Nâng cao chất lượng thẩm tra, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Bài cuối: Ưu tiên khảo sát nội dung nhiều cử tri quan tâm

- Chủ Nhật, 23/08/2020, 09:37 - Chia sẻ
Theo kinh nghiệm của Ban Pháp chế HĐND huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc, khi đi khảo sát thực tế tại cơ sở, Ban ưu tiên lựa chọn một số nội dung nhiều cử tri quan tâm, việc giải quyết không phức tạp, ít thời gian, ít kinh phí… mà báo cáo nêu đã giải quyết xong để khảo sát, kiểm chứng tính xác thực, khách quan. Đối chiếu kết quả giải quyết trên thực tế so với báo cáo để xác định rõ kiến nghị nào đã được giải quyết xong, đang giải quyết, chưa giải quyết xong và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan trong thời gian tiếp theo.

Chủ động hơn trong giải quyết

Theo ghi nhận, hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri được Thường trực HĐND huyện Tam Dương duy trì thực hiện trước 2 kỳ họp thường kỳ hàng năm. Trong đó, thẩm tra về nội dung này được xác định là một trong những khâu quan trọng. Qua thực tế thẩm tra việc giải quyết kiến nghị của cử tri trong thời gian qua thấy: UBND huyện và các cơ quan chức năng các cấp và các cơ quan ngành dọc trên địa bàn huyện đã chủ động, tích cực thực hiện tốt một số nội dung trong công tác giải quyết kiến nghị của cử tri khi được gửi đến. Một số ý kiến, kiến nghị đã được UBND huyện và các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, tích cực chỉ đạo, đôn đốc và phối hợp giải quyết.

Báo cáo kết quả thẩm tra việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau các kỳ họp thường kỳ của HĐND huyện được Ban Pháp chế HĐND huyện Tam Dương thẳng thắn đánh giá, nhận xét và có ý kiến đối với các kiến nghị chưa được giải quyết dứt điểm, chưa chính xác hoặc các kiến nghị trả lời còn chung chung. Từ đó, kiến nghị UBND huyện và các cơ quan liên quan có giải pháp cụ thể, bố trí nguồn lực, xác định rõ tiến độ, thời gian giải quyết kiến nghị của cử tri bảo đảm đúng quy định của pháp luật và tình hình thực tế địa phương... Qua thẩm tra đã giúp hoạt động giám sát đánh giá, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, người có thẩm quyền trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Các cơ quan, đơn vị đã xác định rõ việc giải quyết kiến nghị của cử tri gắn liền với việc trả lời kiến nghị của cử tri. Do vậy, các nội dung giải quyết phần nào được quan tâm thấu đáo, hợp lý, hợp tình hơn; kiến nghị của cử tri trước và sau các kỳ họp đã được UBND huyện chỉ đạo giải quyết nghiêm túc và sát sao hơn.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Tổ đại biểu số 3 HĐND huyện Tam Dương với cử tri xã Hoàng Đan, Hoàng Lâu

Ảnh: T. Nguyễn 

Rõ tiến độ, nguyên nhân và trách nhiệm giải quyết

Tạo cơ sở để hoạt động thẩm tra việc giải quyết kiến nghị của cử tri được thuận lợi, khách quan và chất lượng, Ban Pháp chế HĐND huyện Tam Dương cho rằng, trước hết, đại biểu khi TXCT cần lưu ý thư ký hội nghị ghi chép cẩn thận, đầy đủ, chi tiết nội dung kiến nghị của cử tri. Những ý kiến cử tri kiến nghị chưa rõ, đại biểu phải đề nghị cử tri nói lại rõ hơn để đại biểu và thư ký hội nghị ghi nhận được đầy đủ, chính xác, nhằm thuận lợi trong quá trình giải quyết đúng vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị. Tránh trường hợp cử tri kiến nghị vấn đề này nhưng tổng hợp và giải quyết lại là một vấn đề khác… Văn phòng HĐND và UBND huyện khi tham mưu tổng hợp kiến nghị của cử tri trên phạm vi toàn huyện cần phân loại theo từng lĩnh vực; đồng thời, xác định rõ thẩm quyền giải quyết của từng cấp, ngành, từng cơ quan để thuận lợi trong thực hiện, kiến nghị và phối hợp giải quyết; nội dung tổng hợp phải mang tính khách quan, chính xác về nội dung, địa điểm… cử tri kiến nghị cần giải quyết.

Ban của HĐND huyện khi được giao thẩm tra cần quan tâm nắm bắt tình hình, kết hợp kết quả giám sát của đại biểu HĐND ở cơ sở để xây dựng nội dung thẩm tra có chất lượng, đáp ứng yêu cầu khách quan, trung thực, cùng phát hiện những vấn đề cốt lõi cần phải giải quyết, thể hiện được chính kiến trong thẩm tra và có những kiến nghị xác đáng, khả thi, là cơ sở quan trọng và gợi mở cho các đại biểu thảo luận, tranh luận làm sáng tỏ vấn đề đang được xem xét. Theo kinh nghiệm của Ban Pháp chế HĐND huyện Tam Dương, khi đi kiểm chứng thực tế tại cơ sở, Ban ưu tiên lựa chọn một số nội dung nhiều cử tri quan tâm, việc giải quyết không phức tạp, ít thời gian, ít kinh phí… mà báo cáo nêu đã giải quyết xong để tổ chức khảo sát, kiểm chứng tính xác thực, khách quan về nội dung đã giải quyết xong trên thực tế tại cơ sở, tại khu dân cư. Từ đó, đối chiếu kết quả giải quyết trên thực tế so với báo cáo để xác định rõ kiến nghị nào đã được giải quyết xong, đang giải quyết, chưa giải quyết xong và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan thực hiện trong thời gian tiếp theo.

Báo cáo thẩm tra phải chỉ ra được những nội dung, những việc cụ thể đã được giải quyết xong, những việc đang được giải quyết, chưa được giải quyết, những việc báo cáo giải quyết xong nhưng qua đánh giá, kiểm chứng tính xác thực tại thực địa ở cơ sở thì chưa được giải quyết hoặc giải quyết nhưng không được cử tri đồng thuận… Nêu rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Bên cạnh đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần sớm có quy định trách nhiệm đối với các cơ quan, đơn vị được giao trách nhiệm xem xét, giải quyết những kiến nghị chính đáng của cử tri do Thường trực HĐND, đại biểu HĐND chuyển đến nhưng không thực hiện, hoặc thực hiện không thỏa đáng, thực hiện chậm qua nhiều kỳ TXCT, thì phải có chế tài cụ thể; hoặc coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá trách nhiệm của Thủ trưởng, cơ quan đơn vị khi bình xét thi đua cuối năm ở mỗi cấp.

TRANG NGUYỄN