Dự thảo Bộ luật lao động (sửa đổi):

Làm thêm giờ nhưng phải bảo đảm sức khỏe người lao động

- Thứ Ba, 22/10/2019, 17:24 - Chia sẻ
Đó là chia sẻ của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi xung quanh Bộ luật lao động sửa đổi dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họp này.

Cơ quan thẩm tra chưa bao giờ ủng hộ việc tăng thời gian làm thêm

Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) quy định tăng giờ làm thêm. Theo đó, Chính phủ đề xuất mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ trong các trường hợp đặc biệt sẽ tăng thêm 100 giờ/năm so với hiện hành, từ tối đa 300 giờ/năm lên 400 giờ/năm.

Về vấn đề này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi giải thích, mong muốn của Chính phủ là những ngành nghề thực sự có yêu cầu cho xuất khẩu mà không làm cả năm thì cho tăng giờ.

Tuy nhiên, ông Lợi cho rằng việc này Chính phủ phải báo cáo thật cụ thể trước Quốc hội để các đại biểu thấy rằng việc làm thêm này không phải là đại trà. Bởi lẽ khi chúng ta trình mà không làm rõ nên người lao động hiểu rằng, kéo dài thời gian làm thêm đồng nghĩa với việc tăng cường độ lao động, dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe của người lao động, khiến họ kiệt sức.

“Về vấn đề này, Chính phủ thấy những ngành nghề nào cần thiết thì Quốc hội giao cho Chính phủ để cho làm, nhưng phải quản rất chặt để bảo đảm sức khỏe của người lao động, tránh tai nạn lao động”, ông Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh.


Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi phát biểu - Nguồn: ITN

Ngoài ra, ông Lợi cũng cho biết thêm, việc tăng giờ làm thêm chỉ tập trung ở một số ngành nghề lĩnh vực và không phải tăng cả năm mà chỉ tập trung ở 4 ngành trọng điểm: da dày, dệt may, thủy sản và điện tử. Những người làm thêm họ phải đồng thuận, trên cơ sở chủ sử dụng lao động yêu cầu, nhưng nếu người lao động không có sức khỏe, không muốn thì không ai ép buộc được. Ai cần thì làm thêm và khi làm thì phải được trả lương, được nghỉ bù…

Nhấn mạnh quan điểm của Ủy ban thường vụ Quốc hội dứt khoát không đặt vấn đề tăng thời gian làm thêm, ông Lợi cho biết, trong suốt thời gian vừa qua, Ủy ban Về các vấn đề xã hội với tư cách là cơ quan thẩm tra chưa bao giờ ủng hộ việc tăng thời gian làm thêm. Đó là vì để đảm bảo sức khỏe, an toàn lao động cho người lao động.

Tấm lưới bảo vệ người lao động

Giải thích lý do vì sao không khống chế giờ làm thêm theo năm mà phải khống chế cả theo tuần, theo tháng, ông Lợi cho rằng, phải quy định như vậy để như một tấm lưới bảo vệ người lao động.

Thực tế thời gian qua cho thấy, không chỉ chủ sử dụng lao động mà cả người lao động cũng muốn làm thêm vì tiền lương không đủ sống. Nhưng pháp luật phải quy định để bảo đảm sức khỏe cho người lao động. Dù lao động còn thiếu nhưng phải áp dụng nhiều biện pháp như công nghệ, luân chuyển lao động, tuyển lao động thời vụ, phải dùng nhiều biện pháp chứ không nên thả nổi.

Từ thực tế đi Bình Dương, ông Lợi cảm thấy "rất đau lòng". Công nhân thì gầy gò, ốm yếu nhưng vẫn “xin” được làm thêm giờ dù không bảo đảm sức khỏe. Người lao động đôi khi cũng vì đồng tiền mà chạy theo. Nhưng như vậy, chẳng khác nào người laod động lúc trẻ bỏ sức ra kiếm tiền, già lại phải bỏ tiền mua sức khỏe. Trách nhiệm của nhà nước là ở chỗ này. Cơ quan y tế cũng cảnh báo, người lao động làm thêm liên tục 50 giờ là sức khỏe sẽ rất có vấn đề. Vì vậy, 40 giờ là tột đỉnh rồi, ông Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh.

Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) dự kiến sẽ được QH xem xét thông qua tại Kỳ họp này. Do đó, việc có nên mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ trong các trường hợp đặc biệt sẽ tăng thêm 100 giờ/năm so với hiện hành, từ tối đa 300 giờ/năm lên 400 giờ/năm như dự thảo Luật hay không là điều cần thảo luận, cân nhắc kỹ lưỡng để bảo đảm quyền lợi của người lao động.  

Lê Hùng