CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN MÙ CANG CHẢI LẦN THỨ XIX, NHIỆM KỲ 2020 – 2025

Mù Cang Chải phấn đấu trở thành huyện du lịch

- Thứ Tư, 15/07/2020, 05:47 - Chia sẻ

Từ ngày 15 - 17.7, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái lần thứ XIX sẽ chính thức diễn ra với sự tham dự của hơn 230 đại biểu, khách mời. Với chủ đề "Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy truyền thống đoàn kết, khơi dậy ý chí tự cường và khát vọng phát triển; thúc đẩy sáng tạo, khởi nghiệp; phát huy tiềm năng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, quyết tâm xây dựng Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch và thoát nghèo bền vững".

Là huyện miền núi đặc biệt khó khăn của cả nước, nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã lãnh đạo đạt và vượt 19/19 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội. Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Bí thư Huyện ủy huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái Nông Việt Yên cho biết: Từ một huyện còn nhiều khó khăn, song Mù Cang Chải đang từng bước vươn lên. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện quyết tâm xây dựng Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch phát triển xanh và thoát nghèo bền vững.

19/19 chỉ tiêu đạt và vượt nghị quyết

- Mù Cang Chải là một trong 62 huyện nghèo đặc biệt khó khăn của cả nước, đồng bào các dân tộc trên địa bàn sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, nhìn vào báo cáo chính trị cho thấy trong nhiệm kỳ qua kinh tế - xã hội huyện có sự chuyển đổi mạnh mẽ, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết, thưa ông?

Qua 5 năm qua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, Mù Cang Chải đã đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, có 19/19 chỉ tiêu đạt và vượt theo nghị quyết đề ra. Cụ thể, về lĩnh vực nông nghiệp, Đảng bộ huyện hết sức quan tâm đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, đến nay đã hoàn thành việc xây dựng chỉ dẫn địa lý cho một số sản phẩm thế mạnh theo chuỗi liên kết giá trị như: Sơn tra, Mật ong, gà đen Mù Cang Chải... đưa giá trị sản xuất toàn ngành năm 2020 ước đạt 566 tỷ đồng, tăng 54% so với 2015, vượt 10% mục tiêu Nghị quyết. Cũng trong nhiệm kỳ qua đã trồng mới được 3.349ha rừng, nâng tỷ lệ che phủ rừng tăng từ 61% năm 2015 lên 67,1% năm 2020, vượt 6,3% so mới mục tiêu nghị quyết, đem lại nguồn thu từ 300 - 400 tỷ đồng cho Nhân dân. Trong xây dựng nông thôn mới, đã mở mới 140km và kiên cố hóa thêm được 187km đường giao thông nông thôn, đến nay 100% các xã đã được bê tông hóa đường đến trung tâm xã; 100% các bản đã có đường xe máy và đang từng bước được kiên cố hóa. Tổng các nguồn lực đầu tư cho xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 đạt trên 4.000 tỷ đồng. Tỷ lệ giảm hộ nghèo bình quân đạt 8,4%/năm.  

Đặc biệt, phát huy giá trị của danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang và bản sắc văn hóa dân tộc, huyện đã chú trọng hướng dẫn, tạo môi trường và cơ chế để người dân làm du lịch, mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hàng năm lượng du khách đến với huyện tăng nhanh, trung bình 100 nghìn lượt người/năm. Năm 2019 đạt trên 250.000 lượt, trong đó khách quốc tế 30.000 lượt, doanh thu từ du lịch đạt 95 tỷ đồng, tăng gấp 3,8 lần so với năm 2015…

- Theo ông, đâu là nguyên nhân để huyện đạt được những kết quả trên?

- Thành công nhiệm kỳ qua có nhiều nguyên nhân, trước hết là Đảng bộ huyện đã luôn giữ vững khối đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ và toàn dân; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, có tính then chốt để lãnh đạo, chỉ đạo. Khi tổ chức thực hiện phải năng động, sáng tạo, sâu sát thực tiễn, có kiểm tra, giám sát, rút kinh nghiệm; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, điều hành quyết liệt, công khai, minh bạch...

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà xem bản đồ quy hoạch du lịch thị trấn Mù Cang Chải
Ảnh: Nhật Anh

- Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mù Cang Chải nhiệm kỳ 2020 - 2025 sắp diễn ra. Với đặc thù là huyện đặc biệt khó khăn của cả nước, công tác chuẩn bị cho Đại hội đến thời điểm này đã được thực hiện như thế nào, nhất là vấn đề nhân sự để lựa chọn được những người xứng đáng bầu vào Ban chấp hành nhiệm kỳ mới, thưa ông?

Ngay sau khi nhận được Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 145 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về công tác tổ chức đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Huyện ủy Mù Cang Chải chủ động triển khai và làm tốt công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ và chuẩn bị nhân sự chặt chẽ ngay từ cơ sở. Trước khi tổ chức Đại hội cấp cơ sở, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thẩm định, phê duyệt đề án nhân sự theo đúng quy định, bảo đảm về cơ cấu, chất lượng, chuẩn hóa về trình độ, trẻ hóa về độ tuổi. Qua đó, 100% nhân sự được giới thiệu bầu vào ban chi ủy, ban chấp hành của 168 chị bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở và 32 chi đảng bộ trực thuộc huyện ủy đều trúng cử với số phiếu rất cao.

