Ngân hàng Nhà nước lần thứ 3 giảm lãi suất điều hành

- Thứ Tư, 30/09/2020, 23:40 - Chia sẻ
Lần thứ 3 trong năm nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giảm lãi suất điều hành để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.

Quyết định điều chỉnh các mức lãi suất điều hành của NHNN có hiệu lực từ hôm nay, 1.10.

Cụ thể, NHNN giảm lãi suất tái cấp vốn từ 4,5%/năm xuống 4%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 3%/năm xuống 2,5%/năm. Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng từ 5,5%/năm xuống 5%/năm.

Ảnh minh họa

Lãi suất chào mua giấy tờ có giá thông qua nghiệp vụ thị trường mở giảm từ 3%/năm xuống 2,5%/năm.

Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng là 0,2%/năm. Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 4,25%/năm xuống 4%/năm. Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại Quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô giảm từ 4,75%/năm xuống 4,5%/năm. Lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ 5%/năm xuống 4,5%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6%/năm xuống 5,5%/năm.

Với quyết định này, từ đầu năm đến nay, NHNN đã 3 lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành để hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng, giảm chi phí vay vốn của doanh nghiệp và người dân, giúp nền kinh tế vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.

H.Lan