Huyện Mường Nhé, Điện Biên

Sẵn sàng cho ngày hội lớn

- Thứ Ba, 11/08/2020, 08:14 - Chia sẻ
Xác định đại hội Đảng bộ các cấp là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, cùng với tập trung phát triển sản xuất, ổn định đời sống nhân dân, Đảng bộ huyện Mường Nhé, Điện Biên đã hoàn tất những khâu chuẩn bị, bảo đảm Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công tốt đẹp; đáp ứng niềm tin và kỳ vọng của các tầng lớp nhân dân.

Nhiều dấu ấn nổi bật

Phát huy truyền thống đoàn kết, dân chủ, chủ động, sáng tạo; Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc Mường Nhé sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Từng bước xây dựng Mường Nhé trở thành điểm sáng về chính trị, kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

Bí thư Huyện ủy Mường Nhé Nguyễn Quang Hưng

Có thể khẳng định, dưới sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, đoàn kết của đồng bào các dân tộc, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện Mường Nhé đã lãnh đạo, chỉ đạo đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Kinh tế tiếp tục phát triển ổn định, tốc độ tăng trưởng đạt khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ - du lịch. Thu ngân sách bình quân tăng 13,87%/năm, dự ước đến năm 2020 thu ngân sách đạt 20,7 tỷ đồng, vượt kế hoạch. Đặc biệt, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Dự ước đến hết năm 2020, sẽ có 3 xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới.

Mặt khác, Mường Nhé còn chủ động phát huy lợi thế vùng biên bằng việc lập quy hoạch tổng mặt bằng xây dựng hạ tầng khu vực lối mở A Pa Chải; tổ chức hội đàm phương án về xây dựng công trình “Cải tạo, mở rộng sân mốc và xây dựng điểm ngắm cảnh mốc giao điểm đường biên giới 3 nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc” phục vụ tham quan du lịch, tạo nhiều tiền đề phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch ở khu vực này. 5 năm qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 1.601 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 9,57%.

Một trong những điểm nhấn nữa đó chính là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo. Những năm qua, Mường Nhé đã sáng tạo trong việc lồng ghép nhiều chương trình, dự án hỗ trợ. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 74,02% xuống còn 58,43%. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, huyện đã triển khai quyết liệt Đề án sắp xếp ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng. Theo đó, Mường Nhé tích cực phối hợp với các chủ đầu tư, đề xuất, kiến nghị với tỉnh, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đến nay, đã bố trí, sắp xếp được 1.253/1.316 hộ.

Cùng với nỗ lực gảm nghèo, trong 2 năm trở lại đây, huyện đã thu hút được một số doanh nghiệp có tâm, có tầm đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp như: Trồng cao su, mắc ca công nghệ cao, với số vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Đây là một tín hiệu đáng mừng, không chỉ góp phần giúp hàng nghìn lao động địa phương có công ăn việc làm ổn định mà còn khai thác được hiệu quả tiềm năng, lợi thế về đất đai.  

Kỹ lưỡng, bài bản, đúng quy định

Với tâm thế phấn khởi trước những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Mường Nhé đã hoàn tất những khâu chuẩn bị, sẵn sàng cho ngày hội lớn. Thời điểm này, Mường Nhé như đang khoác lên mình “chiếc áo mới” lung linh sắc màu. Cờ hoa đỏ thắm tung bay, băng rôn, khẩu hiệu được trang hoàng trang trọng, thể hiện quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân tiến vào giai đoạn phát triển mới.

Để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ huyện thành công, Bí thư Huyện ủy Mường Nhé Nguyễn Quang Hưng cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy đã tích cực, khẩn trương hoàn thiện các nội dung liên quan. Hiện, huyện đã hoàn thành cơ bản các bước theo đúng hướng dẫn. Đối với công tác chuẩn bị văn kiện đại hội, huyện đã thành lập Tiểu ban Văn kiện thực hiện soạn thảo và lấy ý kiến của các chi bộ, đảng bộ trực thuộc. Đến nay, văn kiện đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã được biên soạn 7 lần và lấy ý kiến của các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy và các sở, ngành. Huyện đã chuẩn bị xong báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Khóa IV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và dự thảo chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Đại hội lần thứ V.

Xoay quanh công tác nhân sự, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Quang Hưng chia sẻ: Mường Nhé xác định xây dựng đề án nhân sự với quan điểm chung nhất là làm sao chọn bộ máy mới đủ tâm, đủ tầm chịu trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm để đưa nhiệm vụ chính trị đạt kết quả cao nhất. Theo đó, huyện chỉ đạo các xã rà soát phương án quy hoạch nhiệm kỳ 2020 - 2025 để có cơ sở xây dựng phương án nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đặc biệt, các cấp ủy chú trọng yêu cầu về tiêu chuẩn, nâng cao chất lượng cấp ủy viên; có số lượng và cơ cấu hợp lý, chú trọng cán bộ nữ, trẻ, người dân tộc thiểu số và bảo đảm tỷ lệ đổi mới.

