Lợi ích từ canh tác lúa thông minh

- Thứ Năm, 18/07/2019, 07:32 - Chia sẻ
Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu là chương trình do Công ty CP Phân bón Bình Điền và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp thực hiện. Qua 3 năm triển khai, chương trình đã tập huấn cho hơn 3.000 lượt nông dân, xây dựng mô hình tại 13 tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long. Nhiều nông dân đã có đủ kinh nghiệm, kiến thức để vận dụng tốt các giải pháp canh tác vào sản xuất và chuyển giao cho nhiều người khác.

Lợi nhuận tăng 3,5 - 5,9 triệu đồng/ha

Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền Ngô Văn Đông cho biết, từ năm 2016, khi biến đổi khí hậu được nhắc đến rất nhiều với những tác động tiêu cực đến sản xuất và sinh hoạt của người dân, Công ty CP Phân bón Bình Điền đã có sáng kiến xây dựng chương trình canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu. Qua 3 năm thực hiện, đã có hơn 3.000 nông dân trồng lúa được tập huấn, chuyển giao và thực hành ngay trên đồng ruộng với sự tư vấn, đào tạo chuyên sâu của ban tư vấn gồm các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành nông nghiệp.

GS.TS. Mai Văn Quyền, Trưởng ban cố vấn chương trình cho biết, mỗi hecta, nông dân tham gia chương trình gieo sạ 80kg lúa giống, bón 70 đơn vị đạm, trong khi ngoài chương trình gieo sạ trung bình 141kg, bón 170 đơn vị đạm. Kết quả cho thấy hiệu quả kinh tế trong canh tác lúa ở các mô hình rất đáng ghi nhận. Cụ thể, năng suất bình quân tăng 500 - 700kg/ha, tiết kiệm chi phí sản xuất 1,2 - 1,9 triệu/ha, góp phần tăng lợi nhuận từ 3,5 - 5,9 triệu đồng/ha so với sản xuất truyền thống.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, người trồng lúa rất khó làm giàu do ruộng không nhiều, lợi nhuận thấp. Muốn giúp nông dân có lợi nhuận cao chỉ có cách hạ giá thành sản xuất. Chương trình canh tác lúa thông minh đã đáp ứng được điều này. Sự thành công của chương trình trước hết là đã chuyển giao được các tiến bộ khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm canh tác hiệu quả đến đông đảo nông dân trồng lúa. Bên cạnh đó, bà con còn được cán bộ kỹ thuật trung tâm khuyến nông các tỉnh cùng với cán bộ kỹ thuật của Công ty CP Phân bón Bình Điền “tận tay chỉ việc” nên nắm bắt rất vững kiến thức để canh tác lúa đạt hiệu quả.

Đặc biệt, chương trình Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu đã được áp dụng rộng rãi trong các mô hình cánh đồng lớn, sản xuất lúa chất lượng cao tại Long An, VietGAP, dự án VnSAT ở các tỉnh Đồng Tháp, Sóc Trăng và tạo hiệu ứng lan tỏa ra nhiều vùng trồng lúa trong cả nước; sau đó là với nhiều loại cây trồng, như cà phê, hồ tiêu, cây ăn quả…


Công ty Bình Điền đưa nông dân tham quan mô hình vườn dâu thực nghiệm tại huyện Mae On, Chiang Mai, Thái Lan

Tâm huyết của doanh nghiệp

Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền Ngô Văn Đông cho biết, chương trình sẽ tiếp tục được thực hiện trên phạm vi cả nước nhằm đào tạo và xây dựng đội ngũ nông dân thân tín của công ty có trình độ, kỹ năng tốt để vừa tự nâng cao hiệu quả canh tác của mình, vừa truyền tải kiến thức, kinh nghiệm sản xuất tốt cho cộng đồng; xây dựng mối gắn kết thân thiết hơn nữa giữa công ty với các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khoa học và bà con nông dân.

Phát động chương trình, không chỉ sản phẩm phân bón Đầu Trâu chất lượng cao, Công ty CP Phân bón Bình Điền còn mong muốn cung cấp cho nông dân cả gói kỹ thuật sản xuất, cập nhật tiến bộ khoa học - kỹ thuật tiên tiến nhất thế giới. Bộ sản phẩm phân bón này thích ứng với biến đổi khí hậu giúp cây lúa giải mặn và phèn, giảm lượng phân bón nhờ những hoạt chất làm giảm thất thoát đạm, tăng hiệu quả sử dụng lân. Đây là những tiến bộ khoa học về phân bón của thế giới mà Bình Điền đang độc quyền nhập khẩu, sản xuất.

Cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Phân bón Bình Điền đưa đoàn cán bộ, nhà khoa học và nông dân đi tham quan, học tập kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp tại Thái Lan. Thành phần của đoàn chủ yếu là nông dân sản xuất giỏi được lựa chọn từ chương trình Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long. Một trong những tiêu chí đề ra của chương trình là canh tác thông minh, biến nông dân thành chuyên gia, bởi theo lời PGS.TS. Mai Thành Phụng, thành viên Hội đồng khoa học kỹ thuật của Bình Điền: “Nông dân bước vào cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, qua rồi cái thời cầm tay chỉ việc, bây giờ nông dân phải thật sự trở thành chuyên gia trên đồng ruộng của mình”. Muốn vậy họ phải được tập huấn, huấn luyện kiến thức kỹ thuật và thực hành sản xuất bằng nhiều cách thức khác nhau, và Bình Điền đã rất thành công trong việc chuyển giao kiến thức kỹ thuật phổ thông cho nông dân. Chỉ có tiếp thu và vận dụng tốt kiến thức khoa học kỹ thuật thì nông dân mới có thể sản xuất có hiệu quả trong mọi điều kiện, nhất là những thách thức đang ngày càng gay gắt của biến đổi khí hậu.

Duy Anh