Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Bắc Giang Khóa XVIII

Linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành

- Thứ Hai, 15/07/2019, 08:06 - Chia sẻ
Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Bắc Giang Khóa XVIII diễn ra vào thời điểm cả hệ thống chính trị tỉnh bước vào chặng “nước rút”, tăng tốc bứt phá nhằm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra. Sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, tích cực, Kỳ họp đã thành công tốt đẹp, để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng đại biểu, cử tri, nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Theo Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Đặng Hồng Chiến và nhiều đại biểu, tại kỳ họp, từng nội dung đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, nhất là những vấn đề liên quan đến sự phát triển kinh tế - xã hội được các đại biểu dành nhiều thời gian bàn thảo và thống nhất nhận định: Trong 6 tháng đầu năm, dù sản xuất nông nghiệp đối mặt và chịu ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, nhưng với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục thu được kết quả khá toàn diện. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt gần 16%, cao nhất trong 6 tháng đầu năm từ trước đến nay và thuộc nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. Bên cạnh những kết quả đạt được, đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong một số ngành, lĩnh vực; phân tích, làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, từ đó đưa ra được những giải pháp căn cơ, hiệu quả để giúp các cấp, ngành thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ…


Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp Ảnh: Nguyễn Ánh

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi Văn Hạnh, bằng hình thức biểu quyết công khai, dân chủ, Kỳ họp đã thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm và 21 nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết quy định cơ chế, chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2019 - 2025; Nghị quyết về chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Nghị quyết thông qua điều chỉnh, bổ sung cục bộ Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030;  Nghị quyết về việc nhập và đổi tên thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Nghị quyết về việc thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2019 - 2021…

Khép lại kỳ họp, các đại biểu đều bày tỏ, tình hình trong nước và thế giới đang mở ra cho Bắc Giang nhiều cơ hội cũng như thử thách, yêu cầu phải dồn sức để hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội XVIII của Đảng bộ tỉnh đề ra và chuẩn bị kỹ lưỡng Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 sắp tới. Điều này, đòi hỏi cấp ủy Đảng, chính quyền, các địa phương phải quyết tâm thực hiện các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra và thể hiện đậm nét vai trò của cơ quan dân cử, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Văn Hải đề nghị:

Thứ nhất, các đại biểu HĐND tỉnh sớm báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri và thường xuyên lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Các ban, các đại biểu HĐND tỉnh tăng cường giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh trong thực tiễn.

Thứ hai, UBND tỉnh triển khai kịp thời, nghiêm túc các nghị quyết của HĐND tỉnh vừa được thông qua. Bám sát kịch bản tăng trưởng năm 2019 và tình hình thực tế để có giải pháp chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả năm. Trong đó, tập trung triển khai lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 và chuẩn bị các kế hoạch trung hạn trong giai đoạn mới. Tập trung chỉ đạo phát triển công nghiệp, nông nghiệp theo các kế hoạch chiến lược của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành. Chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện mở rộng không gian phát triển công nghiệp, trọng tâm là xây dựng các khu, cụm công nghiệp. Thực hiện quyết liệt hơn nữa nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách hành chính, nhất là những nút thắt, điểm nghẽn ở các ngành, địa phương đã được chỉ ra khi phân tích chỉ số PCI năm 2018.

Tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Tăng cường quản lý trên các lĩnh vực, nhất là quy hoạch, đất đai, tài nguyên khoáng sản, trật tự xây dựng, môi trường. Nắm bắt kịp thời tiến độ triển khai các chủ trương giao doanh nghiệp nghiên cứu khảo sát lập quy hoạch khu, cụm công nghiệp, khu đô thị, nhất là các dự án trên những địa bàn trọng điểm để chỉ đạo, xử lý. Tiếp tục tập trung giải quyết những hạn chế, vướng mắc trong quản lý đất đai. Thường xuyên thanh, kiểm tra, xác lập hồ sơ các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật làm cơ sở thu hồi; xử lý.

Tiếp tục quan tâm và dành nguồn lực thỏa đáng cho các lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhất là y tế, giáo dục. Chú trọng giải quyết vấn đề lao động, nhà ở công nhân phục vụ phát triển công nghiệp tập trung. Làm tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội; bảo đảm an ninh, trật tự. Tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xử lý nghiêm tình trạng xe quá khổ, quá tải, các hành vi sử dụng ma túy, rượu bia, vi phạm nồng độ cồn khi lái xe tham gia giao thông.

Tập trung chỉ đạo, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, địa phương trong phát hiện, xử lý và để xảy ra tình trạng “tham nhũng vặt”. Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân của người đứng đầu. Thực hiện nghiêm chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế tinh gọn, hiệu quả; sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và thôn, tổ dân phố; sắp xếp cán bộ không chuyên trách theo Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh; thường xuyên nắm tình hình để tháo gỡ các vướng mắc nảy sinh…

Thứ ba, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp tăng cường vận động đoàn viên, hội viên thi đua thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã đề ra, gắn với các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Bắc Giang đã khép lại, trên nền tảng của những thành tích đã xác lập được từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cùng với những quyết nghị đã được thông qua, hoàn toàn có thể đặt niềm tin các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII của Đảng bộ tỉnh sẽ được hoàn thành trong năm 2019. Đồng thời, tạo nền tảng vững chắc để địa phương hoạch định kế hoạch phát triển trong giai đoạn mới.

BÁCH HỢP