Mong Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống

- Thứ Bảy, 19/09/2020, 07:12 - Chia sẻ
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quỳnh Nhai lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy dân chủ và sức mạnh đoàn kết các dân tộc; bảo đảm quốc phòng, an ninh; nâng cao đời sống nhân dân, giảm nghèo bền vững; trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới… Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, các đại biểu bày tỏ mong muốn Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống để hiện thực hóa mục tiêu đưa Quỳnh Nhai phát triển nhanh và bền vững.

Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Bằng LƯỜNG THỊ PHƯỢNG:

Đời sống người dân nâng lên rõ rệt

Bà Lường Thị Phượng

Ảnh: Quang Khánh

Xã Chiềng Bằng được Đảng bộ huyện Quỳnh Nhai chọn tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 và đã thành công tốt đẹp. Để có được kết quả này, chúng tôi chú trọng 4 điểm. Thứ nhất là sự vào cuộc, chung sức chung lòng của cả hệ thống, ngành nào phải bảo vệ chỉ tiêu của ngành đó. Thứ hai, phải xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công rõ người rõ việc; thường xuyên tổ chức họp để thống nhất nội dung, quán triệt chỉ đạo một cách quyết liệt. Thứ ba, phải phát huy tinh thần đoàn kết, có trưng cầu ý kiến. Cuối cùng, đặc biệt quan trọng là sự quan tâm, hướng dẫn, chỉ đạo sát sao từ cấp ủy cấp trên.

Nét nổi bật của Chiềng Bằng trong nhiệm kỳ qua là cấp ủy, chính quyền địa phương đã lãnh đạo thực hiện tốt công tác di dân tái định cư, ổn định sản xuất và đời sống. Nhận thức của nhân dân cũng thay đổi rõ nét. Nếu trước kia người dân chỉ biết làm ruộng, nương rẫy thì bây giờ đã biết tận dụng lợi thế sẵn có để chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản. Toàn xã hiện có 72ha diện tích mặt nước phục vụ nuôi trồng thủy sản, với 18 hợp tác xã và hơn 3.000 lồng cá. Ngoài ra, đồng bào cũng đã chủ động chuyển đổi diện tích đất xấu trồng hoa màu không hiệu quả sang trồng cây ăn quả trên đất dốc có giá trị kinh tế cao. Hiện, ở 2 bản Chạ và bản Lóng đã chuyển đổi sang trồng vải thiều, chuối và cỏ phục vụ nuôi cá lồng.

Nhờ thực hiện tốt công tác định canh, định cư và chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt với mức thu nhập bình quân năm 2020 dự kiến đạt gần 33 triệu đồng/người. Chúng tôi tin tưởng việc sớm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI sẽ góp phần cải thiện hơn nữa đời sống của người dân.

 

Trưởng ban Quản lý dự án di dân tái định cư huyện Quỳnh Nhai ĐẶNG SỸ ĐỊNH:

Sớm triển khai chính sách hỗ trợ theo Quyết định 666

Ông Đặng Sỹ Định

Ảnh: Quang Khánh

Nhiệm kỳ vừa qua, huyện Quỳnh Nhai đã đạt được kết quả khả quan trên nhiều lĩnh vực, trong đó có sự thành công của dự án di dân tái định cư Thủy điện Sơn La. Khi tập trung vào công tác di dân tái định cư, kết cấu hạ tầng huyện phát triển đồng bộ, nhận thức của đồng bào cũng dần thay đổi, tìm ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế, qua đó ổn định sản xuất và đời sống.

Tuy vậy, một trong những khó khăn, vướng mắc lớn nhất hiện nay là triển khai Quyết định 666/QĐ - TTg ngày 31.5.2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội vùng tái định cư thủy điện Sơn La. Theo đó, hiện vẫn chưa bố trí nguồn vốn hỗ trợ, nhân dân địa phương rất mong chờ nguồn vốn này để có định hướng phát triển ổn định cuộc sống. Mặc dù huyện cũng xác định nhiệm vụ chính là hỗ trợ bà con nhưng do nguồn vốn hạn hẹp nên chỉ có thể xây dựng một số mô hình. Quan trọng nhất vẫn là sự hỗ trợ của Nhà nước. Do vậy, cùng với việc triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, chúng tôi rất mong muốn chính sách hỗ trợ theo Quyết định này sớm được triển khai, qua đó tháo gỡ khó khăn cho bà con đồng bào, giúp người dân tập trung phát triển kinh tế.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Nhai LA THỊ YÊU:

Quyết tâm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết

Bà La Thị Yêu

Ảnh: Quang Khánh

Đại hội Đảng bộ huyện Quỳnh Nhai lần thứ XXI thành công tốt đẹp thể hiện sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn thể cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân trên địa bàn. Điều quan trọng hiện nay là phải bảo đảm Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

Một trong những nền tảng quan trọng để chúng tôi tin tưởng vào việc triển khai thành công Nghị quyết Đại hội là sau một nhiệm kỳ, nhận thức của tuyệt đại đa số người dân Quỳnh Nhai đã được nâng lên rõ rệt cả về phát triển kinh tế, an sinh xã hội. Công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm. Các chương trình y tế quốc gia được triển khai có hiệu quả, mạng lưới y tế từ huyện đến cơ sở được củng cố và phát triển.

Quỳnh Nhai hiện có 1 Bệnh viện Đa khoa; 1 Trung tâm y tế và 11/11 trạm y tế xã; 100% bản, xóm có túi thuốc y tế. Số bác sĩ/vạn dân đạt 8,8 bác sĩ; 8/11 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm từ 21% năm 2015 xuống còn 16% năm 2019. Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 96%, tăng 1,2% so với chỉ tiêu được giao.

Riêng với Bệnh viện Đa khoa huyện, chúng tôi đang thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là tập trung phòng chống có hiệu quả dịch Covid-19. Cụ thể, trong công tác phòng chống dịch bệnh, với phương châm “4 tại chỗ”, Bệnh viện luôn bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Y tế, cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt các công tác chuyên môn. Đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng các phương án phòng chống dịch Covid-19, làm tốt công tác điều tra, giám sát, nắm được yếu tố dịch tễ, thực hiện tốt khâu cách ly, kể cả ở khu vực cách ly tập trung và tại nơi cư trú.

Cùng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn, chúng tôi cũng quyết tâm thực hiện tốt công việc của mình, trau dồi trình độ chuyên môn để chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra.

Võ Nam, Hạnh Nhung