Tín dụng chính sách

Làm sống dậy "vùng đất sa mạc"

- Thứ Bảy, 30/05/2020, 08:33 - Chia sẻ
Gần 20 năm hình thành và phát triển, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã khẳng định vai trò và sứ mệnh của một mô hình quản lý vốn tín dụng chính sách đặc thù, mô hình duy nhất của Việt Nam huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia. Thông qua cơ chế hỗ trợ bằng tín dụng, đã giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác nói chung và ở Ninh Thuận nói riêng tiếp cận dần với kinh tế thị trường, tăng cường và củng cố lòng tin của người dân với Đảng, Nhà nước.

Khai thác thế mạnh kinh tế địa phương

Từ chỗ không tấc đất cắm dùi, đến nay gia đình bà Lê Thị Đức ở thôn Hiệp Hòa, xã Phước Thuận (huyện Ninh Phước, Ninh Thuận) đã thoát nghèo và có cuộc sống ổn định. “Hoàn toàn nhờ vào đồng vốn tín dụng chính sách!” - bà Lê Thị Đức bắt đầu câu chuyện.

Bà Đức kể, sau 2 lần vay trên 50 triệu đồng vốn từ Chương trình cho vay hộ nghèo và Cho vay hộ mới thoát nghèo của NHCSXH huyện Ninh Phước để chăn nuôi bò, dê, đến nay, bà đã có trong tay đàn dê, bò trên 30 con; mỗi năm xuất bán hai lứa dê, mang về cho gia đình bà nguồn lợi nhuận hơn 50 triệu đồng.

Không dừng lại ở việc hỗ trợ bà con thoát nghèo, vốn tín dụng chính sách còn đang được Ninh Thuận định hướng trở thành đòn bẩy thúc đẩy thế mạnh kinh tế địa phương. Gia đình bà Phú Thị Tráng, dân tộc Chăm ở khu phố 12 thị trấn Phước Dân là một ví dụ. Vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng phục vụ người nghèo đến năm 2017, gia đình bà đã thoát nghèo sau nhiều năm chăm chút cho nghề làm gốm Bàu Trúc mà ông cha để lại. Đến nay, không chỉ ổn định cuộc sống của gia đình, bà Tráng còn khơi dậy niềm đam mê nghề truyền thống, tạo việc làm cho 8 thành viên trong khu phố 12. Bên cạnh đó, kinh nghiệm và tinh thần vượt khó đã giúp bà Tráng tiếp tục truyền lửa cho những người khó khăn trong vai Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn.

“Hiện nhiều người đã thoát nghèo trả vốn, trả tiền vay học sinh, sinh viên, nên thành viên của tổ chỉ còn 59 hộ vay với dư nợ 2,2 tỷ đồng” - bà Tráng cho biết. Niềm vui hơn cả của bà Tráng là thành quả của việc vay vốn học sinh, sinh viên cho hai người con ăn học. Trong đó, cô con gái lớn Trượng Tha Mai Trang Thảo đã hoàn thành ước mơ học Trung cấp Văn thư lưu trữ TP. Hồ Chí Minh. Hiện, Thảo đang là Phó Bí thư Đoàn thị trấn và viết tiếp ước mơ của mẹ, hỗ trợ nhiều hơn đồng bào Chăm quê hương thoát nghèo.
“Dư nợ của Đoàn Thanh niên thị trấn là 13 tỷ đồng với 9 tổ, 423 hộ vay”, Thảo kể vanh vách. Vốn tín dụng chính sách thêm hiệu quả khi Đoàn Thanh niên thị trấn giới thiệu NHCSXH cho vay theo mô hình định hướng.

Tính đến thời điểm này, tỉnh Ninh Thuận thực hiện 15 chương trình tín dụng có tổng dư nợ 2.200 tỷ đồng, với 96,8 nghìn hộ đang có dư nợ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Bình cho biết, “Ninh Thuận là địa phương có nhiều bất lợi về khí hậu, tuy nhiên nợ quá hạn không cao. Điều này cho thấy, hiệu quả của đồng vốn vay ưu đãi là rất tốt!”.


Nguồn vốn ưu đãi đã giúp hàng triệu hộ nghèo trong cả nước có vốn phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc 
Ảnh: Việt Hải

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Ninh Thuận chỉ là một trong 63 bức tranh giảm nghèo của cả nước được bồi đắp qua tháng năm bởi nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ cũng như sự kiên trì bền bỉ của từng cán bộ, người lao động NHCSXH trong suốt hành trình gần 20 năm qua.

Trong bối cảnh Việt Nam vươn lên là quốc gia có mức thu nhập trung bình thế giới khiến các nguồn vốn hỗ trợ từ quốc tế đối với người nghèo và đối tượng yếu thế giảm. Các hiệp định thương mại ngày càng nhiều, mở ra cơ hội cho Việt Nam hội nhập sâu vào kinh tế quốc tế; song, cũng tạo áp lực trong việc bảo đảm an sinh xã hội khi nguy cơ chênh lệch mức sống ngày càng lớn. Thấu hiểu những vấn đề này, NHCSXH đã tham mưu cho Chính phủ mở rộng từ 3 lên 20 chương trình tín dụng, nhiều lần nâng mức cho vay các chương trình, nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết phát triển kinh tế của người dân và ứng biến với những rủi ro.

Đặc biệt, 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển NHCSXH (2011 - 2020), sự ra đời của 2 chương trình tín dụng là cho vay hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được coi là bước đột phá bù lấp vào những khoảng trống chính sách; giảm nguy cơ tái nghèo ở những vùng lõi nghèo như Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ; những vùng thiên tai, dịch bệnh luôn rình rập, cùng với kiến thức canh tác nuôi trồng của người dân còn hạn hẹp.

Các chương trình tín dụng do NHCSXH tạo dựng ngày càng thâm nhập sâu rộng vào đời sống xã hội;  giúp người nghèo và đối tượng chính sách có cơ hội nâng cao chất lượng sống; giảm thiểu rủi ro như cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, giải quyết việc làm, cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi...

Việt Hải