Tản mạn

Nền kinh tế hoa đào

- Thứ Ba, 23/04/2019, 08:41 - Chia sẻ
Mùa hoa anh đào - cherry blossoms - được các nhà bình luận kinh tế thế giới gọi là Big Business của Nhật Bản, hay “Nền kinh tế hoa đào”.

Con người thực dụng ngày nay hóa ra lại... lãng mạn ra phết! Chỉ trong vòng 3 - 4 tuần từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 4 năm nay, theo Đại học Kansai, ước tính có khoảng 63 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế trên khắp nước Nhật, chi tiêu khoảng 2,7 tỷ USD chỉ để ngắm hoa. Mùa hoa anh đào - cherry blossoms - được các nhà bình luận kinh tế thế giới gọi là Big Business của Nhật Bản, hay “Nền kinh tế hoa đào”. Với rất nhiều dịch vụ ăn theo, khoản đóng góp của hoa anh đào vào nền kinh tế Nhật được ước tính lên tới 5,8 tỷ USD hàng năm. 

Du khách nước nào chi nhiều tiền tới Nhật ngắm hoa anh đào nhất? 

Thật bất ngờ khi câu trả lời là: Hàn Quốc, với khoảng 1,2 triệu du khách! Mặc dù Hàn Quốc cũng có hoa anh đào. Xếp ngay sau Hàn Quốc là Trung Quốc, 1,1 triệu du khách. Đài Loan chào đón khách Việt tới ngắm hoa anh đào trên đất Đài, nhưng khoảng 819 nghìn người Đài Loan lại đi ngắm anh đào Nhật. Nhiều nước châu Âu mùa này hoa đào cũng nở tuyệt đẹp, nhưng hơn 303 nghìn du khách châu Âu thấy anh đào Nhật hấp dẫn hơn. Tại công viên Ueno (Tokyo), một trong những điểm ngắm hoa nổi tiếng nhất nước Nhật, ước tính năm nay đón khoảng 4 triệu du khách. 

Mấy năm nay khách Việt Nam bỏ tiền đi ngắm hoa ngày một tăng, nhưng so với các bạn trong khu vực thì vẫn còn cách một đoạn xa: Khoảng 35 nghìn du khách Việt so với 252 nghìn du khách Thái, 108 nghìn du khách Philippines, 89 nghìn du khách Malaysia, 68 nghìn du khách Singapore và 65 nghìn du khách Indonesia.

Hoa đào nở ở đâu cũng đẹp. Nhưng ở Nhật, phong cách thưởng hoa cũng đẹp như hoa nở vậy. Vẫn nhớ một mùa đông đi dạo ở Kyoto, gặp những cây anh đào cổ thụ được quấn rơm (như một cách giữ ấm cho cây), và trên một tấm biển treo gần đấy dặn người qua đường không bước vào khu vực dưỡng cây vì nó đang cần gắng sức chuẩn bị nở hoa trong mùa xuân tới. Người ta cũng dùng các cây gỗ chống đỡ cho cây anh đào Takizakura nghìn năm tuổi ở Miharu, một thị trấn nhỏ gần Fukushima, để mỗi năm, vào mùa hoa, lại chứng kiến cảnh tượng huy hoàng - không phải một vườn hoa, không phải một cây hoa, mà đích thực là một thác hoa anh đào đang đổ. Và ở khu vườn ươm Sakura dưới rặng Azuma hùng vĩ, có một loài anh đào đến khi rụng xuống mặt đất vẫn còn nguyên vẹn chứ không chịu rụng cánh hoa nào...

Thủy Phạm