Mỹ chưa áp đặt lệnh trừng phạt Bộ trưởng Ngoại giao Iran

- Thứ Bảy, 13/07/2019, 08:26 - Chia sẻ
Hãng Reuters dẫn lời hai nguồn tin thân cận ngày 11.7 cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định chưa áp đặt lệnh trừng phạt Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif tại thời điểm hiện nay.

Không rõ lý do đằng sau quyết định hủy trừng phạt nhằm vào ông Zarif, tuy nhiên, các lệnh trừng phạt này có thể được áp đặt trong tương lai gần. Động thái này được coi là tín hiệu cho thấy Washington có thể để ngỏ biện pháp ngoại giao trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Tehran và Washington.

Tuyên bố trên mạng xã hội Twitter ngày 10.7, Tổng thống Donald Trump cảnh báo, Mỹ sẽ sớm tăng cường đáng kể các lệnh trừng phạt Iran. Trước đó, ngày 24.6, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, Mỹ có thể đưa Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif vào danh sách đen ngay trong tuần. Bộ Tài chính Mỹ còn cho lưu hành nội bộ dự thảo thông cáo báo chí về các biện pháp trừng phạt Ngoại trưởng Iran. Theo các chuyên gia, thông thường, Mỹ không công bố trước lệnh trừng phạt nhằm vào cá nhân, tránh khả năng các đối tượng nằm trong “tầm ngắm” cất giấu tài sản trước khi lệnh trừng phạt có hiệu lực. Ông Zarif đảm nhiệm chức Bộ trưởng Ngoại giao Iran từ năm 2013, là nhà đàm phán chính trong thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) năm 2015.

Các chuyên gia cho rằng, với 80% nền kinh tế Iran đang chịu các lệnh trừng phạt hiện hành của Mỹ và các nước phương Tây, việc áp thêm lệnh trừng phạt lên quan chức cấp cao trong chính quyền Tehran chỉ mang tính biểu tượng. Tuy nhiên, nếu thực hiện, động thái này có thể ngăn cản bất cứ nỗ lực nào của Mỹ trong sử dụng biện pháp ngoại giao để giải quyết bất đồng với Iran, liên quan chương trình hạt nhân và các thử nghiệm tên lửa của nước này cũng như các hoạt động của Tehran trong khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus ngày 11.7 khẳng định, Washington muốn một giải pháp ngoại giao với Iran, đồng thời nhắc lại tuyên bố của Tổng thống Donald Trump rằng ông sẵn sàng gặp lãnh đạo Iran mà không có điều kiện tiên quyết.

Thời gian qua, quan hệ Mỹ - Iran không ngừng leo thang căng thẳng sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), hay thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1; tái áp đặt các lệnh trừng phạt Tehran. Căng thẳng lên đến đỉnh điểm khi các biện pháp trừng phạt nhằm vào lĩnh vực xuất khẩu dầu mỏ chủ chốt của nền kinh tế Iran.

N.Khánh