Sổ tay:

Người lớn phải làm gương

- Thứ Tư, 15/07/2020, 06:28 - Chia sẻ
Tiến tới hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm cho học sinh nói chung, học sinh tiểu học nói riêng, bên cạnh việc ký cam kết, kiểm tra xử lý vi phạm, việc tăng cường tuyên truyền kiến thức an toàn giao thông, nâng cao nhận thức cho các em và phụ huynh về việc chấp hành đội mũ bảo hiểm cần được chú trọng.

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông được Đảng và Nhà nước xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn và an sinh xã hội. Từ chỗ mỗi năm có gần 12.000 người chết do tai nạn giao thông năm 2010, đến năm 2019 số người chết đã giảm ở mức dưới 8.000 người. Đây là kết quả đáng ghi nhận, trong đó có sự đóng góp rất lớn của việc thực thi quy định đội mũ bảo hiểm. Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy đã trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa giao thông tại Việt Nam với khoảng 90% người lớn đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy.

Đáng chú ý, sau 2 năm phối hợp tổ chức Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh giữa Ủy ban An toàn giao thông quốc gia với Công ty Honda Việt Nam với gần 4 triệu chiếc mũ bảo hiểm chất lượng đã được trao đến tay các em học sinh lớp 1 tại tất cả trường tiểu học toàn quốc, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ tăng cao hơn: tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em toàn quốc năm 2018 là 52%, đến năm 2019 tăng lên 70% ( tăng 18% so với năm 2018). 

Tuy vậy, khảo sát gần đây cho thấy, hiện vẫn còn 20/63 tỉnh có tỷ lệ học sinh đội mũ bảo hiểm đạt dưới 66%, cá biệt một số tỉnh, thành phố tỷ lệ học sinh đội mũ bảo hiểm chỉ đạt dưới 50%. Điều này cho thấy vẫn còn rất nhiều bậc cha mẹ chưa quan tâm đến việc đội mũ bảo hiểm cho con, em mình khi chở các cháu đi mô tô, xe máy. 

Một trong những nguyên nhân của thực trạng trên là do những nhà quản lý giáo dục chưa thực sự quan tâm đến giáo dục, xây dựng văn hóa an toàn giao thông cho học sinh; nhiều nơi, bản cam kết giữa gia đình và nhà trường về bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh chỉ được ký một cách hình thức, sau đó không hề kiểm tra xem gia đình có thực hiện những cam kết đó không. Đáng buồn hơn, nhiều học sinh, cả học sinh lớp 1, sau khi nhận được mũ bảo hiểm của chương trình trao tặng xong, mang về nhà thì không sử dụng. Đây chính là sự thiếu trách nhiệm, sự thờ ơ, vô cảm của người lớn, của người có trách nhiệm trước hiểm nguy đang rình rập, đe dọa sinh mạng của con em mình.

Được biết, năm học mới 2020 - 2021, hơn 1,9 triệu mũ bảo hiểm Honda phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia sẽ tiếp tục được trao tặng tới các em học sinh bước vào lớp 1 trong dịp khai giảng. Đây là một món quà ý nghĩa dành tặng các em trong ngày đầu đến trường, để bảo vệ và đồng hành cùng các em trên chặng đường phía trước.

Tuy nhiên, để tiến tới xây dựng văn hóa an toàn giao thông cho học sinh, nhất là đối với các em học sinh nhỏ tuổi, trước hết cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về việc xây dựng kế hoạch thực hiện Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường tháng 9.2020. Trong đó, lấy trọng tâm là tuyên truyền vận động phối hợp với tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm về đội mũ bảo hiểm đối với học sinh và người chở học sinh đi mô tô, xe máy, xe đạp điện... Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương cần chú trọng việc tuyên truyền kiến thức an toàn giao thông, nâng cao nhận thức cho các em học sinh, các bậc phụ huynh học sinh về việc chấp hành đội mũ bảo hiểm cho con em mình, phụ huynh cần làm gương cho con em mình trong việc sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. 

Hải Thanh