Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

- Thứ Tư, 14/08/2019, 07:58 - Chia sẻ
Là bệnh viện đa khoa tuyến huyện của tỉnh Nghệ An, Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu hiện có 4 phòng chức năng và 13 khoa chuyên môn với 247 cán bộ công nhân viên, trong đó có 47 bác sĩ (bao gồm 1 bác sĩ chuyên khoa II; 1 thạc sĩ; 13 bác sĩ chuyên khoa I).

Năm 2018, Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu thực hiện cơ chế tự chủ tài chính ở mức 100% các khoản chi thường xuyên. Đây là bước ngoặt lớn trong công tác khám, chữa bệnh của đơn vị. Song, với sự nỗ lực của ban lãnh đạo và sự đoàn kết, nhất trí của toàn bộ cán bộ công nhân viên, bệnh viện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Kết quả: Công suất sử dụng giường bệnh đạt 116%. Số lần khám bệnh đạt 162.322 lượt, vượt 23% so với chỉ tiêu được giao là 125.000. Số ngày điều trị nội trú trung bình: 4,9 ngày, giảm 1,6 ngày so với chỉ tiêu là 6,5 ngày.


Quang cảnh Bệnh viện Xanh - Sạch - Thoáng mát

Chất lượng chuyên môn và dịch vụ y tế tiếp tục được nâng cao, nhiều kỹ thuật mới được áp dụng. Từ đó, trình độ chuyên môn của cán bộ y bác sĩ của bệnh viện cũng được nâng cao, nhiều kỹ thuật mới được triển khai đồng bộ như: Phẫu thuật chuyển vạt da; kỹ thuật hút áp lực âm trong điều trị vết thương mạn tính; phẫu thuật lấy dụng cụ kết hợp xương; nạo VA và cắt Amydal nội soi có gây mê; phẫu thuật nội soi trong các kỹ thuật chuyên ngành sản - phụ khoa; điều trị đái tháo đường bằng Insulin tại khoa Nội… mang lại hiệu quả thiết thực cho người bệnh, giảm áp lực cho tuyến trên.

Việc cải tiến quy trình khám chữa bệnh, chủ động ứng dụng CNTT vào công tác quản lý hành chính và hoạt động chuyên môn đã giúp bệnh viện tiết kiệm thời gian, nhân lực. Nhờ đó các y bác sĩ đã giảm ghi chép, tăng trao đổi mang lại lợi ích trực tiếp cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng thời cũng giúp bệnh nhân rút ngắn thời gian chờ đợi, thuận tiện hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế.

Bên cạnh việc chú trọng phát triển về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực để nâng cao chất lượng KCB về chuyên môn, ban lãnh đạo bệnh viện còn đặc biệt quan tâm tới việc đổi mới toàn diện phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh vì vậy tại bệnh viện, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn. Tổ chức cho mỗi nhân viên y tế trong bệnh viện ký cam kết triển khai thực hiện Quyết định 2151 của Bộ Y tế, thực hiện tốt quy chế tiếp dân, các quy định khi tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Đưa quy tắc ứng xử vào nội dung sinh hoạt khoa phòng, sinh hoạt chi bộ hàng tháng và định kỳ. Đây là tiêu chuẩn xét thi đua hàng tháng của cá nhân và tập thể các khoa, phòng. Triển khai khảo sát, thống kê mức độ hài lòng của người bệnh điều trị nội và ngoại trú. Bệnh viện còn tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử, tổ đón tiếp, phân công nhân viên thường trực hỗ trợ người bệnh tại khu vực phòng khám, khu vực cận lâm sàng để hỗ trợ bệnh nhân, tư vấn cho bệnh nhân trong việc đăng ký khám, chữa bệnh, thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng, nhận thuốc, đóng viện phí…

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác vệ sinh, môi trường tại cơ sở khám chữa bệnh, trong những năm qua, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, xử lý chất thải y tế và bảo vệ môi trường luôn được Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu hết sức quan tâm. Bệnh viện đã thành lập khoa kiểm soát nhiễm khuẩn, hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn. Việc duy trì công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện như xử lý tiệt khuẩn, khử khuẩn dụng cụ phẫu thuật; thực hiện phân loại và thu gom xử lý chất thải đầu nguồn, theo quy trình khép kín, hệ thống xử lý nước thải hoạt động có hiệu quả. Thường xuyên kiểm tra giám sát công tác vệ sinh ngoại cảnh. Thực hiện các biện pháp nhằm xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp - an toàn. Riêng năm 2019, Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn đã tổ chức 3 lớp tập huấn về rửa tay thường quy cho tất cả cán bộ y tế của bệnh viện.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Tiến - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu cho biết: Trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng KCB, hoàn thành chỉ tiêu do cấp trên giao. Thực hiện tốt quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật bệnh viện. Thực hiện tốt đề án “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, lắp đặt trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ công tác KCB, chăm lo và nâng cao đời sống cho CBCNV. Thực hiện tốt đề án 1816. Duy trì công các nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật tại bệnh viện. Bệnh viện cũng ưu tiên đào tạo đội ngũ bác sĩ sau đại học, tăng cường củng cố chuyên môn cho các khoa, phòng; tập trung đào tạo tại chỗ với hình thức chuyển giao kỹ thuật, gửi đào tạo theo phương thức cầm tay chỉ việc tại các bệnh viện lớn ở tuyến tỉnh và tuyến Trung ương. Đặc biệt phối hợp với các bệnh viện tuyến trên để mời các chuyên gia đầu ngành về triển khai ứng dụng các kỹ thuật cao tại Bệnh viện. Đồng thời thực hiện đổi mới công tác quản lý tài chính bệnh viện, quản lý cơ sở hạ tầng để vận hành bệnh viện hiệu quả.

Ngọc Mai