Nhịp cầu:

Tạo sự đồng thuận trong nhân dân

- Thứ Hai, 07/09/2020, 08:36 - Chia sẻ

Ven theo Quốc lộ 1A đi qua địa bàn huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay trong diện mạo kinh tế - xã hội của địa phương. Đời sống người dân khấm khá lên, thu nhập bình quân/người/năm trên địa bàn huyện tăng 1,54 lần; nếu năm 2015 thu nhập 34 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2020 đã lên 49,96 triệu đồng/người/năm, trong khi chỉ tiêu đề ra là 49 triệu đồng.

Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ nghèo cũng giảm dần hàng năm. Qua 4 năm (2016 - 2019), thực hiện các chính sách giảm nghèo, số hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm đều theo từng năm với số tổng đạt 591 hộ, vượt chỉ tiêu giao. Hiện còn 184 hộ nghèo, chiếm 1,3% so tổng số hộ trên địa bàn, điều đáng bàn là con số này không có hộ người có công và đa phần rơi vào những hộ hưởng bảo trợ xã hội.

Đóng góp quan trọng vào thành công đó, không thể không kể đến thanh long với vai trò là cây thoát nghèo. Điều đáng nói hơn, dù giá cả còn nhiều bấp bênh nhưng cả người trồng thanh long và doanh nghiệp vẫn kiên trì, đồng lòng bám trụ, nỗ lực giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng và cạnh tranh sản phẩm thông qua việc đào ao tích nước, đầu tư công nghệ tưới phun mưa, tưới nhỏ giọt, thiết bị sản xuất nông nghiệp công nghệ cao... trên vườn thanh long.

Cũng nhờ tinh thần quyết tâm và sự đồng lòng của người dân, những khó khăn, trở ngại trong cộng đồng dần được khắc phục, nhất là việc góp sức xây dựng những công trình mang lại lợi ích chung như giao thông, an ninh trật tự... Minh chứng, từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã hoàn thành 88 tuyến đường bê tông xi măng có tổng chiều dài 33,324km với tổng kinh phí thực hiện 30,38 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp được 10,746 tỷ đồng.

Gần đây nhất là hơn 30 công trình, phần việc của các chi bộ, đảng bộ cơ sở đăng ký công trình, phần việc chào mừng đại hội Đảng các cấp, phần lớn trong đó là các công trình do nhân dân đóng góp. Nhiều công trình cả cán bộ và Nhân dân cùng góp sức như: Lắp trụ đèn ánh sáng an ninh và trồng cây xanh, Tuyến đường kiểu mẫu thôn Lập Phước - thôn Tà Mon của Đảng bộ thị trấn Thuận Nam...

Theo chia sẻ của lãnh đạo một số xã, để vận động nhân dân đóng góp nhanh và triển khai hoàn thành công trình, phần việc theo đúng tiến độ, ngoài công khai mức đầu tư hợp lý của công trình cũng như phân tích hiệu quả công trình mang lại, nhấn mạnh sự thụ hưởng của các hộ dân, còn phải tính toán chia nhỏ hợp lý mức đóng góp cho từng hộ. Khi người dân đồng thuận thì mọi việc triển khai rất nhanh và hiệu quả.

Chính vì vậy, vận động, thuyết phục nhân dân cùng thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương là tiêu chí hàng đầu, bên cạnh các tiêu chí khác theo quy định để lựa chọn cán bộ trong nhiệm kỳ tới ở huyện Hàm Thuận Nam. Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ huyện cũng đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, kiên trì vận động tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân; của việc đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

KHÁNH NGỌC