Sản phẩm của quá trình chuyên môn hóa

Khi hệ thống ủy ban (UB) đã trở nên thực sự lớn mạnh ở các Nghị viện trên thế giới, đến mức như Tổng thống thứ 28 của Mỹ Woodrow Wilson đã nói “Nghị viện phiên toàn thể là phiên trình diễn, Nghị viện trong UB là Nghị viện làm việc” thì một số vấn đề mới lại xuất hiện làm tiền đề cho việc ra đời các tiểu ban (TB) thuộc UB.

Chức năng, thẩm quyền và cơ chế hoạt động

Chức năng cơ bản, khái quát và tiêu biểu nhất của TB là giúp UB giải quyết một hoặc một số công việc thuộc phạm vi thẩm quyền của UB được Nghị viện trao cho. Chức năng này quyết định tới phạm vi thẩm quyền và cơ chế hoạt động của TB.

Vị trí cấu trúc của tiểu ban

Là đơn vị nhỏ nhất trong cơ cấu tổ chức của một cơ quan lập pháp, tuy nhiên, hệ thống tiểu ban (TB) đã chứng tỏ được sự vận hành hiệu quả của mình.

Những tế bào nhỏ nhưng hiệu quả

Mặc dù là đơn vị nhỏ nhất trong cơ cấu của Nghị viện, nhưng các tiểu ban đã chứng tỏ được vai trò quan trọng của mình trong hoạt động chuyên môn của cơ quan lập pháp.

Vài nét về thể chế chính trị

Malaysia theo mô hình quốc gia quân chủ tuyển cử lập hiến với Quốc vương là lãnh đạo tối cao. Hệ thống chính trị của Malaysia theo mô hình gần với hệ thống Quốc hội Westminster, một di sản của chế độ thuộc địa Anh.

Quốc hội còn thiếu thực quyền

Về lý thuyết, theo Hiến pháp Malaysia, Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội. Tuy nhiên, có những tranh cãi đáng kể về tính độc lập của Quốc hội Malaysia. Một số người chỉ trích cơ quan này chỉ đơn thuần là “cơ quan con dấu”, phê chuẩn hầu hết mọi quyết định của nhánh hành pháp.

Quyền hạn và trách nhiệm

Như các cơ quan lập pháp các nước khác, Quốc hội Malaysia là cơ quan duy nhất có chức năng lập hiến và lập pháp; có trách nhiệm giải thích, sửa đổi hoặc thay thế các văn bản pháp luật.

Cơ cấu của Quốc hội Malaysia

Quốc hội Malaysia đại diện cho cấu trúc dân chủ của Nhà nước và phản ánh nguyện vọng của người dân thông qua các đại diện được bầu. Đây là cơ quan lập pháp cao nhất của đất nước bao gồm ba thành phần chính gồm: Yang di-Pertuan Agong (Quốc vương), Dewan Rakyat (Hạ viện) và Dewan Negara (Thượng viện).

Luật Ngăn ngừa và kiểm soát ô nhiễm không khí năm 2015

Trung Quốc có một hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường tương đối hoàn chỉnh. Luật Bảo vệ môi trường năm 2015 được xem là luật khung quy định những vấn đề chung, cơ bản nhất, khái quát nhất về bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, còn có các luật quy định về việc bảo vệ, quản lý các thành phần quan trọng của môi trường như nước, không khí, chất thải rắn và tiếng ồn. Trong đó, Luật Ngăn ngừa và kiểm soát ô nhiễm không khí được Chính phủ Trung Quốc đặc biệt quan tâm nên được ban hành rất sớm vào năm 1987, được sửa đổi vào các năm 1995, 2000 và lần sửa đổi mới nhất là vào tháng 8.2015, chính thức có hiệu lực vào tháng 1.2016.

Bắc Kinh và cuộc chiến tổng lực

Mặc dù đã có một đạo luật riêng về bảo vệ môi trường không khí từ rất sớm (năm 1987), đồng thời, tuyên chiến với nạn ô nhiễm không khí từ năm 1998, nhưng phải đến năm 2013, một "cuộc chiến tổng lực" với nạn ô nhiễm không khí đã giúp Bắc Kinh cải thiện chất lượng môi trường đáng kể, dù các chỉ số vẫn còn cách xa tiêu chuẩn thế giới.

Hệ lụy của xã hội công nghiệp

Ô nhiễm không khí đã trở thành vấn đề toàn cầu, đe dọa trực tiếp sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững, sự tồn tại, phát triển của các thế hệ hiện tại và tương lai, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển, trong đó có các quốc gia châu Á. Theo một báo cáo gần đây, bụi siêu vi PM2.5 và khí ozone là hai nguyên nhân hàng đầu khiến hơn 1,1 triệu người Trung Quốc chết trẻ và khoảng 20 triệu tấn nông sản hư hại mỗi năm.

Việt Nam và các nước

Bên cương quyết, bên chẳng mặn mà

Bên cương quyết, bên chẳng mặn mà

Hôm qua, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí cho biết, Berlin đã bác bỏ đề xuất của Tổng thống Mỹ Donald Trump mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia trở lại Nhóm các nền kinh tế phát triển G7. Ngược lại, bản thân Nga cũng cho thấy không mấy mặn mà với việc tái gia nhập câu lạc bộ các nền kinh tế lớn của thế giới.

Xem tiếp...