Sổ tay

Nghe dân để phục vụ dân!

- Thứ Năm, 17/10/2019, 08:17 - Chia sẻ
Các cuộc tiếp xúc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cử tri các vùng, miền cả nước trước các kỳ họp Quốc hội ngày càng đổi mới. Sự trọng dân, lắng nghe dân đi vào chiều sâu trong tâm thế của những đại biểu của dân, vì dân. Nóng bỏng trong các cuộc tiếp xúc vẫn là những vấn đề cử tri quan tâm. Đó là chống tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng. Đó là công tác cán bộ phải làm sao chọn đúng những người xứng tầm. Đó là tháo gỡ “nút thắt” trong điều hành kinh tế, là môi trường ô nhiễm, là bảo đảm sự bình an xã hội, là tạo việc làm, tăng thu nhập…

Mới thấy những vấn đề quan tâm của cử tri cả nước, cũng chính là những vấn đề Đảng, Quốc hội, Chính phủ đang quyết liệt thực thi.

Cuộc sống nóng bỏng từ thực tiễn đang đặt ra nhiều vấn đề cần cách nhìn và tư duy mới. Nghe dân, gần dân mới có thể thấu tỏ lòng dân.

Trong cuộc tiếp xúc của Tổng bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng với cử tri Hà Nội, hình ảnh rất đẹp đọng lại trong lòng cử tri là sự trải lòng của người đứng đầu đất nước trước thực tiễn đang diễn ra. Cảm động hơn chính là mối lo cho sức khỏe của người đứng đầu của quốc gia với những lời chia sẻ thăm hỏi như chính với người ruột thịt. Càng thấy tai mắt người dân “soi” vào từng “công bộc”, từng chính khách rất tinh tường. Kiệm lời kín tiếng, nhưng dù thế ai cũng nhìn rõ công lao của người đứng đầu với lò lửa mà Tổng Bí Thư, Chủ tịch Nước đốt lên trong suốt thời gian qua đã làm ấm lòng người dân cả nước.

Trị tham nhũng là cuộc chiến từ trong nội bộ, cuộc đấu tranh giằng co từ trong từng con người đang được trao trọng trách trên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội. Xử lý thế nào với những người hôm qua còn là đồng chí, đồng đội; hôm nay xì ra sai phạm, tay nhúng chàm. Đảng đau, dân xót, nhưng rõ ràng không thể không làm. Né tham nhũng thì tham nhũng sẽ càng được thể. Trị nghiêm, nhưng không để ai oan sai, để ai lọt tội. Động chạm đến sinh mệnh, danh dự một con người càng phải thận trọng. Tham nhũng đâu dễ khui ra nếu không tìm ra chứng cứ. Tham nhũng ngày càng tinh vi hơn, thì tư duy cuộc chiến với giặc “nội xâm” này cũng phải phản ứng nhanh nhạy, sắc bén hơn.

Cử tri vui mừng khi kinh tế đất nước vẫn trong đà tăng trưởng, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu giảm tốc. Đó chính là dấu ấn trong đổi mới điều hành đất nước từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Nhưng phía trước còn đó những thách thức cam go, cử tri càng thông cảm và chia sẻ với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và kỳ vọng vào những bứt phá mới.

Mọi việc giờ phải đi vào thực chất, phải tính đến hiệu quả. Trong cuộc tiếp xúc của Chủ tịch Quốc hội với cử tri Cần Thơ và của Thủ tướng Chính phủ với cử tri Hải Phòng, những vấn đề nóng đều không hẹn mà cùng gặp nhau, khi cử tri đề nghị Trung ương phải quyết liệt hơn nữa với phòng, chống tham nhũng, đặc biệt phải có giải pháp mạnh mẽ để thu hồi tài sản tham nhũng về cho đất nước. Cử tri đề nghị đã đến lúc phải nhìn lại mối quan hệ “lạ - quen” của chính lãnh đạo các bộ, ngành, của chính quyền các tỉnh, thành phố với các đại gia doanh nghiệp tư nhân hiện nay để có “kế sách” chặn lại những mối quan hệ không trong, không sáng “thò, thụt” của những cái bắt tay “ngầm”.

Nếu như cử tri Hà Nội bức xúc với vụ nước sinh hoạt nhiễm bẩn của Công ty Cấp nước sông Đà, khi cố tình giấu nhẹm thông tin, còn chính quyền Hà Nội vào cuộc chậm trễ, thụ động, thì cuộc tiếp xúc với cử tri TP Hồ Chí Minh lại nóng ran về vụ việc khu đô thị Thủ Thiêm phải xử thật nghiêm những lãnh đạo các nhiệm kỳ trước ký tá, phê duyệt trái luật, sai luật để lại hậu quả nặng nề. Rõ ràng đừng để những vấn đề dân bức xúc hàng chục năm qua cứ âm ỉ mãi. Phải đặt vào vị trí của người dân để có cách xử lý mới làm cho lòng dân đồng thuận. Áp đặt cưỡng chế sai phải xin lỗi và tính toán bạc tiền trả đủ cho dân. Cán bộ sai phạm dù hạ cánh nghỉ hưu càng không thể ngó lơ coi như việc của ai, sai phạm của ai mà cứ im như thóc trong bồ.

Cử tri TP Hồ Chí Minh rất thẳng thắn khi lên tiếng phải xử lý trường hợp của ông Tất Thành Cang. Không thể để ngồi cái ghế HĐND, càng không thể là thành ủy viên của đảng bộ thành phố, cử tri nhìn phản cảm lắm vì có còn uy với tín gì nữa đâu. Nhưng cách trả lời giải thích của một cán bộ chủ chốt TP Hồ Chí Minh với cử tri xem ra không thuyết phục. Nói gì khi Trung ương cách hết các chức vụ của ông Tất Thành Cang mà lãnh đạo TP Hồ Chí Minh vẫn còn nói đang xem xét, xem mức độ xử lý đến đâu nghe quá lạ? Trường hợp ông Tất Thành Cang, Trung ương kết luận là sai phạm rất nghiêm trọng, sao TP Hồ Chí Minh còn nấn ná? Chẳng lẽ Trung ương xử lý nghiêm, mà thành phố lại còn cố chần chừ vì lý do gì? Có không những tâm thế còn né với nể? Có không tư tưởng còn sợ “động”, ngại “chạm”? Càng để lâu, lòng dân TP Hồ Chí Minh và cả nước sẽ càng thêm bức xúc.

 Lắng nghe và biết nghe người dân và doanh nghiệp của lãnh đạo Đảng, Nhà nước được cử tri ghi nhận thời gian qua. Tiếng nói của cử tri, đề đạt trước những vấn đề nóng rất cần được Quốc hội kỳ họp tới đây mổ xẻ. Lắng nghe dân, biết nghe dân để phục vụ dân ngày càng tốt hơn chính là điều cử tri kỳ vọng và mong đợi!

Hà Phương