Nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số

- Thứ Tư, 23/10/2019, 21:04 - Chia sẻ
Là chủ đề hội thảo tổng kết dự án nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số do Tổ chức Plan International Việt Nam cùng các đối tác tổ chức tại Hà nội, ngày 23.10. Tham dự hội thảo có gần 70 đại diện là giáo viên tiểu học, các cán bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo từ các vùng dự án thuộc tỉnh Lai Châu và Kon Tum.

Được biết, huyện Sìn Hồ, Lai Châu và huyện Kon Plông, Kon Tum là nơi sinh sống của đa số đồng bào dân tộc thiểu số. Cuộc sống nơi đây còn rất nhiều thách thức; một số điểm trường ở các bản làng xa xôi hẻo lánh không có hệ thống điện nước. Trẻ em gặp nhiều khó khăn bởi rào cản ngôn ngữ khi đến lớp. Các em phải học tất cả các môn bằng tiếng Việt trong khi tiếng dân tộc mới là ngôn ngữ các em thường dùng ở nhà. Phần lớn giáo viên là người Khìn. Họ thường xuyên gặp phải vấn đề khi dạy học sinh mà không hiểu rõ phương pháp dạy và học lấy trẻ em làm trung tâm.

Trước những vấn đề này, dự án được xây dựng nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học, khuyến khích sự chuyển tiếp thuận lợi từ mầm non sang tiểu học, xây dựng một môi trường giáo dục thân thiện với trẻ em. Cụ thể, hơn 400 giáo viên mầm non và tiểu học được tham gia tập huấn và nâng cao năng lực; 5.500 học sinh mầm non và tiểu học có cơ hội tiếp cận tới nguồn sách truyện của dự án; 9 trường học đã được nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây dựng lớp học với hệ thống vệ sinh nước sạch. Phát biểu khai mạc hội thảo, Bí thư thứ nhất của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Yuichiro Tabuchi cho rằng, dự án đã giúp giải quyết những thách thức mà cộng đồng dân tộc thiểu số phải đối mặt, để không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển kinh tế, hoàn toàn phù hợp với tiêu chí “an ninh con người”

Được biết, dự án nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và tiểu học cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số tại phía Bắc và miền Trung Việt Nam được thực hiện tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu và Kon Plông, tỉnh KonTum từ tháng 10.2016 – 10. 2019. Mục tiêu của dự án nhằm cải thiện môi trường học tập và khuyến khích sự chuyển tiếp thuận lợi của trẻ em dân tộc thiểu số từ mầm non tới tiểu học, thông qua việc nâng cao năng lực của giáo viên mầm non, tiểu học và phụ huynh, cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng. Dự án được thực hiện bởi Plan International cùng các đối tác địa phương, do Bộ Ngoại giao Nhật Bản tài trợ. Giám đốc Quốc gia của Plan International Việt Nam Sharon Kane cho biết, dự án kết thúc không đồng nghĩa với việc ảnh hưởng của dự án cũng kết thúc. Sự cam kết từ các bên liên quan là rất cần thiết. “Mặc dù trải qua nhiều khó khăn nhưng thật tuyệt vời khi nhìn thấy những thay đổi tích cực dần xuất hiện trong suy nghĩ và hành động của cả giáo viên cũng như các cán bộ giáo dục trong dự án. Hiện tại chúng tôi đang ưu tiên thực hiện việc chuyển giao mô hình tới các đối tác để có thể nhân rộng trên phạm vi lớn hơn.

Tin và ảnh: Nguyễn Minh