New Zealand bảo đảm lương công bằng cho phụ nữ

- Thứ Năm, 06/08/2020, 05:58 - Chia sẻ
Sau khi Quốc hội New Zealand thông qua dự luật Trả lương công bằng sửa đổi, phụ nữ nước này giờ đây được hưởng lợi nhiều hơn vì những đóng góp của mình tại nơi làm việc, thay vì bị đánh giá thấp hơn trong lực lượng lao động mà họ thống trị.

Luật Trả lương công bằng sẽ tạo ra khung thương lượng pháp lý cho người lao động để đưa ra yêu cầu được trả lương công bằng với chủ lao động. Văn bản trên nhận được sự ủng hộ của cả Hội đồng Công đoàn lẫn BusinessNZ - nhóm vận động lớn nhất cho doanh nghiệp ở đất nước Kiwi. Được biết, hai tổ chức trên đã tích cực vận động vào năm ngoái để luật được điều chỉnh. Đây cũng chính là điều mà nhiều người chờ đợi từ lâu.

Theo Bộ trưởng Bộ Phụ nữ Julie Anne Genter, New Zealand có lịch sử lâu đời về việc trả lương cho lực lượng lao động do nữ làm chủ ít hơn lực lượng lao động do nam giới làm chủ. Vì vậy, “để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần phải soạn thảo lại các quy định để phụ nữ được hỗ trợ và có quyền đàm phán trả lương công bằng cho cùng một giá trị công việc”.

Nguồn: ITN

Năm 2014, Kristine Bartlett, nhân viên chăm sóc người già tại Nhà dưỡng lão Terranova Home, đã kiện Terranova Home ra tòa để yêu cầu phải trả lương công bằng cho những công việc có giá trị ngang nhau. Cô cho rằng mình bị trả lương thấp vì công việc chăm sóc chủ yếu do phụ nữ thực hiện. Vụ án Bartlett đã được đưa lên Tòa án Tối cao và cuối cùng được tòa ra phán quyết rằng cô đã bị trả lương thấp do phân biệt giới tính. Sau đó, Chính phủ vào cuộc và đàm phán thỏa thuận với các công đoàn có liên quan nhằm tránh hành động pháp lý tiếp theo. Từ đó, tiền lương của 55.000 người, chủ yếu là phụ nữ, làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi, dịch vụ hỗ trợ người khuyết tật và dịch vụ hỗ trợ tại nhà đã được tăng lên.

Như vậy, quyết định khởi kiện của Kristine đã tạo ra con đường mới giúp giải quyết các yêu cầu đòi trả lương công bằng, đồng thời là bước ngoặt đối với New Zealand. Bởi nó mở rộng việc áp dụng Luật Trả lương công bằng từ mức lương tương đương cho cùng công việc, thành mức lương tương đương cho công việc có giá trị tương đương.

Chính phủ liên minh của Công đảng, sau khi dẹp dự luật tương tự của chính quyền trước vào năm 2017, đã giới thiệu dự luật Trả lương công bằng của riêng mình vào năm 2018. Tháng trước, chính phủ sửa đổi dự luật, cho phép các công đoàn đưa ra yêu cầu trả lương công bằng cho các thành viên và chuyển những yêu cầu này đến với nhiều chủ lao động. Và giờ đây, khi được thông qua, nó đã trở thành “cột mốc vô cùng quan trọng” như lời Bộ trưởng Julie Anne Genter. 

Linh Anh