Nhịp cầu

Mong ước có một cây cầu vững chắc

- Thứ Ba, 19/05/2020, 10:48 - Chia sẻ
Nhiều năm qua, gần 50 hộ dân xóm 4, thôn Tân Bình, thị trấn Yên Bình, huyện Quang Bình, Hà Giang luôn phải sống trong cảnh lo âu khi mọi công việc giao thương, đi lại qua bên kia sông Chừng đều thông qua cây cầu tạm do chính người dân tự xây dựng. Mong ước lớn nhất của bà con nơi đây là sớm có một cây cầu mới kiên cố, vững chắc để bảo đảm an toàn tính mạng cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

Xóm 4, thôn Tân Bình là một vùng đất mới của bà con đồng bào dân tộc Dao, Nùng chuyển từ các huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần về đây định cư. Đến nay, toàn xóm có 46 hộ, với trên 200 nhân khẩu sinh sống. Kể từ ngày lập xóm, bà con nơi đây lúc nào cũng khắc khoải mong ước về một cây cầu vững chắc.

Nhiều người dân xóm 4 tâm sự: Trước kia, vì không có đường, bà con làm bè mảng bằng tre, nứa qua sông Chừng để đi làm, đi chợ, đưa con em đến trường. Ngày ấy, dù nắng hay mưa, nước sông dâng lên cao hay hạ thấp thì người dân vẫn phải đi lại mưu sinh, căng mình chèo chống bè mảng qua sông nên luôn phải đối mặt với nguy hiểm, tai nạn rình rập bất cứ lúc nào. Cũng chính bởi lẽ đó, gần 3 năm nay, chính quyền đã hỗ trợ dây cáp cho người dân xóm 4 làm cầu tạm qua sông Chừng. Cây cầu dài hơn 100m, người dân tự thiết kế và đóng góp ngày công làm. Tuy nhiên, do cầu quá dài, dây thép nhỏ và bề mặt làm bằng những tấm gỗ ghép nên sớm bị mục, nhất là mùa mưa đến chỉ cần một trận gió, cây cầu bị bẻ cong, thậm chí nghiêng hẳn sang một bên. Mỗi lần như vậy, người dân lại bỏ dở công việc đồng áng, buôn bán; các em nhỏ lại phải nghỉ học…

Chị Triệu Thị Huân - một trong những hộ nghèo của xóm 4 lo lắng: Gia đình có 3 đứa con nhỏ đang học, lo cho các con nên ngày nào cũng phải đưa đón, thế nhưng trời mưa các con lại phải nghỉ học ở nhà. Không chỉ thế, hễ vào mưa gió, công việc buôn bán rau, quả của gia đình cũng phải dừng lại. Cứ nghĩ đến thế mà tôi lại thấy buồn.

Giống như chị Huân, anh Lò Tá Pua cũng rơi vào tình cảnh nơm nớp lo âu khi mùa mưa đến. Anh Pua chia sẻ: Ngày thường mực nước sông Chừng sâu 4m, lũ lên cao 15 - 20m, nếu trời mưa người dân không dám qua cầu. Vài năm trước, ở xóm đã có trường hợp đón con đi học bị rơi xuống sông, may được dân làng hô hào cứu. Nhiều năm qua, người dân xóm 4 chúng tôi khao khát được Đảng, Nhà nước quan tâm xây dựng cây cầu kiên cố để bà con yên tâm đi lại, làm ăn, trẻ con được đến lớp đầy đủ.

Trước mong muốn của người dân, lãnh đạo thị trấn Yên Bình cho biết: 100% các hộ dân nơi đây đều hộ nghèo. Biết là thế nhưng lực bất tòng tâm, ngân sách của địa phương hạn hẹp nên chỉ hỗ trợ được dây cáp, xi măng cho người dân làm cầu tạm. Hiện nay, cầu bắc qua sông Chừng đến xóm 4 ngày càng xuống cấp trầm trọng, nguy cơ mất an toàn đến tính mạng và tài sản của bà con rất cao. Bởi vậy, chính quyền địa phương cũng như người dân rất mong muốn các cấp, các ngành cùng các mạnh thường quân xem xét giúp đỡ để người dân sớm có cây cầu vững chắc, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo. Đặc biệt, bảo đảm tính mạng, tạo tinh thần phấn khởi cho người dân nơi đây.  

XUÂN VIỆT