LienVietPostBank và cuộc đua ngân hàng số 

Xem với cỡ chữ
Dịch bệnh Covid-19 góp phần thay đổi thói quen dùng tiền mặt của người dân. Trước xu thế này, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) tiếp tục đẩy mạnh phát triển ngân hàng số, qua đó vừa phục vụ khách hàng, vừa củng cố thêm vị trí của ngân hàng trong cuộc đua công nghệ.

Giao dịch qua Ví Việt tăng trưởng 20%

Ngay trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, LienVietPostBank đã đẩy mạnh các hoạt động ngân hàng số nhằm hỗ trợ khách hàng giao dịch thuận tiện hơn, tránh tiếp xúc đông người, giảm ảnh hưởng lây nhiễm dịch bệnh. Cụ thể, từ đầu tháng 4, LienVietPostBank áp dụng chương trình giảm phí chuyển tiền liên ngân hàng 24/7 trên các kênh Thẻ, Ví Việt và Internet Banking, kéo dài đến hết năm nay.

Tổng giá trị giao dịch trực tuyến trên Ví Việt tăng trưởng mạnh trong dịch Covid - 19

Bên cạnh đó, các khách hàng sử dụng Thẻ ghi nợ quốc tế MasterCard của LienVietPostBank thanh toán mua sắm hàng hóa qua POS hoặc trên các website mua hàng sẽ được hoàn tiền 1%/giao dịch và không giới hạn số tiền hoàn. Ngoài ra, LienVietPostBank thực miễn phí chuyển tiền ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 và hạn hán xâm nhập mặn. Đối với các giao dịch thanh toán quốc tế, tặng ngay 100.000 đồng với mỗi giao dịch chuyển tiền, ưu đãi tỷ giá mua bán ngoại tệ…

Giám đốc Công nghệ Ngân hàng số - LienVietPostBank Phạm Quang Đệ nhìn nhận, Covid-19 tạo ra cơ hội để đẩy mạnh thanh toán điện tử. Kết quả cho thấy, trong dịch Covid-19, lượng giao dịch trực tuyến chỉ qua ứng dụng Ngân hàng số Ví Việt phát triển cực mạnh, tăng trưởng 20%, đạt 15.000 tỷ đồng về tổng giá trị giao dịch chỉ trong một tháng. “Xu hướng hành vi xã hội chắc chắn phải số hóa, các dịch vụ ngân hàng số sẽ tăng trưởng với quy mô, giá trị giao dịch lớn”, ông Đệ nói.

Tuy vậy, ông Đệ thừa nhận, thanh toán hóa đơn, dịch vụ mới chỉ đạt 110 tỷ đồng trong tổng giá trị giao dịch của Ví Việt 15.000 tỷ đồng. Con số này vẫn còn rất nhỏ, cho thấy thanh toán thương mại điện tử mới chỉ chiếm tỷ trọng tương đối thấp trong dòng tiền lưu chuyển trên kênh số. Các hình thức thanh toán hiện nay vẫn phức tạp với người dùng, rào cản về thói quen dùng tiền mặt vẫn còn lớn.

Cũng theo đại diện doanh nghiệp này, đối với ngân hàng vẫn phải vay và cho vay. Các dịch vụ liên quan thanh toán chỉ là công cụ để đem lại tiện ích cho người dùng, tạo kết nối với người dùng, dần dần sẽ tạo được thói quen, giữ chân khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng.

Tập trung phát triển hệ sinh thái số

Theo các chuyên gia, dân số khoảng 96 triệu người, trong đó hơn 60% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng, 68% sử dụng điện thoại thông minh có kết nối internet là những điều kiện thuận lợi để Việt Nam thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển ngân hàng số.

Ông Phạm Quang Đệ cho biết, hiện có 3 nền tảng thanh toán chính gồm ví điện tử, ứng dụng ngân hàng số và thẻ ngân hàng, mobile money (tiền di động - phương thức dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các dịch vụ khác có giá trị nhỏ). Đáng chú ý, một số ngân hàng như LienVietPostBank có sự lai trộn giữa 2 góc độ là chức năng thanh toán giống như ví điện tử và ngân hàng số. Theo đó, ngân hàng dùng sản phẩm thẻ trả trước phi vật lý để triển khai thanh toán - phương thức ưu việt hơn ví điện tử rất nhiều. Khách hàng không có tài khoản ngân hàng vẫn có thể tạo tài khoản và sử dụng được toàn bộ dịch vụ thanh toán.

Đại diện LienVietPostBank thừa nhận, các hình thức thanh toán tồn tại một số điểm yếu nhất định. Cụ thể, phải có thẻ vật lý và trang bị POS (đối với thẻ); mới có trên 30% dân số tiếp cận dịch vụ ngân hàng; ví điện tử bắt buộc phải liên kết với tài khoản ngân hàng, có tài khoản ngân hàng mới tạo được ví điện tử; mobile money có khó khăn về quản lý dòng tiền và phương tiện thanh toán.

Theo lãnh đạo LienVietPostBank, mục tiêu của ngân hàng là trở thành ngân hàng bán lẻ. Hiện, ngân hàng đang có nhiều thuận lợi khi “ở đâu có bưu điện ở đó có ngân hàng”. Sản phẩm Ví Việt có sự lai ghép ví điện tử và ngân hàng số. Sản phẩm này được xây dựng cách đây 5 - 6 năm, khi đó còn chưa có nhiều ví điện tử trên thị trường nên các chức năng thanh toán một chạm hiện đại, phủ hết các dịch vụ thiết yếu của xã hội, có thể chuyển tiền qua số điện thoại sau vài giây... tạo ra được sự khác biệt.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, việc sở hữu đầy đủ dịch vụ, liên kết được với nhiều đối tác, trải nghiệm khách hàng tiện lợi không còn tạo ra nhiều sự khác biệt. Do đó, “chúng tôi tập trung phát triển hệ sinh thái số. Điểm đặc biệt của hệ sinh thái này là có thể kết nối được những đối tượng yếu thế trong xã hội. Đó là những đối tượng chưa có nền tảng công nghệ phù hợp để kết nối với hệ sinh thái này. Chúng tôi sẽ cung cấp cho họ những dịch vụ về điện toán đám mây để họ tham gia thanh toán không dùng tiền mặt”, ông Phạm Quang Đệ cho biết thêm.

Nghiên cứu của LienVietPostBank cũng chỉ ra, các trang thương mại điện tử không sở hữu hoặc tích hợp sâu một ví điện tử làm công cụ thanh toán, giúp đơn giản hóa trải nghiệm người dùng thì đều đã biến mất trên thị trường. Các công ty thương mại điện tử, công ty sở hữu nền tảng mua bán trực tuyến hiện đang phát triển lớn mạnh đều có sở hữu hoặc tích hợp sâu với các ví điện tử, chẳng hạn Grab có Moca, Shopee có AirPay, Lazada tích hợp eMoney... “Sắp tới chúng tôi tập trung phát triển BaaS (Banking as a Service) kết hợp với Fintech, sẵn sàng đưa các dịch vụ thanh toán, tài chính cho doanh nghiệp sử dụng như chính họ được sở hữu. Chúng tôi chỉ còn đợi Ngân hàng Nhà nước ban hành thông tư cho phép xác thực khách hàng điện tử (eKYC), đại lý ngân hàng (agent banking) là có thể triển khai các dịch vụ này”, Giám đốc Công nghệ Ngân hàng số LienVietPostBank thông tin.

Đan Thanh