Vừa qua, trước những ý kiến đóng góp chính đáng của các cá nhân, tổ chức xã hội nghề nghiệp về việc xây dựng các dự án đầu tư công những năm tới phải để người Việt Nam thực hiện là chính, không để nước ngoài thao túng, Bộ Giao thông - Vận tải đã hủy sơ tuyển đấu thầu quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Chắc chắn, quyết sách này sẽ mở đầu cho Việt Nam chủ động thực hiện các dự án đường sắt tốc độ cao, sân bay Long Thành, chống ngập mặn và nhiều dự án công trình xây dựng hạ tầng, năng lượng, công nghiệp, nông nghiệp... trong thời gian tới.
Quyết định này của Đảng và Nhà nước rất được các doanh nghiệp nội địa vui mừng đón nhận. Nếu hiện tại họ chưa đủ sức, họ sẽ tìm cách liên danh với các doanh nghiệp nước ngoài, nhưng ở tư thế chủ động không phải xin cho, chạy chọt. Quan hệ làm ăn khác hẳn thời trước. Đây là điều mừng! Thế nhưng doanh nghiệp vẫn còn lo vì cơ chế quản lý của Nhà nước liệu có nhanh chóng thay đổi để quyết sách trên vào được cuộc sống hay không? Làm thế nào tránh khỏi cảnh chủ trương, quyết sách rất đúng, rất trúng nhưng những người được giao nhiệm vụ điều hành dự án và chính các ông chủ doanh nghiệp trúng thầu vẫn thao túng dẫn đến vốn đầu tư công bị thất thoát lớn?
Vì thế, rất mong các ĐBQH có ý kiến để Chính phủ sớm đưa ra cơ chế quản lý dự án đầu tư công minh bạch vì đây là việc quan trọng của đất nước.