đầu tư vào đầu tháng 7.2020. Dự án có quy mô 15ha, dự kiến năm 2023 sẽ đưa vào quản lý khai thác. Sở Xây dựng đã yêu cầu nhà đầu tư nghiêm túc thực hiện dự án đúng theo thời gian quy định.

Box: Đã có 21 lượt ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về các lĩnh vực xây dựng, quản lý đô thị, giáo dục, đào tạo, cải cách hành chính, quản lý sử dụng biên chế, giao thông vận tải, chính sách cho phát triển nông nghiệp nông thôn, thông tin và truyền thông... HĐND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, địa phương được chất vấn chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp thực hiện có hiệu quả để khắc phục những tồn tại, hạn chế. 

Quang Tuấn