CHUỖI CUNG ỨNG THỰC PHẨM AN TOÀN

Mô hình rau hữu cơ Thanh Hà

- Thứ Hai, 11/11/2019, 08:22 - Chia sẻ
Rau sạch Thanh Hà ở huyện Thường Tín (Hà Nội) là sản phẩm do 2 vợ chồng trẻ, tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp, mày mò tìm hiểu. Đến nay, rau Thanh Hà luôn giữ vững hình ảnh “rau chất lượng cao”, khẳng định thương hiệu “Rau an toàn Vinasafl”, chinh phục được lòng tin của đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội và một số tỉnh, thành lân cận.

Áp dụng quy trình sản xuất sạch

Từ năm 2012, vợ chồng chị Bùi Thị Thanh Hà khởi nghiệp từ sản phẩm rau mầm với mức vốn ban đầu là 3 triệu đồng và diện tích sản xuất là 20m2. Trồng rau mầm bằng những nguyên liệu tự nhiên, bảo đảm quy trình sản xuất sạch rồi đem chia sẻ cho bạn bè, hàng xóm cùng sử dụng, một phần đem bán ở các chợ quê. Nhận thấy sự “ưa chuộng” rau sạch của người tiêu dùng, sau nhiều năm khởi nghiệp, từ chỗ diện tích nhỏ lẻ, đến nay, HTX Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà (xã Ninh Sở, huyện Thường Tín) do chị Bùi Thị Thanh Hà làm chủ nhiệm đã có trên 11.000m2 rau VietGAP với 3 dòng sản phẩm chính là: Rau mầm, rau xà lách và rau baby. Cơ sở đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu cung cấp sản phẩm rau sạch cho thị trường tiêu dùng.


Các đại biểu đến thăm mô hình trồng rau hữu cơ Thanh Hà

Thông thường, mỗi khi nhìn thấy những cây rau xanh, non mơn mởn thì đa số tâm lý người tiêu dùng sẽ nghi ngờ về độ an toàn và cho rằng những loại rau đó có sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, khi đến thăm mô hình rau Thanh Hà, mới thấy được quy trình sản xuất bài bản từ nguyên liệu, chăm sóc cho đến lúc thu hoạch các loại rau đều bảo đảm yếu tố “dinh dưỡng, an toàn”. Trò chuyện với phóng viên, chị Hà chia sẻ, muốn có sản phẩm rau sạch thì phải có hạt giống, cây giống có nguồn gốc rõ ràng. Đối với các loại rau mầm, chị Hà lựa chọn giá thể than bùn để loại bỏ tối đa thành phần độc tố. Đối với các loại rau khác, khâu làm đất được chú trọng, giữa các vụ, cho đất nghỉ để tránh các mầm bệnh còn ủ dưới lòng đất để không làm ảnh hưởng đến vụ sau. Chưa kể, nguồn nước tưới luôn được bảo đảm là nước sạch thì vườn rau của chị Hà không sử dụng phân hóa học mà dùng phân ủ hoai mục đúng thời gian để bón cho cây. Bởi vậy, chị Hà vừa giới thiệu mô hình sản xuất của mình, vừa có thể vô tư cùng những vị khách “thưởng thức” rau mầm ngay tại ruộng. Và ngay sau khi thu hoạch, rau sẽ được vận chuyển tới công ty sơ chế, đóng gói bảo quản trong điều kiện tối ưu trước khi được bán ra thị trường. Chị Hà chia sẻ: “Người tiêu dùng hiện nay rất thông minh, họ quan tâm nhiều hơn đến chất lượng thực phẩm. Do đó, HTX Thanh Hà luôn định hướng sản xuất theo quy trình hữu cơ, nhằm bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng”.

Làm nông nghiệp nhưng không muốn “phụ thuộc vào thời tiết”, mô hình sản xuất rau của HTX Thanh Hà đã áp dụng thành công và hiệu quả nhiều công nghệ tiên tiến như: Hệ thống nhà lưới, nhà kính, tưới tiêu tự đồng, cảm biến mưa, nắng, nhà kho bảo quản lạnh và sơ chế… Điều này đã giúp năng suất và chất lượng rau được bảo đảm, không phải chịu tác động ngoại cảnh. Đến nay, mỗi tháng, HTX cung cấp ra thị trường hàng 150 - 200kg rau an toàn các loại, được bày bán ở hầu hết các siêu thị, cửa hàng thực phẩm an toàn trên địa bàn TP Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận. Nhờ đó, mô hình rau an toàn của vợ chồng chị Bùi Thị Thanh Hà có thu nhập từ gần 4 tỷ đồng/năm và đang tạo việc làm cho 15 lao động địa phương với mức thu nhập ổn định từ 6 - 8 triệu động/người/tháng.

Cần tiếp cận vốn vay và hỗ trợ chính sách

Trước thực trạng sản xuất nông nghiệp thâm canh truyền thống gặp nhiều rủi ro, nông sản tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh ATTP, quá trình sản xuất gây ô nhiễm môi trường do sử dụng hóa chất hóa học trong sản xuất… những mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn như của gia đình chị Hà là rất cần thiết để người dân có thu nhập ổn định, không phải rời bỏ quê hương đi tìm kiếm việc làm ở nơi khác.

Từ năm 2012, HTX Thanh Hà đã là đơn vị tiên phong đưa dòng sản phẩm “Rau mầm” vào thị trường. Cuối năm 2017, HTX tiếp tục ra mắt thị trường dòng sản phẩm mới “Rau baby leaf” - sản phẩm đang có sức hấp dẫn mạnh mẽ với nhiều đối tượng người tiêu dùng vì nó đáp ứng đúng nhu cầu về chất lượng sạch và tính tiện ích, đa dụng của sản phẩm. Chị Hà phấn khởi cho biết: “Từ khi thành lập đến nay, rau Thanh Hà luôn giữ vững hình ảnh “rau chất lượng cao”, khẳng định thương hiệu “Rau an toàn Vinasafl”, chinh phục được lòng tin của đông đảo người tiêu dùng. Năm 2016, sản phẩm được Tổng hội Nông nghiệp Việt Nam trao tặng danh hiệu “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam’’.

Để mô hình ngày càng phát triển tốt hơn, chị Hà cũng chia sẻ những băn khoăn, trăn trở của mình. Bởi, HTX Thanh Hà là một doanh nghiệp nhỏ với thành viên là những hộ nông dân có số vốn ít ỏi, việc huy động vốn từ các thành viên là rất khó khăn. Suốt hơn 7 năm hoạt động, HTX chưa tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng cũng như từ các quỹ hỗ trợ nông nghiệp, vì lý do không có đất đai thế chấp. Điều này ảnh hưởng đến việc mở rộng sản xuất kinh doanh, đầu tư trang thiết bị khoa học công nghệ vào sản xuất. Vì vậy, HTX đang rất cần các cấp chính quyền tạo điều kiện để các HTX, doanh nghiệp nhỏ được tiếp cận nguồn vốn vay từ các quỹ hỗ trợ nông nghiệp bằng cách thế chấp các tài sản hình thành từ vốn vay, các tài sản đầu tư trên đất sản xuất nông nghiệp, bằng phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả.

TƯỜNG VY