Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

- Thứ Sáu, 17/07/2020, 05:48 - Chia sẻ
Trong 6 tháng đầu năm 2020, tình hình khiếu nại tố cáo (KNTC) trên địa bàn Hà thành phố Hà Nội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình triển khai GPMB tại một số dự án phát triển giao thông, đô thị

Vẫn diễn ra nhiều vụ KNTC đông người

Từ đầu năm đến nay, công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết các vụ việc KNTC đã được nâng cao. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp nhận và xử lý 25.421 đơn các loại, nhìn chung, các đơn của công dân đều được các cơ quan có thẩm quyền, phân loại, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, thành phố tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 2.143 vụ KNTC, đến nay đã giải quyết 1.723 vụ, đạt tỷ lệ 80,4%.

Hà Nội làm tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư ngay từ bộ phận một cửa tại các cơ quan, đơn vị của thành phố
Ảnh: P. Long

Đáng chú ý, thời gian qua, các cơ quan hành chính Hà Nội đã tiếp 86 lượt đoàn đông người/31 vụ việc KNTC. Nội dung KNTC chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giao đất dịch vụ khi triển khai các dự án trên địa bàn thành phố, công tác tác quản lý và sử dụng đất nông nghiệp... Trước thực trạng trên, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã kịp thời chỉ đạo các quận huyện, sở ngành có liên quan tập trung giải quyết dứt điểm các vụ KNTC theo đúng trình tự, thủ tục, đề xuất phương án giải quyết có lý, có tình, khả thi cao, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, nhất là các vụ phức tạp, đông người. Đồng thời, thành phố cũng xử lý theo quy định của pháp luật những trường hợp lợi dùng quyền KNTC, kích động tập trung đông người, gây mất an ninh trật tự tại trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước và gây tiềm ẩn các vấn đề phức tạp về an ninh nông thôn.

Bên cạnh những kết quả đã đã đạt được, lãnh đạo UBND thành phố cũng thẳng thắn nhìn nhận tại một số đơn vị, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền chưa quyết liệt chỉ đạo nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ khi mới phát sinh ở cơ sở. Một số vụ việc KNTC giải quyết còn chậm, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, các cấp có thẩm quyền giải quyết dẫn đến việc người dân gửi đơn KNTC vượt cấp. Ngoài ra, việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, các kết luận, quyết định xử lý về tố cáo ở một số địa phương còn chậm, thiếu kiên quyết khiến người KNTC bức xúc, tiếp tục gửi đơn tố cáo… 

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên được xác định một phần do hệ thống, chính sách pháp luật về đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư còn chồng chéo, có sự thay đổi qua các thời kỳ. Bên cạnh đó, có một số vụ KNTC tồn đọng là do tính chất phức tạp của vụ việc, thậm chí, có nhiều vụ kéo dài trong nhiều, trong khi cơ chế chính sách thay đổi từng ngày dẫn đến khó khăn trong tổ chức thực hiện… 

Tăng cường đối thoại ngay từ cấp cơ sở

Từ nay đến cuối năm 2020, UBND TP Hà Nội sẽ tiếp tục đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền trong tiếp công dân định kỳ, đột xuất để tiếp nhận thông tin, lắng nghe đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân. Đặc biệt, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền, chỉ đạo xác minh khách quan, đúng pháp luật, làm rõ nguyên nhân phát sinh, kết luận rõ đúng, sai, đề ra phương án giải quyết phù hợp, có lý, có tình.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành gắn với với việc thực hiện chế độ chính sách của Nhà nước về một số lĩnh vực thường phát sinh KNTC như đất đai, GPMB, quản lý và sử dụng đất nông nghiệp…, qua đó giúp người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, xã hội của thành phố và địa phương. 

Đặc biệt, Hà Nội sẽ nâng cố gắng nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, phấn đấu đạt tỉ lệ giải quyết trên 85%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%. Ngoài ra, thành phố sẽ tăng cường đối thoại với công dân nhằm xử lý dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

Long Huỳnh (Huỳnh Phi Long)