Quảng Ninh hướng đến tổ chức thành công Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Khóa XIII

Lan tỏa tinh thần đổi mới

- Thứ Bảy, 27/07/2019, 08:11 - Chia sẻ
Chỉ ít ngày nữa, Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Quảng Ninh Khóa XIII với nhiều nội dung quan trọng sẽ chính thức khai mạc. Diễn ra trong bối cảnh toàn tỉnh đang dồn lực thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra, mỗi quyết nghị tại kỳ họp sẽ có những tác động quan trọng đến chất lượng, hiệu quả điều hành thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Không ngừng đổi mới

Kỳ họp diễn ra ngay sau khi các chức danh lãnh đạo chủ chốt: Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh mới được kiện toàn. Đặc biệt, trong bối cảnh toàn tỉnh đang dồn lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 và quy định về trách nhiệm nêu gương, tính tiên phong, gương mẫu của mỗi lãnh đạo, cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 Khóa XII sau một năm triển khai vào cuộc sống đã tạo ra những biến chuyển rõ nét. 


Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết tại Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Khóa XIII

Với đa số cử tri, nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh, những quyết sách, giải pháp mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa để kinh tế - xã hội địa phương tiếp tục khởi sắc rõ nét trong thời gian tới chính là thước đo cho thành công của chương trình nghị sự đã được chuẩn bị hết sức kỹ càng. Như chia sẻ của lãnh đạo HĐND tỉnh thì sự tham gia tích cực, trí tuệ, tâm huyết của các đại biểu HĐND tỉnh; sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc, tinh thần làm việc tận tụy, trách nhiệm của các cơ quan tham mưu, giúp việc HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan trong suốt quá trình chuẩn bị chính là yếu tố then chốt tạo nên thành công cho mỗi kỳ họp HĐND tỉnh.

Trong tiến trình đổi mới tại các kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Ninh gần đây, vai trò của Thường trực HĐND tỉnh, nhất là cá nhân người đứng đầu thể hiện dấu ấn hết sức đậm nét. Sự kết hợp hài hòa giữa tính nguyên tắc và linh hoạt trong mỗi tình huống tại các kỳ họp đã làm cho không khí nghị trường mang đậm tính xây dựng, những góp ý hết sức chân thành, thẳng thắn, gợi mở nhiều hướng xử lý có trọng tâm, trọng điểm, đi đúng vào những vấn đề đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm.

Sự đổi mới không ngừng của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh, nhất là trong các kỳ họp HĐND tỉnh, các hoạt động giám sát, TXCT... là dấu ấn đậm nét mang lại hiệu quả lớn trong hoạt động của đại biểu. Cụ thể trước mỗi kỳ họp, tài liệu được chuyển cho các đại biểu sớm qua hòm thư công vụ để các đại biểu có nhiều thời gian nghiên cứu sâu để có những lời giải tốt nhất cho các bài toán khó. Chương trình kỳ họp cũng được đổi mới theo hướng chỉ đọc các văn bản báo cáo tóm tắt, đưa ra các ý kiến cần thiết để trao đổi, bàn thảo để đi đến thống nhất. Phần thảo luận ở tổ cũng như ở hội trường tại các kỳ họp gần đây, các đại biểu đã lật đi lật lại những vấn đề, thậm chí chỉ ra các con số còn vênh nhau, chưa phản ánh đúng thực chất tình hình; không còn tình trạng xin lỗi hoặc rút kinh nghiệm chung chung. Trưởng các ngành buộc phải cung cấp đầy đủ thực trạng, lý giải rành rọt nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khả thi nhằm tạo chuyển biến tích cực, phù hợp với nguyện vọng cử tri và nhân dân.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân

Cùng với việc đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã chủ động nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân. Từ đó, cử tri ngày càng tin tưởng về các đại biểu HĐND do mình tín nhiệm họ bầu ra, vào người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình. Hàng loạt vấn đề từ lớn đến nhỏ đều được quan tâm và giải quyết thấu đáo; mọi thành phần trong xã hội đều được quan tâm và được hỗ trợ công bằng. Nhiều vấn đề cử tri quan tâm được đưa ra bàn thảo dân chủ, tranh luận để làm rõ, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, ngăn chặn sự xuống cấp đạo đức xã hội, khắc phục nhanh những yếu kém, tiêu cực của một số ngành. Từ đó, đề ra những biện pháp quyết liệt, đồng bộ hơn trong cuộc chiến chống tham nhũng, quan liêu và lợi ích nhóm...

Cử tri toàn tỉnh đang ngày càng cảm nhận rõ tinh thần trách nhiệm của HĐND tỉnh nói chung, đại biểu HĐND tỉnh nói riêng khi những vấn đề bàn thảo trong mỗi kỳ họp đều gắn bó mật thiết với đời sống của mỗi gia đình, mỗi địa phương và cộng đồng xã hội. Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Khóa XIII lần này sẽ tiếp tục có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng. Việc thảo luận, tranh luận và giải trình tạo không khí làm việc sôi nổi, dân chủ, trách nhiệm sẽ thu hút nhiều hơn sự quan tâm, theo dõi của cử tri, của nhân dân. Kết quả của kỳ họp sẽ tiếp tục góp phần củng cố niềm tin về sự đoàn kết, nhất trí trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra.

MẠNH TUÂN