Nâng tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

- Thứ Năm, 26/09/2019, 15:54 - Chia sẻ
Nhằm nâng tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, trong năm học 2019 – 2020, TP Hà Nội đã triển khai hàng loạt các biện pháp đồng bộ. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều trường hợp chấp hành nghiêm túc vẫn còn cũng không ít phụ huynh không thực hiện việc đội mũ bảo hiểm cho con. Đây không những là việc làm thiếu văn minh mà còn là hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến

Theo thống kê từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, hiện, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm của người lớn tại Việt Nam đạt 90%, tuy nhiên tỷ lệ này tại trẻ em mới đạt 52%. Ngay từ đầu năm học 2019 – 2020, nhằm nâng cao nhận thức về việc chấp hành quy định khi tham gia giao thông cho trẻ em, các cấp, các ngành toàn thành phố đã tổ chức nhiều đợt ra quân tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục, vận động thanh, thiếu nhi chấp hành pháp luật an toàn giao. Đặc biệt, bên cạnh công tác tuyên truyền, Ban An toàn giao thông thành phố phối hợp các sở, ngành liên quan và Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đã tổ chức chương trình tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh bậc tiểu học trên địa bàn thành phố.


Các em học sinh được tặng mũ bảo hiểm khi bước vào năm học mới 2019 – 2020. Nguồn: ITN

Theo Tổ trưởng Tổ tuần tra kiểm soát thuộc Đội Cảnh sát giao thông số 4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội Nguyễn Hiếu Minh, triển khai kế hoạch của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội, Đội Cảnh sát giao thông số 4 phối hợp với cơ quan chức năng, trường học trên địa bàn quận Hai Bà Trưng phổ biến, tuyên truyền pháp luật trật tự an toàn giao thông tới phụ huynh, các em học sinh ngay từ những ngày đầu năm học mới. Sau khi tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tiến hành xử lý đối với các trường hợp phụ huynh vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Với các em học sinh vi phạm, thời gian đầu, Tổ tuần tra kiểm soát chỉ nhắc nhở, ghi tên và gửi danh sách về trường để nhà trường có hình thức xử lý phù hợp.

Thông tin thêm, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, Phòng Cảnh sát giao thông Vũ Văn Hoàicho biết, tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 265 đã ký kết giữa Công an TP Hà Nội với Sở Giáo dục và Đào tạo về tuyên truyền pháp luật trật tự an toàn giao thông cho các trường và các cơ sở giáo dục trên địa bàn năm học 2019 - 2022, Phòng Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo các đội, trạm tăng cường công tác kiểm tra, xử lý cũng như nhắc nhở, tuyên truyền tới các phụ huynh và học sinh cần chấp hành nghiêm pháp luật trật tự an toàn giao thông, nhằm kéo giảm vi phạm và tai nạn giao thông học đường, góp phần xây dựng văn hoá giao thông trên địa bàn.

Phụ huynh phải luôn làm gương cho con

Tuy nhiên, hiện nay trên nhiều tuyến phố của Thủ đô không khó để bắt gặp hình ảnh học sinh chạy xe đạp dàn hàng ngang giữa đường, bá vai nhau trong lúc điều khiển xe, hoặc vi phạm các lỗi như chạy ngược chiều, vượt đèn đỏ, ngồi xe máy không đội mũ bảo hiểm… vẫn còn diễn ra.

Đơn cử như khi triển khai tăng cường tuần tra trên tuyến đường Đại Cồ Việt - Hai Bà Trưng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đoạn trước cổng Trường Trung học cơ sở Tô Hoàng, Tổ tuần tra kiểm soát thuộc Đội Cảnh sát giao thông số 4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cho biết, vào giờ cao điểm buổi sáng từ 6 giờ 30 – 7 giờ 30, tổ tuần tra ghi nhận có rất nhiều trường hợp học sinh, phụ huynh đi xe máy, xe đạp điện chở con em mình tới trường nhưng không đội mũ bảo hiểm. Đặc biệt, có nhiều trường hợp phụ huynh đã đi ngược chiều từ hướng đường Bạch Mai để tiết kiệm một đoạn đường, tất cả các trường hợp vi phạm đã được lập Biên bản xử lý.

Theo các lực lượng chức năng, nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó có một phần do ý thức, thái độ của các bậc phụ huynh, họ phớt lờ hoặc xem nhẹ việc làm này. Dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở, nhưng vẫn có không ít phụ huynh đậu xe dưới lòng đường chờ con tan trường, không đội mũ bảo hiểm cho trẻ, chở nhiều trẻ cùng lúc, cho trẻ ngồi trên xe gắn máy với tư thế không an toàn, ngang nhiên đi ngược chiều, vượt đèn đỏ. Điều này dẫn đến tình trạng con trẻ “vô tư” đầu trần trên xe gắn máy, xe đạp điện… Thậm chí, nhiều trường hợp phụ huynh sẵn sang ký cam kết chấp hành luật giao thông tuy nhiên vẫn vi phạm nhiều lần.

Để chấn chỉnh, theo các chuyên gia giao thông, giải pháp quan trọng và hiệu quả nhất chính vẫn chính là đến từ các bậc phụ huynh. Theo đó, phụ huynh phải luôn làm gương cho con trong việc tự giác chấp hành nghiêm pháp luật về an toàn giao thông. Ngoài ra, cũng cần thường xuyên thực hiện các hình thức tuyên truyền về văn hóa giao thông, nhất là đối tượng học sinh trong nhà trường để các em nhận thức được sự cần thiết của việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và tự giác thực hiện.

Vân Phi