Đồng Nai

Ngăn ngừa tai nạn xe khách

- Thứ Hai, 23/09/2019, 07:55 - Chia sẻ
Nhìn lại số vụ tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Đồng Nai nói riêng sẽ thấy, đa số vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách. Phần lớn vụ tai nạn liên quan đến xe khách thường xảy ra trên các cung đường “đen”, địa hình phức tạp với mật độ phương tiện đông đúc; ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chưa cao.

Nỗi ám ảnh mang tên “xe khách”

Theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đồng Nai, có rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe khách xảy ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thời gian qua. Trong đó phải kể đến vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 7.4, trên Quốc lộ 20, xã Túc Trưng, huyện Định Quán, giữa xe ô tô loại 7 chỗ biển số 86A-052.91 với xe ô tô tải biển số 49C-049.02 khiến 3 người chết, 2 người bị thương. Cơ quan chức năng xác định tài xế lái xe 7 chỗ đi không đúng phần đường quy định, phóng nhanh, vượt ẩu.

Một ngày sau đó, trên tuyến trên quốc lộ 20 đoạn qua thị trấn Định Quán, huyện Định Quán cũng đã xảy ra một vụ va chạm giao thông giữa xe tải với xe du lịch 16 chỗ làm 4 người bị thương nặng. Không lâu sau đó, vào tối ngày 22.5, xe khách 51B-123.56 đang lưu thông trên Quốc lộ 1 theo hướng Nam - Bắc. Khi đến đoạn qua phường Xuân Tân, TP Long Khánh bất ngờ nổ lốp, mất lái, tông vào một xe máy của một người dân đang sang đường. Ngay sau đó, chiếc xe khách lật nhào khiến 2 người trên xe khách bị văng ra ngoài tử vong tại chỗ, nhiều hành khách khác bị thương nặng.

Theo nhận định của các chuyên gia, không ít vụ TNGT xuất phát từ việc phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật. Điều đáng nói là mặc dù quy định về kinh doanh vận chuyển hành khách vốn rất khắt khe và chặt chẽ vì gắn với sinh mạng nhiều người nhưng không ít chủ xe chưa coi trọng vấn đề bảo đảm kỹ thuật của phương tiện. Tình trạng vỏ xe quá mòn không được thay mới, cháy thắng, xe bị trôi do mất thắng… đã dẫn đến những tai nạn thương tâm.


Lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra xe khách chạy trên Quốc lộ 20 hướng đi tỉnh Lâm Đồng đoạn qua khu vực huyện Thống Nhất
Ảnh: T.Hải

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị đã phát hiện và lập biên bản gần 1,6 nghìn trường hợp xe khách vi phạm, ra quyết định xử phạt gần 1,5 nghìn trường hợp với số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông còn phát hiện gần 80 trường hợp phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật, tài xế không có giấy phép lái xe và chưa thắt dây an toàn khi đang điều khiển phương tiện.

Xử lý nghiêm các vi phạm

Nhận định tổn thất do TNGT không chỉ tính bằng số người thương vong, giá trị tài sản bị thiệt hại mà còn là những hệ lụy to lớn và lâu dài về tinh thần, kinh tế, xã hội khác, theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đồng Nai, phần lớn các lỗi vi phạm là do ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chưa cao, cụ thể như chạy quá tốc độ; dừng, đậu xe sai quy định; lưu thông sai làn đường, phần đường; đón, trả khách không đúng nơi quy định…

Phó trưởng trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai, Trung tá Bùi Xuân Thủy cho biết, ngoài các yếu tố xuất phát từ sự chủ quan của lái xe thì hạ tầng giao thông không bảo đảm cũng là nguyên nhân dễ dẫn đến TNGT liên quan đến xe khách. Do đó, lực lượng cảnh sát giao thông đã thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm soát tuyến Quốc lộ 1, bố trí chốt trực tại các “điểm đen” hay xảy ra tai nạn.

Cụ thể như dù phần lớn Quốc lộ 1 đã được lắp dải phân cách cứng, nhưng đoạn từ km1802 thuộc huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai kéo dài đến tỉnh Bình Thuận với hơn 40km không hề có dải phân cách cứng làm tim đường. Đây cũng là đoạn nhiều xe tải, xe khách đường dài từ miền Trung, miền Bắc vào Đồng Nai nên tài xế dễ mệt mỏi, gây ra tai nạn đối đầu.

Về công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát xe khách thời gian qua, Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông - vận tải tỉnh Nguyễn Phan Trong cho biết, Sở đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra chất lượng kỹ thuật đối với xe khách tại các bến xe trên địa bàn Đồng Nai. Qua kiểm tra, các trường hợp vi phạm chủ yếu như thiếu bình chữa cháy, hệ thống lốp, thắng xe chưa bảo đảm… Thông qua các đợt kiểm tra, lực lượng chức năng cũng đã hướng dẫn chủ phương tiện chấp hành nghiêm những quy định về trật tự an toàn giao thông, nhất là trong hoạt động vận chuyển khách. Buộc các chủ xe, lái xe ký cam kết không vi phạm các quy định về an toàn giao thông, chở đủ khách, không đón, trả khách dọc đường…

Lan Chi