Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Hậu Giang Khóa IX

Nhìn thẳng, giải trình rõ

- Thứ Bảy, 11/07/2020, 06:32 - Chia sẻ
Bên cạnh nhìn thẳng vào những khó khăn, hạn chế trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội để có giải pháp tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nhiều vấn đề đông đảo cử tri và người dân quan tâm cũng đã được giải trình tại kỳ họp. Đó là việc việc thay sách lớp 1 năm học 2020-2021; kết quả thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; việc nâng tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch…

Một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ hiệu quả chưa cao

Về tình hình thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, qua thẩm tra, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh nhận định: 6 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, hạn hán, xâm nhập mặn... giá cả thị trường biến động nhưng Hậu Giang vẫn có tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 1,51%. Tái cơ cấu kinh tế đã có chuyển biến tích cực và hướng đi rõ nét, đời sống Nhân dân tiếp tục được cải thiện, GRDP bình quân đạt 45,31 triệu đồng, tăng hơn 3,8% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn là 10.200 tỷ đồng, tăng 7,65% so với cùng kỳ. Các chỉ số đánh giá PCI, Papi, Par Index đều cải thiện tăng hạn. Công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả tích cực. Các lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh, phúc lợi xã hội, do ảnh hưởng dịch Covid-19 được triển khai và hỗ trợ kịp thời.

Đại biểu thảo luận tại kỳ họp
Ảnh: Trường Sơn

Tuy nhiên, thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách cũng chỉ ra: Do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 làm tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 1,51% thấp hơn so cùng kỳ (5,71%) và thấp hơn so với kế hoạch (7%). Công tác giải ngân các công trình, dự án,  giải phóng mặt bằng, tái định cư còn chậm tiến độ. Một số chính sách, nghị quyết của HĐND tỉnh thực hiện đạt kết quả chưa cao như: Chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2024; chính sách khuyến khích đầu tư; chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp; chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư vào Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Những tháng cuối năm, Ban đề nghị UBND tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề ra và quan tâm: Tháo gỡ khó khăn, đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện đồng bộ các hạng mục, các hợp phần Dự án mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh theo đúng kế hoạch, lưu ý các thủ tục giải ngân nguồn vốn ODA và việc giải ngân phải đúng cam kết và đúng quy định pháp luật. Chỉ đạo ngành chuyên môn tham mưu xây dựng phương án đấu giá và có giải pháp tích cực đẩy nhanh thực hiện dự án đường Nguyễn Văn Trỗi - Võ Thị Sáu, thị xã Long Mỹ theo nghị quyết cơ chế đặc thù của HĐND tỉnh. Tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của tỉnh.

Làm rõ nhiều vấn đề đông đảo người dân quan tâm

Thảo luận tại kỳ họp, các đại biểu đã làm rõ nhiều vấn đề được người dân quan tâm, nhất là những giải pháp khắc phục. Đối với vấn đề đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm là việc thay sách lớp 1 năm học 2020-2021, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Hoài Thúy Hằng cho biết: Sở đã chỉ đạo các trường tiểu học thành lập hội đồng chọn sách giáo khoa, tỉnh chọn 3 bộ sách là “Cánh diều”, “Chân trời sáng tạo” và “Kết nối tri thức” để học sinh và phụ huynh được biết để mua sách. “Hiện ngành giáo dục và đào tạo tỉnh còn thiếu nhiều biên chế và đang phải hợp đồng hơn 800 giáo viên, nhân viên, mong muốn HĐND, UBND tỉnh sớm cho chủ trương để tháo gỡ khó khăn này” - bà Hằng kiến nghị.

Thông tin kết quả thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hồ Thu Ánh cho biết: Đến ngày 30.6, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc phê duyệt danh sách, kinh phí và thực hiện chi hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19 cho 119.432 người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động không có giao kết lao động bị mất việc làm, người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động… với tổng số tiền hơn 117 tỷ đồng. Tuy nhiên, do trong thời gian ngắn phải tập trung cùng lúc rà soát, lập danh sách ở nhiều cấp, trình cấp thẩm quyền phê duyệt với số lượng lớn người được hỗ trợ và nhiều nhóm đối tượng hỗ trợ khác, dẫn đến quá tải đối với cán bộ cơ sở, độ chính xác chưa cao. Trong khi việc hướng dẫn nhận diện ban đầu đối với đối tượng người lao động chưa được cụ thể dẫn đến lúng túng…

Đối với việc cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng, Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn Trần Chí Hùng cho biết: Đến cuối năm 2019, tổng số hộ dân nông thôn được cung cấp nước sạch trên toàn tỉnh khoảng 50.800 hộ, đạt tỷ lệ hơn 35%. Ngành nông nghiệp cam kết đến năm 2020, tổng số hộ dân được cấp nước sạch là 60.000 hộ. Tới thời điểm này, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đã cấp nước sạch cho hơn 56.500 hộ, dự kiến đến cuối năm sẽ nâng số hộ dân nông thôn được cấp nước sạch là 62.800 hộ. Theo ông Hùng, để có nước sạch sử dụng, người dân cần kiến nghị để chính quyền các cấp tổng hợp, đề xuất kiến nghị về trên. Căn cứ theo kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn sẽ rà soát trên địa bàn các địa phương để bố trí xây dựng các tuyến cấp nước sạch nhằm cung cấp kịp thời nhu cầu của người dân.

Tại kỳ họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu cũng đã giải trình, làm rõ nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Đối với ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Vị Thủy và Phụng Hiệp đề nghị đầu tư một số tuyến nước sạch, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định hiện nay, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đang đầu tư tuyến từ đình Nguyễn Trung Trực đến giáp ấp 1, xã Vĩnh Thuận Tây; tuyến kênh Trà Sắt và kênh Trường Học ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Tây; cải tạo, nâng cấp tuyến Tỉnh lộ 928 dài 8km ở xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp. Dự kiến, các công trình này sẽ hoàn thành trong năm nay để cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng. Đối với kiến nghị về xử lý mạnh hơn nữa tình trạng đua xe trái phép, các dịch vụ cho vay nặng lãi, tín dụng đen, ông Lê Tiến Châu nhấn mạnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an tập trung xử lý tình trạng mà cử tri phản ánh và đạt nhiều kết quả tích cực. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm về đua xe trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Riêng vấn đề thiếu biên chế của ngành giáo dục, UBND tỉnh sẽ xem xét và có biện pháp tháo gỡ…

HOÀNG LAN