Hà Nội sau 3 năm thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử:

Nhiều chuyển biến tích cực trong thái độ phục vụ của cán bộ, công chức

- Thứ Sáu, 25/09/2020, 08:53 - Chia sẻ
Sau 3 năm thành phố triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố, có thể khẳng định tinh thần, thái độ và phong cách phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức thủ đô có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét.

Mô hình tuyên truyền chưa thực sự hiệu quả

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo một số sở, ngành, tổ chức đoàn thể của thành phố về việc thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Nguyễn Thanh Bình đánh giá: Qua khảo sát thực tế cho thấy, việc thực hiện các bộ quy tắc ứng xử đã ngày càng bài bản, rộng khắp, xây dựng được nhiều mô hình trong thực hiện quy tắc ứng xử như giải quyết thủ tục hành chính, xây dựng cơ quan văn hóa, tuyên truyền trong cộng đồng dân cư... Tuy nhiên, Trưởng Ban VH - XH cho rằng các mô hình tuyên truyền hai bộ quy tắc ứng xử còn chưa sâu, rộng đến các tầng lớp dân cư, mới phổ biến ở hội nghị hoặc hội thi, do đó, chưa có sự thẩm thấu trong nhân dân. Công tác kiểm tra, giám sát với việc thực hiện hai bộ quy tắc ứng xử còn chưa được thường xuyên, chưa tạo được sự chuyển biến rõ nét, vì vậy, cần có những mô hình, biện pháp mới hiệu quả hơn...

Là cơ quan chủ trì thực hiện các bộ Quy tắc ứng xử, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Bùi Thị Thu Hiền nhìn nhận hiện cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội đã có ý thức hơn và tiếp tục duy trì việc chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc, sắp xếp, sử dụng thời gian làm việc khoa học, hiệu quả. Đồng thời, cán bộ công chức đã chấp hành nghiêm chỉnh các quy định như: Trang phục công sở lịch sự, đầu tóc gọn gàng; không sử dụng đồ uống có cồn, nấu nướng trong giờ làm việc; nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng; không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được giao, xử lý văn bản và hồ sơ khoa học, kịp thời… "Đáng chú ý, việc thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng ở các địa phương đã phát huy hiệu quả, xuất hiện nhiều mô hình tích cực, có tính lan tỏa cao như mô hình chung cư văn hóa, ứng xử lịch thiệp, tôn trọng không gian chung; mô hình hướng dẫn nhân dân, tiểu thương khu phố cổ thân thiện với du khách, không chèo kéo, tăng giá, ép du khách sử dụng dịch vụ; mô hình thôn, tổ dân phố không có tệ nạn xã hội, môi trường sạch đẹp…" - bà Bùi Thị Thu Hiền nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà khảo sát bộ phận Một cửa UBND phường Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng)  

Ảnh: P.Long 

Tăng cường kiểm tra việc thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử

Tại buổi làm việc, Trưởng Ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân cho rằng thành phố cần đánh giá kỹ kết quả thực hiện hai bộ quy tắc ứng xử, xem chuyển biến ở những nội dung gì và đánh giá kỹ kết quả của từng mô hình để nhận định về ưu điểm, tồn tại hạn chế và giải pháp trong thời gian tới để phát huy hiệu quả của các mô hình này; đồng thời, cần tham mưu đề xuất thêm những mô hình mới cho phù hợp thực tiễn. Đồng quan điểm, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách Hồ Vân Nga đề xuất các mô hình tuyên truyền các bộ Quy tắc cần phong phú và đa dạng hơn nữa, trong đó cần nhắm trúng mục tiêu, đối tượng tuyên truyền; kết hợp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để đưa những quy tắc ứng xử được lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà đánh giá sau hơn 3 năm triển khai, các sở, ngành, đoàn thể, quận, huyện, thị xã đã tích cực tuyên truyền, quán triệt hai bộ quy tắc ứng xử; việc triển khai được thực hiện bài bản, rộng khắp, có chiều sâu hơn và hình thức tuyên truyền ngày càng phong phú hơn. "Đặc biệt, các đoàn thể đã xây dựng được các mô hình tuyên truyền trong cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, trường học, cộng đồng dân cư. Qua đó, tinh thần, thái độ, phong cách phục vụ của công chức, viên chức có chuyển biến rõ nét; ý thức người dân trong ứng xử nơi công cộng có chuyển biến hơn trước" - Phó Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.

Tuy nhiên, qua khảo sát, Thường trực HĐND thành phố cho rằng chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ở một số cơ sở chưa rõ nét, các trang thiết bị phục vụ tra cứu thủ tục hành chính còn trục trặc, ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết công việc. Đáng chú ý, một số cán bộ, viên chức trong giờ làm việc chưa nghiêm túc; mức độ chuyển biến về ứng xử đối với khu vực công cộng chưa rõ nét; việc niêm yết nội dung Quy tắc ứng xử nơi công cộng chưa đầy đủ... Trong thời gian tới, HĐND thành phố đề nghị Sở VH - TT, Sở Nội vụ tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền về nội dung của 2 Bộ quy tắc ứng xử trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Ngoài ra, các Sở cần phối hợp kiểm tra việc thực hiện các quy tắc ứng xử tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố... 

Nguyên Khôi