Trên cơ sở quy hoạch cán bộ và yêu cầu của nhiệm vụ phát triển địa phương, Huyện ủy đã tổ chức các hội nghị cán bộ chủ chốt để quán triệt tầm quan trọng của quy trình giới thiệu nhân sự cho Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX; tổ chức thực hiện 5 quy trình để giới thiệu ban chấp khoá mới, đồng thời làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ và rà soát những vẫn đề liên quan đến cán bộ để bảo đảm chất lượng, cơ cấu hợp lý, trong đó chúng tôi đặc biệt quan tâm đến cán bộ nữ (phấn đấu trên 16%) và cán bộ người dân tộc thiểu số (phấn đấu khoảng 50%), đồng thời vừa đảm bảo tính ổn định và kế thừa (tuổi trẻ phấn đấu khoảng 25%, tỉ lệ đổi mới không thấp hơn 1/3 trong số ủy viên BCH). Theo đó 100% số nhân sự được giới thiệu đều có trình độ chuyên môn Đại học, trình độ lý luận chính trị cao cấp và tương đương, đặc biệt phải có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, ý thức kỷ luật, có tính Đảng, có tính tận tụy phục vụ Nhân dân và phù hợp chỉ đạo chung của Trung ương, của tỉnh Yên Bái. Đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất và sẵn sàng tổ chức Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tập trung 3 khâu đột phá, 4 chương trình trọng điểm

- Được biết, Nghị quyết Đại hội đặt ra trong nhiệm kỳ tới phấn đấu Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, Mù Cang Chải vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, đồng bào dân tộc thiểu số nghèo vẫn chiếm tỷ lệ cao. Vậy, Đảng bộ huyện đề ra những giải pháp gì để trở thành huyện du lịch và cơ bản thoát nghèo, thưa ông?

Dự thảo Nghị quyết Đại hội Đản bộ huyện Khóa XIX đã xác định " Đẩy mạnh phát triển, nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ và hoạt động thương mại; khai thác các tiềm năng, lợi thế, phát triển du lịch Mù Cang Chải trở thành điểm đến "Bản sắc, an toàn, thân thiện". Theo đó, những năm tới cùng với việc khai thác tốt các tiềm năng, phát huy lợi thế để thúc đẩy phát triển du lịch, chúng tôi chủ trương phát triển du lịch theo hướng chủ động, bền vững, phù hợp với quy hoạch của tỉnh; đồng thời sẽ lập quy hoạch chi tiết các điểm du lịch, dịch vụ, vui chơi, giải trí gắn với quản lý, khai thác hiệu quả danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng Bậc thang Mù Cang Chải. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, nhất là hạ tầng dịch vụ, sản phẩm du lịch. Phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút du khách đến với huyện thường xuyên ngoài các thời điểm có sự kiện du lịch thường niên, như: Du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm gắn với hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp của người dân; tổ chức sinh hoạt giới thiệu văn hóa đồng bào Mông gắn với hoạt động chợ phiên tại khu vực trung tâm huyện hoặc tại các địa điểm du lịch phù hợp ở các xã... Đồng thời, tiếp tục đầu tư tạo cảnh quan tươi đẹp 4 mùa để hấp dẫn khách du lịch; đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu du lịch Mù Cang Chải; chủ động liên kết vùng trong thúc đẩy phát triển du lịch; quan tâm, phát triển nhân lực có chất lượng phục vụ phát triển du lịch.

- Là người đứng đầu cấp ủy ông sẽ ưu tiên tập trung những đột phá gì để Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện “bén rễ” ngay vào cuộc sống?

- Tự hào với những thành quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đại hội Đảng bộ huyện Mù Cang Chải lần thứ XIX đã xây dựng dự thảo Nghị quyết, trong đó xác định tập trung triển khai 3 khâu đột phá và 4 chương trình trọng điểm đó là: Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, phát triển các thành phần kinh tế, nhất là kinh tế tư nhân; Phát triển nguồn nhân lực, trọng tâm là nâng cao chất lượng nhân lực khu vực nông nghiệp, dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch; xây dựng đội ngũ công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, có khát vọng vươn lên, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển; Huy động, quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, trọng tâm là hạ tầng giao thông, hạ tầng phát triển du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển.

Đồng thời, Mù Cang Chải cũng sẽ triển khai 4 chương trình trọng điểm đó là: Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; Chương trình phát triển du lịch "Xanh, bản sắc, an toàn, thân thiện"; Chương trình phát triển nguồn nhân lực khu vực nông nghiệp, dịch vụ và chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn; Chương trình bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch.

Cả ba đột phá và bốn chương trình trọng điểm trên đều rất quan trọng. Tuy nhiên, tôi cho rằng yếu tố con người vẫn luôn ưu tiên hàng đầu vì các mục tiêu và kết quả đều liên quan đến con người. Do vậy, việc đầu tiên vẫn phải chăm lo phát triển nguồn nhân lực, trong đó coi trọng việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ có chất lượng, có khát vọng vươn lên, tận tụy, tâm huyết, dám nghĩ, dám làm vì sự phát triển của quê hương và cuộc sống ấm no của Nhân dân. Ngoài ra, cần quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khu vực nông nghiệp, nhân lực dịch vụ, du lịch.

 Xin trân trọng cảm ơn ông!

CHÍ TUẤN thực hiện