Nam Định tập trung phát triển du lịch trải nghiệm

- Thứ Ba, 29/09/2020, 08:17 - Chia sẻ
Xác định du lịch là ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho ngân sách, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thời gian qua, tỉnh Nam Định đã lập kế hoạch, định hướng phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách. Trong đó, tỉnh đang tập trung hỗ trợ, nghiên cứu các sản phẩm du lịch trải nghiệm, khám phá từ tài nguyên biển, các sản phẩm đặc trưng của địa phương trên cơ sở bảo vệ môi trường sinh thái, đa dạng sinh học.

Hướng đi mới đầy tiềm năng

Những năm gần đây, du lịch trải nghiệm sinh thái tại Vườn quốc gia Xuân Thủy được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến. Chỉ hơn 150km xuất phát từ Hà Nội, quãng đường không quá xa để du khách có một chuyến đi, trải nghiệm đầy thú vị. Nếu bố trí hợp lý, du khách sẽ có thời gian trọn vẹn tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy để khám phá thời tiết đặc trưng của 4 mùa: Buổi sáng ấm áp của mùa Xuân, buổi trưa của mùa Hè, buổi chiều hiu hiu gió thổi mát mẻ của mùa Thu, buổi tối trời se lạnh của mùa Đông.

Theo người dân bản địa, muốn tận hưởng những gì đẹp nhất, ấn tượng nhất tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy, khoảng thời gian hai tháng cuối năm cho đến tháng tư năm sau thích hợp nhất. Khi đó, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của bức tranh thiên nhiên kỳ thú - đó là hình ảnh hàng nghìn cá thể chim di cư tránh rét. Với vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng kết hợp với sự sinh sống đa dạng của hàng trăm loài chim đã giúp Vườn Quốc gia Xuân Thủy được UNESCO công nhận là vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới khu vực ven biển liên tỉnh đồng bằng châu thổ sông Hồng vào năm 2004.

Không chỉ vậy, đến Vườn Quốc gia Xuân Thủy, du khách còn được chính những hướng dẫn viên là cư dân địa phương đưa tới những địa điểm hấp dẫn khác như: Các khu nuôi thả ngao, vạng, thủy sản; những điểm check-in thú vị người bản xứ hay lui tới... Du khách sẽ được chiêm ngưỡng sự phong phú của hệ sinh thái tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy. Sau một ngày trải nghiệm du lịch tại Vườn Quốc gia, du khách sẽ được thưởng thức nhiều món ăn ngon như: Nem nắm Giao Thủy, nem chạo Giao Xuân…

Từ những thành công bước đầu trong định hướng phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm như tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy, tỉnh Nam Định đang tập trung nhân rộng ra nhiều địa phương, khu vực có lợi thế, tiềm năng khác. Theo Phó giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Tâm, đầu tháng 9 vừa qua, sản phẩm du lịch sinh thái tại khu du lịch suối Ngăm (xã Minh Tân, huyện Vụ Bản) của Công ty TNHH du lịch Nam Hà đã được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh và đạt được 3 sao. Địa điểm du lịch bao gồm: Khu vui chơi trẻ em, khu vực cắm trại, khu hàng cà phê, khu các trò chơi vận động, khu nghỉ dưỡng…

“Việc sản phẩm du lịch được công nhận 3 sao đã thể hiện sự quan tâm của tỉnh trong việc định hướng phát triển ngành du lịch sinh thái của tỉnh Nam Định trong thời gian tới. Đồng thời, cũng tạo tiền đề để tỉnh thu hút, mời gọi các nhà đầu tư tham gia phát triển sản phẩm du lịch đầy tiềm năng này”, Phó giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Tâm cho biết thêm.

Một điểm khám phá tại Khu du lịch suối Ngăm  

Ảnh: Thanh Bình 

Bảo vệ hệ sinh thái và đa dạng sinh học

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Nguyễn Phùng Hoan, trên cơ sở tiềm năng, lợi thế, tỉnh xác định xây dựng và phát triển du lịch trở thành ngành mũi nhọn. Trong đó, trọng tâm là phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy, các khu du lịch tắm biển Quất Lâm, Thịnh Long, khu Nhà thờ đổ xã Hải Lý... Hình thành các chương trình du lịch biển, nghỉ dưỡng dài ngày kết hợp với các loại hình vui chơi giải trí. Phát triển các loại hình du lịch mới như du lịch hội nghị, hội thảo (MICE), du lịch gắn với thể thao. Tăng cường liên kết giữa các điểm du lịch biển với các điểm du lịch khác trên địa bàn.

Vừa qua, UBND tỉnh Nam Định đã giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng các địa phương có địa điểm du lịch xây dựng các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân xây dựng các sản phẩm đa dạng đáp ứng nhu cầu của du khách, nhất là khách quốc tế. Bên cạnh đó, tập trung nghiên cứu, hình thành các sản phẩm, chuỗi sản phẩm, thương hiệu du lịch với trọng tâm là các sản phẩm du lịch khai thác lợi thế biển, các sản phẩm đặc trưng của địa phương trên cơ sở bảo vệ môi trường sinh thái, đa dạng sinh học. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và ban hành các chính sách ưu đãi cho công tác quy hoạch, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, xúc tiến quảng bá du lịch, nhằm tạo sự phát triển đột phá cho du lịch và dịch vụ biển.

Để hoàn thành nhiệm vụ UBND tỉnh giao, Phó giám đốc Nguyễn Thị Tâm cho biết: Hiện, Sở đang tìm kiếm những đơn vị lữ hành có uy tín và đủ năng lực cùng nhau xây dựng tour, tuyến. Đồng thời, xây dựng không gian du lịch nông thôn với các hoạt động thú vị như: Đạp xe quanh làng, trải nghiệm làm việc cùng bà con nông dân... Đây là sản phẩm du lịch có vốn đầu tư không lớn và hợp xu hướng của khách du lịch trong thời gian gần đây. Ngành Du lịch tỉnh đặt mục tiêu giai đoạn 2020 - 2025 thu hút khách du lịch với tốc độ tăng trưởng bình quân 5,3 - 5,5%/năm; tốc độ tăng trưởng bình quân về thu nhập từ du lịch mỗi năm hơn 12%.

Cũng theo bà Tâm, thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện các chính sách nhằm thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ du lịch; khuyến khích các nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng lưu trú, có thêm các dịch vụ vui chơi, giải trí cao cấp… phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Thanh Bình