Góc nhìn

Liệu có khả thi?

- Thứ Tư, 12/06/2019, 08:24 - Chia sẻ
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết đang nghiên cứu sửa đổi thông tư quy định về đăng ký xe theo hướng ràng buộc trách nhiệm của chủ sở hữu khi thực hiện mua bán, cho, tặng xe nhằm nâng cao hiệu quả quản lý các phương tiện giao thông đường bộ.

Theo đó, Cục Cảnh sát giao thông đề xuất sửa đổi 4 điểm khi đăng ký xe, trong đó, điểm đáng chú ý nhất là phải có tài khoản ngân hàng; quy định thời hạn giấy chứng nhận đăng ký xe của các cơ quan tổ chức, cá nhân do hiện nay chưa xác định thời hạn; bổ sung quy định xe đã đăng ký, cấp biển số nhưng khi có quyết định điều chuyển, bán, cho, trước khi bàn giao xe cho tổ chức, cá nhân, chủ xe phải thu hồi, nộp lại đăng ký, biển số cho cơ quan đăng ký xe; đăng ký xe đã mua bán qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ chuyển nhượng sẽ được giải quyết đăng ký sang tên.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông lý giải, theo Kết luận 45 của Ban Bí thư mới đây về cải cách hành chính, áp dụng công nghệ thông tin vào điều hành thì tiến tới cảnh sát giao thông chỉ xử phạt qua tài khoản. Điều này đồng nghĩa mỗi chủ xe khi mua xe, đăng ký xe phải có một tài khoản riêng và có số tiền nhất định. Và rằng việc bắt buộc chủ xe khi đăng ký phải có tài khoản sẽ thuận lợi cho việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông...

Tất nhiên, các lý lẽ này là đúng và Cục Cảnh sát giao thông cũng khẳng định chưa thể làm ngay được mà cần được cơ quan có thẩm quyền quyết định, có khung pháp lý hoàn chỉnh, đồng thời phải nghiên cứu kỹ lưỡng. Thế nhưng, dù mới ở dạng dự kiến, quy định này khiến nhiều người không khỏi băn khoăn.

Băn khoăn trước tiên là với phần lớn dân số nước ta hiện sống ở nông thôn, việc không có tài khoản và không cần thiết phải có một tài khoản ngân hàng thì đề xuất này liệu có khả thi và có “đẻ” thêm thủ tục, điều kiện không cần thiết hay không bởi đại diện Cục Cảnh sát giao thông đã khẳng định sẽ tiến tới thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo Kết luận 45 của Ban Bí thư. Băn khoăn nữa là dù người dân có mở tài khoản thì ai là người có quyền kiểm tra số dư trong tài khoản có đủ để làm thủ tục đăng ký xe hay không?

Cho dù đây mới là “định hướng cho tương lai”, là đề xuất để xin ý kiến, chưa phải là bổ sung để áp dụng ngay; và nếu nhận được sự đồng tình và có khung pháp lý rõ ràng, Cục Cảnh sát giao thông mới bắt đầu xây dựng, thế nhưng, nhiều ý kiến cho rằng sẽ khó khả thi. Bởi việc xử lý vi phạm có thể thông qua nhiều biện pháp và biện pháp nào cũng có thuận lợi, khó khăn nhất định. Biện pháp mở tài khoản tại ngân hàng cũng vậy. Dẫn chứng là năm 2014, để thực hiện xử phạt “nguội” khả thi, Công an TP Hà Nội từng đề xuất Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan của Bộ xây dựng, ban hành quy định chủ ô tô đăng ký xe phải mở tài khoản ngân hàng. Tài khoản phải có số tiền nhất định để các cơ quan chức năng khấu trừ khi chủ tài khoản vi phạm giao thông và bị phạt “nguội”, thế nhưng đến nay, hiệu quả như thế nào cũng rất “mơ hồ”.

Hay như trước đây đã từng có nhiều đề xuất, nhất là tại các thành phố lớn liên quan đến phương tiện giao thông như mỗi người chỉ được đăng ký một xe gắn máy, tăng lệ phí đăng ký phương tiện mới bằng 50% giá trị phương tiện, thu phí phương tiện lưu hành vào giờ cao điểm tại một số tuyến phố có mật độ giao thông lớn, không cho phương tiện ngoại tỉnh đi vào khu vực nội đô… Thế nhưng, tất cả hoặc “chết yểu” hoặc nhanh chóng chìm vào quên lãng bởi thiếu tính khả thi. Với quy định khi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng cũng vậy, liệu quy định này có trở thành hiện thực và có khả thi hay không là câu hỏi với các cơ quan chức năng.

Linh Trang