Đến nay, công tác nhân sự được Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện đúng quy trình 5 bước theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị. “Quá trình làm công tác nhân sự, huyện luôn quan tâm làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, rà soát tiêu chuẩn chính trị cả chính trị hiện tại và lịch sử chính trị để cương quyết không đưa vào cấp ủy những đồng chí bản lĩnh chính trị không vững vàng, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, không có uy tín, vi phạm kỷ luật” - Bí thư Huyện ủy Nguyễn Quang Hưng khẳng định.

Cờ hoa rực rỡ, băng rôn, khẩu hiệu trang hoàng chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Mường Nhé lần thứ V  

Ảnh: Trọng Hiếu 

Đưa những quyết sách đúng và trúng

Hôm nay, 11.8, Đại hội Đảng bộ huyện Mường Nhé lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025 chính thức diễn ra. Bà con các dân tộc Mường Nhé vui mừng, háo hức chờ đợi với niềm tin và kỳ vọng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ nhiệm kỳ tới. Ông Sùng Phì Sinh, bản Tả Kố Khừ, xã Sín Thầu vui mừng cho biết: Nhiệm kỳ này, tập thể Đảng ủy và chính quyền huyện đã rất quan tâm đến đời sống của cán bộ Đảng viên, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo và các gia đình yếu thế trong xã hội với phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau. Huyện đã triển khai nhiều chính sách an sinh xã hội, chú trọng thực hiện chế độ đãi ngộ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng thụ. Nhờ có sự quan tâm kịp thời đó mà đời sống bà con được nâng cao, bộ mặt nông thôn được đổi mới, tạo được niềm tin trong cán bộ Đảng viên và nhân dân. Tôi luôn tin tưởng và kỳ vọng vào sự đổi mới, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Mường Nhé khóa mới.

Trước thềm sự kiện chính trị quan trọng, để Nhân dân các dân tộc trên địa bàn đặt trọn niềm tin vào một kỳ đại hội thành công, Mường Nhé cần có những quyết sách đúng đắn, tính khả thi cao và sát thực tiễn. Theo Bí thư Huyện ủy Nguyễn Quang Hưng, Mường Nhé là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, việc phát triển kinh tế - xã hội là bài toán khó. Điều quan trọng nhất là những người lãnh đạo, cán bộ, Đảng viên phải gần dân, thấu hiểu nỗi khổ của bà con. Do đó, các chính sách, chiến lược phát triển của Mường Nhé luôn hướng đến lo được cho dân có cơm ăn áo mặc, con em phải được đến trường và xa hơn nữa, người dân sẽ làm giàu trên chính quê hương của mình.

Một điều quan trọng nữa đó chính là nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống. Để làm tốt việc này, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân. Đặc biệt, Mường Nhé rất cần sự giúp đỡ của tỉnh, Trung ương và các cơ quan truyền thông trên cả nước nhằm xây dựng huyện ngày càng giàu đẹp, phồn vinh.

Xoay quanh nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm kỳ mới, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Quang Hưng cho biết: Huyện xác định chủ đề xuyên suốt là “Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; quyết tâm xây dựng Mường Nhé trở thành điểm sáng về chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia”. Theo đó, huyện sẽ thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có việc tập trung thu hút nguồn lực đầu tư để phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ cao và phát triển bền vững, nhất là việc thu hút đầu tư để thúc đẩy trồng cây công nghiệp như mắc ca, cao su...

Bên cạnh đó, huyện tập trung huy động các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, tăng cường quản lý sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; đẩy mạnh phát triển các ngành thương mại, dịch vụ và du lịch để từng bước đáp ứng nhu cầu của nhân dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng củng cố hệ thống chính trị, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đặc biệt, sẽ tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh; xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Mặt khác, huyện sẽ tích cực giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, việc làm, xóa đói giảm nghèo bền vững cho Nhân dân bằng việc tập trung triển khai bảo đảm mục tiêu, yêu cầu của Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ theo Nghị quyết số 88/2019/QH14 của Quốc hội. Đồng thời, liên kết, mở rộng, nâng cao chất lượng các hình thức đào tạo, dạy nghề; tập trung định hướng và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn góp giảm nghèo bền vững để hạn chế tối đa việc phá rừng làm nương rẫy…

TRỌNG HIẾU